| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 07/08/2013 , 10:02 (GMT+7)

10:02 - 07/08/2013

Khám bệnh "đi vòng"

Chuyện khám bệnh “đi vòng” có lẽ không chỉ riêng đối với Lâm Đồng nhưng cứ lấy Lâm Đồng làm ví dụ!

Chuyện khám bệnh “đi vòng” có lẽ không chỉ riêng đối với Lâm Đồng nhưng cứ lấy Lâm Đồng làm ví dụ!

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngoài Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt (bệnh viện tư nhân), về phía nhà nước hiện có hai bệnh viện lớn là Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng đặt tại TP Đà Lạt và Bệnh viện 2 Lâm Đồng đặt tại TP Bảo Lộc. Nằm xung quanh Bệnh viện 2 Lâm Đồng là một số xã phía nam huyện Di Linh và một số xã phía bắc huyện Đạ Huoai.

Xét về khoảng cách, các xã này đến trung tâm huyện (với huyện Di Linh thì đến thị trấn Di Linh, với huyện Đạ Huoai thì đến thị trấn Madaguoil) xa hơn nhiều so với đến thẳng Bệnh viện 2 Lâm Đồng nằm ở trung tâm TP Bảo Lộc.

Theo quy định, hiện nay, người dân ở các xã phía nam của huyện Di Linh và phía bắc của huyện Đạ Huoai cũng giống như các xã khác là khi bị bệnh, sau khi khám bệnh ở trạm xá xã thì phải được chuyển lên trung tâm y tế huyện, rồi sau đó, nếu bệnh nặng mới được chuyển đến Bệnh viện 2 Lâm Đồng.

Nhiều người dân ở các xã phía nam của huyện Di Linh phản ánh: “Về quản lý hành chính thì nơi chúng tôi sống thuộc địa bàn huyện Di Linh nhưng về khoảng cách địa lý lại gần kề với TP Bảo Lộc. Tuy nhiên khi bị bệnh, sau khi khám ở trạm xá xã, nếu bệnh nặng, muốn chuyển đến Bệnh viện 2 Bảo Lộc, chúng tôi không được phép mà phải vòng qua Trung tâm Y tế huyện Di Linh rồi sau đó được chuyển ngược xuống Bảo Lộc. Đã có những bất trắc cho bệnh nhân chúng tôi khi phải đi vòng như thế!”.

Theo ý kiến của nhiều người dân ở các xã phía nam huyện Di Linh và cả một số xã phía bắc huyện Đạ Huoai, để tiện cho việc chuyển viện, nên cho người dân ở các xã này đăng ký khám bệnh ban đầu trực tiếp tại Bệnh viện 2 Lâm Đồng; hoặc cũng có thể khám bệnh ban đầu tại trạm y tế xã rồi sau đó chuyển trực tiếp đến Bệnh viện 2 Lâm Đồng mà không phải đi vòng qua trung tâm y tế huyện.

Ý kiến nêu trên cần được sự xem xét của ngành y tế và chính quyền địa phương!

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm