| Hotline: 0983.970.780

Kết luận nguyên nhân sụt lún tại Nghệ An: Chưa thỏa đáng, chưa thuyết phục

Thứ Ba 02/08/2022 , 20:39 (GMT+7)

Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho rằng, kết luận của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ về thực trạng sụt lún nghiêm trọng tại xã Châu Hồng chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Ngày 2/8, xác nhận với NNVN, ông Trần Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Hợp khẳng định: "Huyện vừa chủ trì làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ để nghe báo cáo kết quả khảo sát. Đơn vị này kết luận có 6 nhóm nguyên nhân gây nên sự cố tại xã Châu Hồng, tất cả đều là nguyên nhân khách quan, huyện nhận thấy không thuyết phục."

Tại cuộc họp ngày 1/8, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ xác định có 6 nguyên nhân (do biến đổi khí hậu, do tầng địa chất, do hoạt động của các hang động phức tạp…) dẫn đến tụt nước ngầm, nứt nẻ nhà dân và cạn trơ các giếng nước.

Điều đáng nói, hơn 1 năm trước UBND huyện Quỳ Hợp đã từng báo cáo những nguyên nhân trên đến UBND tỉnh Nghệ An. Chính vì thế, việc Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ sau hàng tháng trời khảo sát thực địa lại gần như “bê nguyên” nội dung báo cáo của huyện thì đương nhiên không thuyết phục được chính quyền sở tại và người dân vùng ảnh hưởng.

Trên cở sở thực tế, huyện Quỳ Hợp yêu cầu Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ phải xây dựng kế hoạch chi tiết, làm rõ các nội dung, báo cáo lại trước ngày 10/8. Trường hợp không đủ năng lực để đảm đương cũng phải trả lời dứt khoát để huyện chủ động phương án thay thế.

Như phản ánh trước đó của NNVN, những năm qua tại xã Châu Hồng xảy ra nhiều sự cố bất thường: Hàng loạt giếng nước cạn trơ đáy, hàng trăm ngôi nhà bị nứt nẻ toang hoác, nhiều điểm bị sụt lún trầm trọng, tầng địa chất vô cùng bất ổn…  Cán bộ và nhân dân địa phương đều chung nhận định, chính quá trình khai thác quặng của doanh nghiệp là nguyên nhân.

Lãnh đạo xã Châu Hồng xác nhận, từ thời điểm Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang ngừng bơm hút nước ngầm ở mỏ quặng Thung Lùn (cuối tháng 5) cơ bản không còn có thêm nhà dân nào bị nứt nẻ, sụt lún. Chưa kể, hàng trăm giếng nước của người dân vốn cạn trơ đáy trước đó nay đã có nước trở lại.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.