| Hotline: 0983.970.780

Kết quả tích cực sau diễn đàn giao thương nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Thứ Ba 06/06/2023 , 16:59 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT cho biết, Diễn đàn kết nối giao thương nông lâm thủy sản Việt Nam – Trung Quốc tại hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam vừa qua đạt nhiều kết quả tích cực.

Buổi hội đàm giữa Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác Bộ NN-PTNT với Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Tây, ông Hứa Hiển Huy. Ảnh: Đặng Lôi Nhã.

Buổi hội đàm giữa Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác Bộ NN-PTNT với Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Tây, ông Hứa Hiển Huy. Ảnh: Đặng Lôi Nhã.

Thực hiện Công điện số 492/CĐ-TTg ngày 31/5/2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ NN-PTNT cử đoàn công tác do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu sang làm việc với Chính quyền, Cục Hải quan hai tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Ngoài ra, còn tổ chức Diễn đàn kết nối giao thương nông lâm thủy sản giữa Việt Nam – Trung Quốc qua hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam với sự tham gia của 17 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất kinh doanh nông sản, thủy sản lớn từ các vùng miền trong cả nước và 117 doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT gửi Chính phủ ngày 6/6, tại các cuộc hội đàm với lãnh đạo chính quyền Quảng Tây và Vân Nam, trên cơ sở nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên đã trao đổi cởi mở, chân thành và đã đạt được các kết quả tích cực.

Cụ thể, trước mắt hai bên thống nhất chỉ đạo các đơn vị Hải quan, kiểm dịch 2 bên cửa khẩu có cơ chế thường xuyên giao lưu trao đổi qui trình nghiệp vụ, cập nhật thông tin phối hợp thông quan nhanh chóng, đặc biệt ưu tiên các mặt hàng tươi sống vào vụ thu hoạch nhằm giảm ùn ứ, thúc đẩy giao thương nông lâm thủy sản thông qua các cửa khẩu hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam.

Hai bên nhất trí chỉ đạo tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại biên giới luân phiên hàng năm tại Quảng Tây, Vân Nam và các tỉnh của Việt Nam có chung biên giới nhằm tạo thêm cơ hội gặp gỡ giao thương giữa doanh nghiệp 2 tỉnh Quảng Tây, Vân Nam với doanh nghiệp Việt Nam từ các tỉnh biên giới nói riêng, cả nước nói chung.

Để gia tăng sự gắn kết và chủ động của doanh nghiệp 2 nước, hai bên thống nhất chủ trương về xúc tiến thành lập 2 Hiệp hội doanh nghiệp nông sản Việt Nam - Quảng Tây và Việt Nam - Vân Nam.

Về lâu dài, hai bên nhất trí giao đơn vị đầu mối căn cứ ý kiến thống nhất tại cuộc hội đàm để khẩn trương trao đổi hoàn thiện tiến đến ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ NN-PTNT với Chính quyền Quảng Tây, Vân Nam trong lĩnh vực nông nghiệp vào 9/2023 nhân dịp Hội chợ Trung Quốc – ASEAN.

Nội dung bao gồm chia sẻ thông tin; Hợp tác khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực trong nông nghiệp; Thiết lập cơ chế phối hợp giữa cơ quan chức năng hai bên nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Tây, ông Hứa Hiển Huy trao quà lưu niệm. Ảnh: Đặng Lôi Nhã.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Tây, ông Hứa Hiển Huy trao quà lưu niệm. Ảnh: Đặng Lôi Nhã.

Nâng cao năng lực thông quan

Trong khi đó, tại các buổi làm việc với Lãnh đạo Hải quan hai tỉnh, hai bên đã thống nhất được nhiều nội dung.

Trước tiên là một số giải pháp nhằm tăng năng lực thông quan (tăng số lượng doanh nghiệp ưu tiên; hợp tác xuất nhập khẩu một cửa một điểm dừng; thực hiện cơ chế trao đổi mẫu chứng nhận kiểm dịch, công nhận lẫn nhau; nghiên cứu đưa hệ thống cửa khẩu thông minh vào hoạt động thí điểm…).

Thứ hai, cử đầu mối thông tin liên lạc nhằm kịp thời phối hợp tháo gỡ vướng mắc trong thông thương hàng nông lâm thủy sản.

Thứ ba, tổ chức họp luân phiên thường niên vào tháng 11 hàng năm giữa Cục Hải quan Quảng Tây, Vân Nam với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng của Việt Nam để rà soát, đánh giá kết quả hợp tác trong năm đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất nhập khẩu và định hướng triển khai trong năm tiếp theo.

Cuối cùng, phối hợp đề xuất với Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm bổ sung các mặt hàng trái cây, thủy sản; bổ sung doanh nghiệp nông sản, thủy sản được xuất khẩu vào Trung Quốc cũng như cho phép thủy sản sống của Việt Nam xuất qua cửa khẩu của tỉnh Vân Nam.

Với những kết quả trên, Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ được giao trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng như những nội dung đã thống nhất với phía bạn.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện ghi bên phá Tam Giang: [Bài 1] Giữa ‘mỏ vàng’ thủy sản nghe chuyện cá tôm

THỪA THIÊN - HUẾ Được xem hệ đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á, Tam Giang - Cầu Hai mang trong mình 'mỏ vàng' thủy sản vô cùng lớn với hàng trăm loài thủy sinh đặc hữu.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm