| Hotline: 0983.970.780

Kamikatsu đặt mục tiêu 'phi rác' vào năm 2020

Thứ Ba 18/06/2019 , 09:31 (GMT+7)

Nhựa, giấy, kim ngoại...? Tất cả đều có tái chế ở Kamikatsu. 1.500 cư dân thị trấn này đang tuân thủ tuyệt đối quy định phân chia 45 loại rác được chính quyền ban hành để thực hiện mục tiêu không còn rác vào năm 2020.

Thùng chứa rác là giấy ở Kamikatsu.

Để làm được việc này, chính quyền Kamikatsu không tổ chức dịch vụ thu gom rác và người dân phải tự phân loại rồi tự vận chuyển đến một điểm nhận rác duy nhất của thị trấn. “Việc này thực sự nhiêu khê”, chị Naoko Yokoyama 39 tuổi nhận xét, “nhưng ai cũng tuân thủ vì đây là ý thức của cả cộng đồng”.

Danh mục 45 loại rác được phân chia rất chi tiết, từ cái gối, cái nồi bỏ đi đến cái bàn chải đánh răng hỏng. Gần như tất cả các loại rác đều được xử lý làm sạch, làm khô rồi mới đến công đoạn tái chế. Những loại rác vượt khả năng xử lý của nhà máy rác địa phương sẽ được làm sạch rồi lưu giữ tại một khu riêng để có thể tái sử dụng, ví dụ như một chiếc búa hỏng cán sẽ “đợi” cái cán mới thích hợp từ một đồ vật khác lắp ráp lại cho hoàn chỉnh.

Nhật Bản đang áp dụng chính sách sản xuất đồ tiêu dùng ít tạo rác hiệu quả nhất trong các nước phát triển và thu dung được nhiều rác nhựa dùng cho tái chế nhất tính theo đầu người, chỉ xếp sau Mỹ.

Tất nhiên vẫn còn nhiều người nghĩ rằng mô hình Kamikatsu khó có thể áp dụng đại trà. “Ở đây nó được tuân thủ vì chúng tôi chỉ có 1.500 người”, chị Yokoyama chuyển đến từ Tokyo mới được khoảng 1 năm, chia sẻ.

(Theo AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất