| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo thế giới và dân Mỹ chúc mừng chiến thắng của Tổng thống Biden

Chủ Nhật 08/11/2020 , 06:46 (GMT+7)

Chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden được chào đón bởi làn sóng chúc mừng toàn cầu và lễ kỷ niệm trong nước, ngày 7/11/2020.

Người dân tập trung tại quảng trường McPherson, thủ đô Washington (Hoa Kỳ) để theo dõi kết quả cuộc chạy đua Tổng thống. Ảnh: AP.

Người dân tập trung tại quảng trường McPherson, thủ đô Washington (Hoa Kỳ) để theo dõi kết quả cuộc chạy đua Tổng thống. Ảnh: AP.

Trong vài giờ sau khi một số hãng tin tuyên bố kết quả cuộc bầu cử, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi các tweet ủng hộ, với nhiều đồng minh hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với tổng thống tiếp theo.

Ví dụ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi Mỹ và Canada là “những người bạn, đối tác và đồng minh thân thiết” với “mối quan hệ độc nhất vô nhị trên trường thế giới” và nói, “Tôi thực sự mong được hợp tác và xây dựng về điều đó với cả hai Tổng thống và Phó Tổng thống (Joe Biden và Kamala Harris)".

Một trong những người bạn châu Âu thân thiết nhất của Tổng thống Trump, Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson, cũng gửi lời chúc mừng tới Biden và Harris, lưu ý rằng ông hy vọng hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu - một lĩnh vực mà Trump đã xung đột với những người đồng cấp châu Âu - cũng như thương mại. Đây là vấn đề cấp bách đối với Vương quốc Anh, bởi lẽ quốc gia này cần sớm hoàn tất việc rút khỏi Liên minh Châu Âu .

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, những người thường bất đồng với Trump về các vấn đề như sự ủng hộ của Mỹ đối với NATO, cũng chúc mừng.

“Người Mỹ đã bổ nhiệm Tổng thống của họ. Xin chúc mừng @JoeBiden và @KamalaHarris! Chúng ta còn nhiều việc phải làm để đối phó với những thách thức ngày nay. Hãy cùng nhau hành động!”, ông Macron tweet bằng tiếng Pháp.

Những lời chúc mừng được đưa ra vào thời điểm đáng chú ý, đó là ngay sau khi Trump tuyên bố ông không có kế hoạch nhượng bộ.

Có nghĩa là những thông điệp này có thể được xem không chỉ là lời chúc mừng mà còn là khi các đồng minh chủ chốt của Mỹ nhanh chóng lên tiếng ủng hộ tính hợp pháp của Tổng thống đắc cử. 

Sau khi các phương tiện truyền thông tuyên bố Biden thắng trong cuộc tranh cử, Trump đã thách thức, truyền bá các thuyết âm mưu về kết quả kiểm phiếu, cũng như hứa hẹn hành động pháp lý nhằm lật lại kết quả bầu cử.

Merkel và Trump nói riêng đã có những cuộc chiến thường xuyên trong bốn năm qua, với báo cáo Trump nói với bà rằng bà "ngu ngốc".

Và mối quan hệ của Trump với nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã không được giúp đỡ bởi xu hướng thân thiện với các nhà lãnh đạo cực hữu ở Ba Lan và Hungary. Nhiều người đã cũng đã được cổ vũ bởi  Biden cam kết tham gia lại Hiệp định biến đổi khí hậu Paris, mà Hoa Kỳ đã chính thức rút khỏi chỉ trong tuần này dưới sự chỉ đạo của Trump.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã đề cập đến thỏa thuận đó trong một tweet hôm 7/11: "Chào mừng trở lại, nước Mỹ!".

Trớ trêu thay, một trong những nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên thể hiện sự ủng hộ đối với chiến thắng của Biden là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trước đó, tháng 12/2019, Trump đã nỗ lực nhằm ép buộc ông Zelensky điều tra liệu ông Biden có đóng vai trò trung tâm khi luận tội Trump.

Một số nhà lãnh đạo khác bên ngoài châu Âu cũng gửi lời chúc tốt đẹp, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người đã phát triển mối quan hệ tương đối thân thiết với Trump. 

Ông Modi cũng thừa nhận tầm quan trọng của chiến thắng Phó Tổng thống lịch sử của Harris - bà sẽ là phụ nữ đầu tiên, người Mỹ da đen và người Mỹ gốc Á đảm nhận vai trò đó - và nêu bật di sản Ấn Độ của bà.

Lễ kỷ niệm tưng bừng ở các thành phố của Mỹ

Trong nước Mỹ, đám đông lớn đã tụ tập ở nhiều thành phố lớn, bao gồm cả Manhattan và Brooklyn ở New York, và khu vực xung quanh Nhà Trắng ở Washington, DC, để ăn mừng chiến thắng của Biden.

Biden đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ khắp nơi trên toàn quốc, phá vỡ mọi kỷ lục bỏ phiếu:

Với hơn 75 triệu phiếu bầu cho đến nay, Biden đã phá kỷ lục do Tổng thống Barack Obama thiết lập trước đó, người nhận được khoảng 69,5 triệu phiếu để giành chiến thắng vào năm 2008.

Con số 75 triệu đưa Biden chiếm hơn 50% số phiếu phổ thông, so với cựu Tổng thống Trump (chiếm 48%). Trump hiện cũng đã phá kỷ lục của Obama, vượt qua mốc 70 triệu.

Cuộc bầu cử năm 2020 diễn ra với tỷ lệ cử tri đi bầu kỷ lục, với ít nhất 159,8 triệu người Mỹ đi bầu, theo NBC. Đó là tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong số những cử tri đủ điều kiện kể từ năm 1900.

Và điều đó đã được phản ánh trên toàn nước Mỹ.

Ở Philadelphia, một phụ nữ nói với CNN, “Tôi rất hạnh phúc. Tôi không biết phải làm thế nào”.

Tại Washington, DC, một đám đông tụ tập gần Nhà Trắng đã ca ngợi công việc của các nhà hoạt động Georgia hỗ trợ cho chiến thắng của Biden, tại một thời điểm, xướng tên nhà hoạt động vì quyền bầu cử và ứng cử viên thống nhất năm 2018 chính là Stacey Abrams.

Bà Carla Yates Bremer, 73 tuổi, nói với Washington Post: “Đây là một ngày mà tôi đã chờ đợi suốt 4 năm qua".

Và tại thành phố New York, nam diễn viên Alan Mingo nói với Guardian, “Nhìn thấy sự phấn khích này, sự hân hoan này, thật không thể tin được”.

(Theo Washington Post, CNN, Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.