| Hotline: 0983.970.780

Khánh thành nhà ga hàng không đáp ứng 5 triệu khách/năm

Thứ Bảy 17/06/2023 , 14:34 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng vừa được khánh thành.

Các đại biểu Trung ương và địa phương cắt băng khánh thành Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Ảnh: CĐ.

Các đại biểu Trung ương và địa phương cắt băng khánh thành Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Ảnh: CĐ.

Ngày 17/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Dự lễ khánh thành có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương.

Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Bên trong khu vực Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Ảnh: CĐ.

Bên trong khu vực Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Ảnh: CĐ.

Được khởi công từ ngày 29/12/2019, Nhà ga T2 được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực ga đi nằm ở tầng 2.

Khu vực nhà ga bố trí 44 quầy check-in; 4 kios check-in online; 8 cửa boarding; 4 băng chuyền hành lý đến (3 băng chuyền nội địa, 1 băng chuyền quốc tế); 4 cầu dẫn hành khách (1 cầu đôi, 3 cầu đơn); 10 máy soi chiếu an ninh (6 máy nội địa, 4 máy quốc tế); 10 quầy xuất nhập cảnh (6 quầy nhập cảnh; 4 quầy xuất cảnh). 

Ý tưởng thiết kế của Nhà ga T2 lấy cảm hứng từ sự đa dạng của văn hóa triều đại Cố đô Huế và các họa tiết tượng trưng cho nền văn hóa ở Huế. Các họa tiết này được phát triển trong các tiểu cảnh khác nhau của nhà ga và được thể hiện như là một chủ đề để nâng cao giá trị cho công trình.

Kiến trúc ngoại thất công trình Nhà ga T2 được lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế. Ảnh: CĐ.

Kiến trúc ngoại thất công trình Nhà ga T2 được lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế. Ảnh: CĐ.

Nhìn tổng thể, kiến trúc ngoại thất công trình được lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, hình tượng các lớp mái đó được cách điệu lên hình thức mái của công trình nhà ga hiện đại nhưng không dập khuôn kiến trúc cổ.

Từ hướng đường tiếp cận, Nhà ga T2 có lớp mái trải dài và hiện diện nổi bật vừa có tính đặc trưng của một kiến trúc nhà ga hành khách vừa ấn tượng như thể kiến trúc cung điện Huế đang vút cao lên bầu trời. Thiết kế của Nhà ga T2 thể hiện khát vọng vươn lên và hướng tới tương lai.

Theo chủ đầu tư, sau khi đi vào hoạt động, Nhà ga T2 sẽ đáp ứng nhu cầu của xã hội; góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh tỉnh Thừa Thiên - Huế và khu vực bắc miền Trung.

Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là nhà ga đầu tiên của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ như: hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk); hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý của mình (Self Baggage Drop); Hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách; hệ thống ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate)... mang lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.