| Hotline: 0983.970.780

Bà Kamala Harris - người được ông Biden chọn - là ai?

Thứ Tư 12/08/2020 , 19:20 (GMT+7)

Chiếc vé cuối cùng của đảng Dân chủ tham gia cuộc tranh cử Tổng thống với vai trò phó cho ông Joe Biden đã có. Đó là bà Kamala Harris, thượng nghị sĩ bang California.

Bà Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Bà Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Bà trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên tham gia cuộc đua thu hút dư luận nhất thế giới.

Từng là đối thủ của ông Biden khi cuộc đua nội bộ đảng Dân chủ khởi động từ năm 2019, giờ người phụ nữ mang hai dòng máu Jamaica và Ấn Độ sẽ phải gấp rút chuẩn bị cho cuộc so tài trước ngày bỏ phiếu 3/11 với ứng cử viên Phó Tổng thống bên đảng Cộng hòa là người đương nhiệm Mike Pence, vào 7/10 tại thành phố Salt Lake (bang Utah).

Thách thức với bà Kamala Harris là rất lớn. Nó đến lập tức từ Tổng thống Donald Trump, người mỉa mai bà là “sự lựa chọn ‘bỏ đi’ số một của tôi”.

Bà Kamala Harris tự cho mình là “công tố viên cấp tiến”, như đề xuất gắn máy quay loại nhỏ trên trang phục một số nhóm đặc vụ tại Sở Tư pháp California sau đó trở thành quy định tại bang này, hay mở kho cơ sở dữ liệu về tội phạm cho người dân quyền truy cập tự do tuy sau chưa thành công. “Kamala là một cảnh sát” có lẽ là cách mà mọi người ấn tượng về tính cách của bà.

Lịch sử chính trị Hoa Kỳ cũng chưa từng có một Phó Tổng thống nữ. Duy nhất hai lần có ứng cử viên là Sarah Palin bên đảng Cộng hòa năm 2008 và Geraldine Ferraro bên đảng Dân chủ năm 1984 nhưng không ai thắng cử. Cũng chưa có một phụ nữ da màu nào được chọn tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bà Kamala Harris sinh ở Oakland, California, năm nay 55 tuổi, bố gốc Jamaica, mẹ gốc Ấn Độ đều là người nhập cư. Bố mẹ ly hôn từ nhỏ, bà được mẹ là nhà nghiên cứu về ung thư và hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền nuôi dưỡng.

Lớn lên với ảnh hưởng của người mẹ gốc Ấn, nhưng nền tảng văn hóa và tư duy lại được chăm bẵm như một hậu duệ của người gốc Phi.

“Mẹ tôi hiểu rất rõ việc bà đang nuôi nấng hai cô con gái da đen. Bà biết đất nước mang chúng tôi khai nhận quốc tích luôn nhìn chúng tôi như những người da đen, nên bà vun đắp cho chúng tôi sự tin tin, tự hào là người da đen”, Harris viết trong cuốn tự truyện “Sự thật của chúng tôi”.

Sau khi tốt nghiệp tại đại học tại trường Howard danh tiếng nhất của người da đen ở Mỹ, Harris tiếp tục học luật tại Đại học California - Hastings và bắt đầu đi làm tại Văn phòng Công tố quận Alameda. Năm 2003, bà trở thành Trưởng công tố thành phố San Francisco, rồi nhanh chóng được bổ niệm làm Trưởng công tố bang California. Khi đó bà là phụ nữ đầu tiên và là người da đen đầu tiên giữ chức vụ này.

Gần 2 nhiệm kỳ Trưởng công tố bang California đem lại cho bà Harris danh tiếng của một nữ chính trị gia đảng Dân chủ, làm bệ phóng để trúng cử thượng nghị sĩ California vào năm 2017.

Bước vào chính trường thực thụ, bà nổi như cồn nhờ tài năng chất vấn nhằm vào ứng cử viên được đề cử vào Tòa án tối cao Hoa Kỳ Brett Kavanaugh cũng như Tổng công tố liên bang William Barr tại các phiên điều trần ở Thượng viện.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã thể hiện sự ủng hộ dành cho bà Kamala Harris.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất