| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương chống rét cho mạ xuân

Thứ Hai 07/01/2008 , 18:48 (GMT+7)

Trong những ngày vừa qua với cường độ mạnh, không khí lạnh đã bao trùm và gây rét đậm, rét hại cho hầu hết các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Rễ mạ hồi phục nhanh nhờ bón HPC-97RNhiệt độ xuống thấp 13-160C, thậm chí các tỉnh miền núi phía Bắc xuống chỉ còn 4-60C, một số nơi như SaPa (Lào Cai)xuống 2,70C, Thất Khê (Lạng Sơn) 2,90C, các tỉnh vùng đồng bằng và trung du Bắc bộ nhiệt độ ở mức 8-100C; độ ẩm không khí cao, cộng thêm mưa nhỏ rải rác làm nho thời tiết càng trở nên khắc nghiệt hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội và đặc biệt là sản xuất nông nghiệp. Rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là nhiều diện tích mạ xuân vừa được gieo sẽ chết nếu không có các biện pháp phòng chống tích cực và kịp thời. Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, đến nay hầu hết các địa phương đã gieo xong các trà mạ xuân sớm và chính vụ. Thông báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết sẽ còn vài đợt rét đậm, rét hại nữa trong vụ xuân này do đó các địa phương và bà con nông dân cần chú ý các biện pháp phòng chống rét tích cực cho mạ dưới đây:

- Với các trà mạ đã gieo chú ý giữ ấm cho mạ bằng cách giữ mức nước 2/3 mặt rãnh và thường xuyên thay nước trong rãnh; bón tro bếp cho mạ, nhất là trong những ngày rét đậm.

- Đối với các trà mạ xuân muộn, bà con nên gieo từ ngày 25-1 đến 5-2, bảo đảm 100% diện tích mạ được áp dụng phương pháp gieo luống nhỏ (mặt luống rộng 1,2-1,5m) có che phủ nilon nếu rét đậm. Những nơi nào có điều kiện nên áp dụng phương pháp gieo mạ trên nền đất cứng có che phủ nilon để tránh bị rét hại.

- Với các luống mạ đã lên xanh tốt có thể sử dụng thêm các loại phân bón qua lá để tăng sức đề kháng cho cây mạ. Kinh nghiệm của nhiều bà con nông dân Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang trong những năm gần đây là sử dụng chế phẩm HPC 97-R của Công ty Sinh học Nông nghiệp HPC (Viện Sinh học nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh) để bón cho mạ cho kết quả rất tốt, đặc biệt là HPC 97-R có khả năng khắc phục tình trạng mạ chết nhiều do gặp những đợt rét đậm, rét hại vào vụ xuân. Theo khuyến cáo của Cty HPC: Để phòng, bà con pha 1 gói (10 gam, có giá bán khoảng 2.000 đồng) trong 10 lít nước sạch phun đều ngay sau khi gieo hoặc cấy 4-5 ngày. Trong trường hợp phát hiện hiện tượng lá úa vàng, nhổ cây mạ hoặc lúa mới cấy lên thấy rễ bị thâm đen thì phun 1-2 gói/sào (360m2) rễ mạ sẽ được hồi phục ra rễ mới, cây mạ hoặc lúa lại tiếp tục lên xanh. 

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.