| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa tiên phong truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử

Thứ Sáu 18/10/2024 , 07:27 (GMT+7)

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa là địa phương đi đầu trong việc triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (phần mềm eCDT). 

Ngư dân Phạm Văn Hiến thao tác phần mềm eCDT trên điện thoại. Ảnh: KS.

Ngư dân Phạm Văn Hiến thao tác phần mềm eCDT trên điện thoại. Ảnh: KS.

Ngư dân hưởng ứng eCDT

Vừa cập cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) sau hơn 20 ngày bám biển tại ngư trường Trường Sa, ngư dân Phạm Văn Hiến, chủ tàu KH 96275 ở phường Vĩnh Phước mở điện thoại vào phần mềm eCDT cho chúng tôi xem tất cả thông tin, dữ liệu về tàu cá, thuyền thưởng và các thuyền viên trên tàu, cùng với việc xuất nhập cảng, sản lượng khai thác đều được anh thực hiện hiển thị trên hệ thống rất thuận tiện và nhanh chóng.

Theo ngư dân Phạm Văn Hiến, hiện phần mềm eCDT được anh cơ bản nắm bắt và thực hiện mỗi khi xuất, nhập cập cảng từ nhiều tháng nay. Đồng thời cho rằng phần mềm này giúp ngư dân chủ động mọi thời điểm và tiết kiệm thời gian hơn so với so với thực hiện trên giấy. Tuy nhiên, đối với các chủ tàu, thuyền trưởng là người lớn tuổi, không sử dụng điện thoại thông minh nên cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Dẫn chúng tôi đến Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá, ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, hiện văn phòng đã lắp đặt một máy tính bảng kiosk cài đặt phần mềm eCDT vừa hướng dẫn ngư dân sử dụng, vừa hỗ trợ bà con không sử dụng điện thoại thông minh truy cập làm thủ tục xuất, nhập cảng.

Hiện cơ quan chức năng đang hướng dẫn cho các ngư dân sử dụng phần mềm eCDT trên điện thoại. Ảnh: KS.

Hiện cơ quan chức năng đang hướng dẫn cho các ngư dân sử dụng phần mềm eCDT trên điện thoại. Ảnh: KS.

Theo ông Ba, qua thời gian giới thiệu, hướng dẫn các tính năng và lợi ích của phần mềm eCDT, bà con rất đồng tình, hưởng ứng triển khai làm thủ tục xuất, nhập bến tại cảng. Tuy nhiên, cũng có một số bà con sử dụng trên nền tảng công nghệ còn lúng túng, chưa thật sự trơn tru. Để giải quyết vấn này, Ban quản lý cảng cá đang phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục hướng dẫn bà con.

“Khi được hướng dẫn nhiều lần, tôi tin rằng chắc chắn bà con sẽ làm được”, ông Ba bày tỏ.

Quyết tâm 100% ứng dụng eCDT

Hiện không chỉ cảng cá Hòn Rớ, các Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng như Đá Bạc, Vĩnh Lương, Đại Lãnh cũng đã lắp đặt một máy tính bảng kiosk để ngư dân có thể triển khai thao tác trực tiếp các thủ tục.

Ông Phan Ngọc Tấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, từ ngày 25/2 các tàu cá xuất, nhập bến tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã thực hiện áp dụng trên phần mềm eCDT.

Hiện 4 cảng cá tại Khánh Hòa đã lắp đặt máy tính bảng kiosk để ngư dân trực tiếp làm thủ tục xuất, nhập cảng. Ảnh: KS.

Hiện 4 cảng cá tại Khánh Hòa đã lắp đặt máy tính bảng kiosk để ngư dân trực tiếp làm thủ tục xuất, nhập cảng. Ảnh: KS.

Đến nay, các cơ quan quản lý đã thực hiện các thủ tục quy định qua phần mềm này đối với 3.289 lượt tàu xuất cảng, 2.894 lượt tàu cập cảng. Triển khai cấp 762 biên nhận bốc dỡ thuỷ sản qua cảng, cấp 67 xác nhận thủy sản khai thác và 2 chứng nhận thủy sản khai thác trên hệ thống eCDT.

Bên cạnh đó, đã đăng ký mở 197 tài khoản trên hệ thống eCDT cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở thu mua, chế biến hải sản; hướng dẫn cài đặt ứng dụng eCDT cho hàng trăm chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh… 

Thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai thực hiện toàn bộ 100% các hoạt động xác nhận xuất, nhập bến của tàu cá; kiểm soát thống kê sản lượng qua cảng cá; cấp biên nhận bốc dỡ sản phẩm thủy sản qua cảng; cấp xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác và chứng nhận nhận thủy sản khai thác trên hệ thống eCDT.

Theo ông Tấn, phần mềm eCDT do Cục Thủy sản xây dựng và đưa vào triển khai áp dụng nhằm mục tiêu thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm thủy sản khai thác trong nước. Ứng dụng sẽ đảm bảo chức năng của tất cả các bên tham gia theo đúng quy trình của pháp luật, giúp minh bạch hóa các bước truy xuất nguồn gốc, tiến tới tự động hóa hoàn toàn quy trình để thay thế cho việc truy xuất trên bản giấy như hiện nay.

Xem thêm
Không để xảy ra tình trạng thao túng tăng giá giống thủy sản bất hợp lý

Trước dấu hiệu khan hiếm giống, một số tổ chức, cá nhân đã tăng giá bán gây cản trở cho nỗ lực phục hồi sản xuất sau bão.

Dẹp ngư cụ cấm, đánh bắt kiểu tận diệt

Để việc đánh bắt thủy sản được bền vững, ngoài việc thả tôm cá tái sinh, Đồng Nai đang mạnh tay dẹp bỏ ngư cụ cấm và hỗ trợ tiền chuyển đổi cho người dân.

Nữ giám đốc hợp tác xã đưa nước mắm xuất sang Úc

HÀ TĨNH Sau hơn 3 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình hợp tác xã, nữ giám đốc 9x ở Hà Tĩnh đã đưa thương hiệu nước mắm Phú Sáng vươn thị trường quốc tế.

Quảng Bình chậm hỗ trợ xử lý mất kết nối

Đã có hàng trăm lá đơn của ngư dân đề nghị gửi các cơ quan chức năng để xin được hỗ trợ xử lý việc mất kết nối thiết bị giám sát hành trình…

Bình luận mới nhất