| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa khắc phục sai phạm ở các dự án

Thứ Sáu 08/10/2021 , 14:07 (GMT+7)

Tỉnh Khánh Hòa đang phải khắc phục sai phạm về các dự án theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn...

Khởi tố liên quan 3 dự án, thu hồi hơn 115 tỷ đồng

Ông Nguyễn Tân Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông tin về việc khắc phục sai phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin khắc phục sai phạm các dự án. Ảnh: KS.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin khắc phục sai phạm các dự án. Ảnh: KS.

Cụ thể, để xử lý sai phạm tỉnh này đã thành lập 2 tổ công tác, trong đó tổ thứ nhất giải quyết các vướng mắc sau kết luận 680 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và thông báo của Thanh tra Chính phủ số 1919. Còn tổ thứ 2 thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) lấy từ quỹ đất của sân bay Nha Trang.

Theo ông Tuân, từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đến nay Công an tỉnh đã khởi tố liên quan đến 3 vụ án. Còn về thu hồi số tiền thất thoát do miễn giảm thuế không đúng quy định, tỉnh đã thu hồi hơn 115,456 tỷ đồng và đã nộp vào ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành 9 quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng và 4 quyết định điều chỉnh giao đất có nội dung đất ở hình thành đơn vị ở. Vì vậy vấn đề này tỉnh đã làm dứt điểm. Ngoài ra, tỉnh cũng đã ra quyết định chấm dứt hoạt động đối với 11 dự án theo kết luận Thanh tra Chính phủ, cùng với đó ban hành quyết định thu hồi đất 7 dự án với diện tích hơn 473.000 m2.

Thời gian qua tỉnh Khánh Hòa nỗ lực khắc phục sai phạm các dự án. Ảnh: TN.

Thời gian qua tỉnh Khánh Hòa nỗ lực khắc phục sai phạm các dự án. Ảnh: TN.

Đối với kết luận thanh tra về sân bay Nha Trang cũ, người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay, tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra toàn bộ pháp lý của các công trình BT và về việc giao đất.

“Để làm rõ, một mặt UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại tính pháp lý thực hiện công trình BT lấy đất sân bay. Mặt khác,  Cơ quan điều tra đang làm rõ có vi phạm pháp luật hình sự ở dự án này hay không”, ông Tuân chia sẻ.

Nhiều vướng mắc khi khắc phục sai phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm, qua thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, tỉnh gặp nhiều vướng mắc nên đã báo cáo xin ý kiến Trung ương. Trong đó, vướng mắc thứ nhất là trong việc xử lý thu bổ sung tiền tăng thêm, tiền sử dụng thuê đất, tiền thuê đất. Cụ thể, một số vấn đề liên quan đối với nhóm dự án vi phạm trong việc giao đất, thuê đất nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất. Nhóm thứ 2 là đối các dự án vi phạm không đầu thầu dự án và chưa phù hợp quy hoạch nhưng việc điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Nhóm 3 là vi phạm quy hoạch, xây dựng nhưng việc điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp Mường Thanh, tại số 60 Trần Phú, TP Nha Trang.

Dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp Mường Thanh, tại số 60 Trần Phú, TP Nha Trang.

“Đây 3 nhóm trong quá trình triển khai phải báo cáo ý kiến các cơ quan Trung ương về giá đất thế nào, quy hoạch ra sao”, ông Tuân nói và ví dụ đơn cư như dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp Mường Thanh, tại số 60 Trần Phú (TP Nha Trang) xây dựng vượt 2 tầng áp mái và vượt 2 tầng hầm. Tuy nhiên khi kết luận của Thanh tra Chính phủ thì chỉ ra xử lý vi phạm về số tầng xây dựng vượt  quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt. Nhưng nếu được Thủ tưởng đồng ý cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ TP Nha Trang thì mới thu tiền đất bổ sung theo quy định.

Vướng mắc nữa là nhóm thứ 2 có 3 nhà đất đã đấu giá thành công và người trúng đấu giá đã sử dụng. Nhưng vì trong thủ tục theo kết luận thanh tra chỉ ra là chưa thực hiện đầy đủ việc công khai có liên quan mà căn cứ vào các quyết định thì 3 trường hợp này không thuộc trường hợp quy định phải hủy kết quả đấu giá.

"Do vậy, chúng tôi báo cáo với Trung ương là xin để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của những người trúng đấu giá, người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Đây là những trường hợp cụ thể ở nhà số 1 Quang Trung, số 9 đường Hoàng Hoa Thám và số 6B đường Thống Nhất, TP Nha Trang", ông Tuân bày tỏ.

Về các dự án sai phạm, từ tháng 4 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án liên quan về việc giao dự án, giao đất ở 3 dự án như dự án khu đất số 1 đường Trần Hưng Đạo (Lộc Thọ), khu đất số 28E đường Trần Phú (Vĩnh Nguyên) và 2 dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã bắt tạm giam các ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, đều là nguyên Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đào Công Thiên, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Bên cạnh đó, ông Lê Văn Dẽ, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa và các ông Võ Tấn Thái, Lê Mộng Điệp đều nguyên Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Khánh Hòa cũng bắt về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

    Tags:
Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.