| Hotline: 0983.970.780

Khánh thành cao tốc gần 8.000 tỷ nối Huế và Quảng Trị

Thứ Bảy 31/12/2022 , 18:05 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm xây dựng, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn với chiều dài 98,3 km nối Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CĐ.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CĐ.

Sáng 31/12, tại nút giao cầu Tuần (xã Hương Thọ, thành phố Huế, Thừa Thiên – Huế), Bộ Giao thông và Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khánh thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn có chiều dài xây dựng là 98,35km, điểm đầu tại Km 0+000 (giao với QL9 tại Km10+380), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại Km102+200 (La Sơn), trùng với Km4+500 (TL.14B), trùng với điểm đầu dự án La Sơn – Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dự án đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m. Ảnh: CĐ.

Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m. Ảnh: CĐ.

Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu, dự án đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m (riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m). Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m; các cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và được khởi công hai gói thầu đầu tiên ngày 16/9/2019, khởi công gói thầu cuối cùng ngày 29/4/2020.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn với chiều dài 98,3 km nối hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Đây là một trong những cung đường đẹp, kết nối liên thông các tỉnh miền Trung, đi qua vùng có nhiều quần thể di tích, danh lam, thắng cảnh; mở ra tuyến giao thông huyết mạch mới - song hành, giảm tải cho các trục giao thông Bắc - Nam; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho khu vực.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tiên hoàn thành, đưa vào khai thác. Ảnh: CĐ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tiên hoàn thành, đưa vào khai thác. Ảnh: CĐ.

Trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên – Huế mong muốn các Bộ, ban, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông và Vận tải tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ địa phương hoàn thành nhiều dự án trọng điểm quốc gia, như Đường ven biển, các quốc lộ kết nối cảng biển đến cửa khẩu quốc tế với nước bạn Lào. Qua đó, góp phần đưa toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thắng gửi lời cảm ơn tới 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng và phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục nhiều khó khăn, làm việc ngày đêm để triển khai dự án, đưa vào sử dụng gần 100 km tuyến chính đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt quá trình thi công dự án.

Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại lễ khánh thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CĐ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại lễ khánh thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CĐ.

“Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành một tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án đi qua hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của 2 tỉnh, từng bước hoàn thiện cở sở hạ tầng đồng bộ, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh nói riêng và khu vực Trung Bộ, đặc biệt đã đánh dấu mốc quan trọng, là một trong các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tiên hoàn thành, góp phần tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đáp ứng chiến lược phát triển Giao thông vận tải và kinh tế - xã hội của cả nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Xem thêm
Đề xuất tăng chi ngân sách cho giáo dục, y tế

Nếu thực hiện tự chủ, các bệnh viện và trường đại học công lập có thể tăng viện phí hoặc học phí lên cao, khiến người bệnh, người học phải chi trả nhiều tiền hơn.

Tìm nguyên nhân khiến ngành chè 'ngại đổi mới'

'Cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra. Như vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến ngành chè ngại đổi mới?' - nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trăn trở.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Người phụ nữ 'biến đổi' vùng đất nghèo thành vườn rau bội thu

SƠN LA Bà Luyến, một nông dân ngụ cư, đã nỗ lực thay đổi bản Tự Nhiên từ vùng đất nghèo khó thành điểm sáng nông nghiệp sạch, mang lại cuộc sống ấm no cho cộng đồng.