| Hotline: 0983.970.780

Khai mạc 'Ngày Sức khỏe thế giới 2019, hưởng ứng chương trình Sức khỏe Việt Nam'

Chủ Nhật 07/04/2019 , 15:58 (GMT+7)

Sáng ngày 7/4, tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Phố đi bộ Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai mạc “Ngày sức khỏe thế giới năm 2019 - Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam và tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ VIII”.

Tham dự có bà Trương Thị Mai, UV Bộ chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban dân vận TW; đại diện văn phòng Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam cùng các đại biểu và 5.000 đoàn viên thanh niên, lực lượng y bác sĩ trẻ.

UV Bộ chính trị Trương Thị Mai, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu nhấn nút khai mạc Ngày hội Sức khỏe Thế giới 2019

Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2019 với chủ đề “Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân” hướng tới mục tiêu tất cả người dân và cộng đồng được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, hiệu quả, bao gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh tật, khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm, điều trị khi mắc bệnh, được bảo hiểm y tế và các nguồn lực xã hội hỗ trợ chi trả, giảm thiểu những rủi ro do gánh nặng tài chính của chăm sóc sức khỏe mang lại.

Chương trình sẽ tập trung vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, huy động sự chủ động tham gia của mỗi người dân, vận động nguồn lực xã hội nhằm triển khai sâu rộng, đồng bộ các hoạt động nâng cao sức khỏe người dân Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc và tử vong cao đối với các bệnh không lây nhiễm xuất phát từ lối sống và sự chủ quan của người Việt Nam như hút thuốc; uống rượu bia; ăn ít rau, trái cây; ăn nhiều muối; thiếu hoạt động thể lực… Tình trạng thừa cân béo phì, tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu… đều có xu hướng gia tăng nhanh. Trong khi đó, mạng lưới y tế tuyến cơ sở chưa quản lý được các bệnh mãn tính, nhiều nơi năng lực còn hạn chế, đại bộ phận người dân chưa có ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm và lười rèn luyện thể chất.

Trong đó, 77% người dân hiểu sai về bệnh tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ của bệnh, hơn 70% người dân không biết cách phát hiện sớm và dự phòng bệnh tăng huyết áp; chỉ có trên 30% số bệnh nhân đái tháo đường trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán, còn đến gần 70% chưa được chẩn đoán; 70% người bệnh ung thư đến khám bệnh và chẩn đoán ở những giai đoạn muộn nên khả năng chữa trị hạn chế, và có tới 25 - 50% bệnh nhân Phổi tắc nghẽn mạn tính không được chẩn đoán đúng trước khi nhập viện điều trị.

Nhân dịp này, Bộ Y tế mong muốn mỗi người dân cùng chung tay thực hiện các hành động thiết thực cho sức khỏe của chính mình.

Bà Trương Thị Mai, UV Bộ chính trị tuyên dương 10 gương mặt Thầy Thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu

Cũng trong dịp này, bệnh viện K, bệnh viện Phổi Trung ương, Viện tim mạch Việt Nam, Bệnh viện nội tiết Trung ương tổ chức khám phát hiện các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đái tháo đường), sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung, bằng các trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Người dân tham gia khám sàng lọc được tư vấn, chụp X-quang phổi miễn phí, xét nghiệm tiểu đường, đo phân tích huyết áp và khám sàng lọc ung thư; cũng như được tặng các phần quà của nhà tài trợ. Viện Huyết học truyền máu Trung ương cùng các tình nguyện viên cũng tổ chức vận động hiến máu, góp phần quyết định đảm bảo cung cấp kịp thời máu và các chế phẩm máu an toàn cho cấp cứu và điều trị.

Các đại biểu tham gia tập thể dục ngay tại Lễ khai mạc


Cũng tại Lễ Khai mạc, bà Trương Thị Mai, UV Bộ chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban dân vận TW đã tuyên dương 10 gương mặt Thầy Thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng, nổi bật trong chuyên môn và nghiên cứu khoa học, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Sau Lễ phát động là chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới và chương trình Sức khỏe Việt Nam: “Đi bộ 10.000 bước chân”.

Hưởng ứng chương trình "Đi bộ 10.000 bước chân".
Tại Nhà Văn hóa Thanh niên (Quận 1, TP.HCM) Hội Y tế Công cộng TP.HCM phối hợp cùng Hội Người cao tuổi TP.HCM, Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM và Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo Trang Vàng Việt Nam tổ chức Chương trình Ngày hội sức khỏe cộng đồng lần thứ II năm 2019 với chủ đề “Sức khỏe Việt Nam” với sự tham dự của gần 12.000 người tham gia trong đó 60% là người cao tuổi của 24 quận huyện của TP và 40% là phụ nữ và trẻ em.

 

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất