| Hotline: 0983.970.780

Khát vọng Việt Nam!

Thứ Bảy 25/01/2020 , 14:02 (GMT+7)

Chào Năm 2020 - Năm Việt Nam mở đầu chiến lược thập kỷ thứ 3 thế kỷ XXI! Mùa Xuân Canh Tý 2020 - Năm Đảng trọn vẹn 90 Mùa Xuân cùng Đất nước, để bừng lên khát vọng trông tới 100 Mùa xuân Đảng Cộng sản Việt Nam!

Năm 2020, với Việt Nam, là một năm sẽ tràn đầy và cháy lên khát vọng! Để từ đây mở tầm nhìn mùa xuân năm 2045, rực rỡ khát vọng 100 năm Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Ảnh: chinhphu.vn

Đối với một đời người, cái gì khiến người ta trẻ? Không phải tuổi tác, cũng không phải sức vóc… Mà là khát vọng!

Và, đối với một quốc gia, dân tộc, bí quyết nào khiến nó trở nên hùng cường và bất diệt? Không phải to hay nhỏ, càng không phải sinh ra trước hay sau... Mà đó chính là khát vọng!

Dù một đời người hay tới cả một quốc gia, dân tộc, không có khát vọng nhất định sẽ không có gì như mong muốn cả! Một khát vọng bỏng cháy thì dù trước hay dẫu sau, luôn luôn là điểm xuất phát cho mọi thành công. Lịch sử nhân loại xác tín rằng, không có một thành công nào của bất cứ ai, của bất cứ quốc gia, dân tộc nào trải từ thiên cổ tới bây giờ, không được bắt đầu và lớn lên từ hoài bão, từ khát vọng.

Dân tộc Việt Nam ta, từ trong trường kỳ lịch sử mấy ngàn năm thăng trăm, còn mất của mình, không nằm ngoài quy luật ấy của muôn đời, của mọi thời!

Khát vọng Việt Nam!

*

*   *

Khát vọng và hành động vì khát vọng là ngọn nguồn của mọi thành công, mọi kỳ vĩ trên đời!

Vì sao mảnh đất Việt Nam hình chữ S lưng sừng sững tựa vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, trông ra Biển Đông đầy sóng gió ôm lấy hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa của 96 triệu đồng bào ta, dù qua muôn trùng binh lửa, thăng trầm, sinh tử suốt cả mấy ngàn năm qua, nhưng dân tộc độc lập, giang san thống nhất một dọc dài Bắc - Trung - Nam một dải? Và, vì sao, trong những trận “động đất lịch sử”, Việt Nam vẫn đứng vững, kiêu hãnh và tiệt nhiên định phận vẹn nguyên của muôn dân nước Việt con Lạc cháu Hồng tự do, vẫn định vị một nước Việt Nam độc lập trong cộng đồng thế giới?

Khát vọng Việt Nam Độc lập Tự do!

Bởi khát vọng hòa bình của muôn dân luôn khi âm thầm, lúc sục sôi, nhưng chưa bao giờ nguội tắt, cả Dân tộc quyết tử vì một nước Việt Nam độc lập tự do và toàn vẹn thống nhất!

Vì thế, trải mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, Việt Nam ta từng bước qua hơn mười cuộc chiến tranh xâm lược sinh tử lớn nhất, hung bạo nhất đến từ mọi phía ở các thời đại, dẫu đồng bào đổ máu, hy sinh trong hơn 500 cuộc khởi nghĩa lớn, nhỏ khắp Bắc - Trung - Nam, tất cả vì nền độc lập dân tộc, vẫn vằng vặc bất khuất quốc gia Việt Nam xã hội chủ nghĩa, với người chủ là quốc dân Việt Nam, gồm 54 dân tộc anh em sinh ra từ một bọc trứng mẹ Âu Cơ vĩ đại!

Nhớ lại cả dằng dặc nghìn năm Bắc thuộc, kẻ thù càng nhấn chìm dân tộc đắm trong vòng nô lệ thì khát vọng độc lập càng rừng rực cháy trong tâm can, huyết quản của những đứa con sinh từ bọc trứng mẹ Âu Cơ đã làm nên một trận Bạch Đằng giang đỏ ngầu máu giặc, năm 938, mở ra thời kỳ độc lập nước Nam ta!

Năm 1076, cũng thế, một trận huyết chiến bên sông Như Nguyệt, bằng thế trận lòng dân của đồng bào, cha con nước Việt, đã bất khuất bố cáo khắp trong gầm giời thiên hạ như tiếng sét giữa trời xanh: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”! Một Hội nghị Diên hồng và một tiếng hô muôn dân: “Đánh!”, “cha con một bụng, cả nước đánh giặc” đã ba lần quét sạch gần một triệu giặc Nguyên - Mông xâm lược.

Dù mười năm”nếm mật nằm gai” chống Minh, “tướng sĩ một lòng phụ tử, hòa nước sông chén rượu ngọt nào”quyết rửa vết nhục ngoại bang đô hộ “sạch sẽ làu làu”. Và, chỉ một trận quyết chiến chiến lược Ngọc Hồi - Đống Đa vào mùa xuân Kỷ Dậu năm 1789 làm vang vọng bốn phương bản lĩnh tạc lên trời: “Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”!

Mưu người tính, sức muôn dân chống giặc, bình định giang san xã tắc, lấy lại nền thái bình muôn thuở cũng vì khát vọng độc lập tự do của dân tộc Việt Nam! Mỗi con người, cả cộng đồng thức dậy, toàn dân tộc vùng lên, vì khát vọng cháy bỏng độc lập tự do!

Chỉ với 20 triệu đồng bào, nhưng quyết “Đem sức ta mà giải phóng cho ta”, “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”, chỉ 16 ngày tháng 8/1945, dân tộc đã làm một cuộc bẻ gãy xích xiềng nghìn năm phong kiến, cắt phăng vòng nô lệ thực dân quàng cổ dân ta ngót 80 năm làm chấn động lịch sử.

Và, khi nền độc lập bị xâm phạm, thì “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ… Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước”, dân tộc ta cũng quyết sinh tử, “đem máu nóng rửa vết nhơ nô lệ”, quyết giữ lấy nền độc lập tự do mà sinh mệnh coi nhẹ tựa lông hồng!

Xuân Ất Mão 1975, chỉ với 55 ngày đêm, bằng Đại thắng mùa Xuân, với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh, hơn 31 triệu đồng bào nước Việt viết nên một trong những trang anh hùng nhất và lẫm liệt nhất trong lịch chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam, giữ vững nền độc lập vô giá, thống nhất giang sơn. Quốc gia Việt Nam độc lập, dân tộc Việt Nam tự do!

Khát vọng “Không có gì quý hơn độc lập tự do” trở thành chân lý bất biến, là sự nối tiếp truyền đời của khát vọng quốc gia “Hùng cứ một phương”, “Non sông nghìn thuở vững âu vàng”, “Mở nền thái bình muôn thưở” của ông cha ta chảy suốt mấy ngàn năm; là ngọn nguồn của sức mạnh vô địch làm nên vị thế và danh dự nước Việt Nam, sự bất diệt, trường tồn và phát triển thống nhất cùng trời đất của dân tộc Việt Nam ta!

Khát vọng ấy hun đúc thành khí phách Việt Nam trong cuộc tranh lại và bảo vệ kỳ vĩ nền độc lập tự do vô giá và thiêng liêng của tổ quốc! Việt Nam đã chiến thắng trong tất cả các cuộc chiến tranh xâm lược của các siêu cường trên thế giới, ở khắp mọi thời, trong lịch sử hoàn cầu.

“Sống vững chãi bốn nghìn năm sừng sững

Lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa”!

Tại các con hẻm thuộc đường Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần (Quận 3) không khí mừng Đảng mừng Xuân rộn ràng khắp nơi. Ảnh: vov.vn

*

*  *

“Còn non còn nước còn người…

Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”!

Khát vọng phát triển Việt Nam hùng cường, trong tầm nhìn năm 2030, 2045!

Năm mươi năm trước, ngày 10/5/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên liệu như thế! Đó là hoài bão của nước Việt Nam Độc lập - Dân tộc Việt Nam Tự do - Nhân dân Việt Nam Hạnh phúc từ nghìn đời sục sôi và kết tinh thành đỉnh cao cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945!

Khát vọng Việt Nam Độc lập và Hùng cường!

Đó chính là kết tinh và phát triển mang tầm thời đại của chúng ta, trong một “thế giới phẳng” và cả không phẳng phát triển như vũ bão nhưng cũng tiềm tàng sự bất trắc, thậm chí sinh tử khó lường của thời đại ngày nay!

Lúc này, hơn hết lúc nào, chúng ta không bảo vệ bằng mọi giá nền độc lập chân chính, sự thống nhất toàn vẹn tổ quốc thì không thế nói tới sự Hùng cường bền vững và đích thực. Và, không có sự độc lập và hùng cường ấy thì chúng ta càng không thể nói tới Hạnh phúc vô giá của Nhân dân! Đó là hoài bão trọng đại, một sự nghiệp vẻ vang, một động lực to lớn nhưng vô cùng khó khăn, đong đầy gian khổ và cả sự hy sinh, nhưng sẽ làm nên vị thế, sức mạnh và uy tín của nước Việt Nam ta, nguồn sinh lực vô biên, tiềm tàng bên trong bảo đảm sự trường tồn của dân tộc chúng ta, trong thế giới ngày nay!

Đó là thách thức tồn vong phải được hóa giải bằng danh dự, phẩm giá, sức mạnh, uy tín và khí phách của dân tộc Việt Nam ta!

Đó là cũng là hoài bão lớn lao phải được xây nên từ trí tuệ, lương tâm, liêm sỉ, trách nhiệm và bản lĩnh của mỗi người Việt Nam, của hơn 96 triệu đồng bào ta!

Khát vọng ấy nguội tắt thì thất vọng ê chề và cầm chắc sự ươn hèn, bạc nhược và nhất định thất bại! Khát vọng ấy không chấp nhận những ai tự huyễn hoặc, nói suông, những người do dự, hoang mang, thất vọng, lại càng không thể dung thứ những ai yếm thế, lùi bước, bỏ cuộc và đầu hàng! Nhưng chỉ biết thổi phồng khát vọng là ảo vọng, buông bỏ khát vọng là thất vọng, thậm chí là đại họa và sớm muộn tự mình rơi vào thúc thủ, bạc nhược, hèn yếu, tụt hậu, lẽo đẽo đi theo sau người khác, vô hình trở thành tôi tớ, phụ thuộc, nô lệ kẻ khác.

*

*  *

Trước thềm Xuân Canh Tý năm 2020, Đảng ta đang nỗ lực chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng - ngày hội lớn của toàn Dân tộc!

Từ những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của 33 năm công cuộc Đổi mới toàn diện, đồng bộ, hơn hết bao giờ, khát vọng Việt Nam Độc lập và Hùng cường tiếp tục tỏa sáng, dưới ngọn cờ của Đảng; trở thành cương lĩnh hành động của muôn dân khắp trong sơn hà xã tắc và đồng bào ta ở nước ngoài!

Hơn hết bao giờ, muôn dân con Rồng cháu Tiên phải cháy lên khát vọng Việt Nam độc lập và hùng cường!

Điều đó quyết định lẽ thịnh hay suy, sự tự do hay phụ thuộc của đất nước Việt Nam! Vì dân tộc chúng ta sinh ra đã không biết cúi đầu, bản lĩnh Việt Nam quyết không bao giờ làm tôi đòi, nô lệ cho kẻ khác! Độc lập là bản tính tự nhiên của Dân tộc chúng ta! Vì chúng ta là con Lạc cháu Hồng!

Đó là quốc sỉ Việt Nam! Nếu quốc gia không biết hổ thẹn khi nhân dân còn nghèo đói, dân tộc kém phát triển thì không thành nước cho xứng đáng trong thế giới được! Mất độc lập dù quốc nhục khôn rửa nhưng đã sạch sẽ mười lần, nhưng để đất nước hèn yếu và bạc nhược là nỗi đau chung của quốc sỉ hơn cả mất nước, hơn cả làm nô lệ! Nước độc lập thì dân tộc phải hùng cường vì tất cả không gì trọng đại và cao quý hơn nhân dân phải được hưởng tự do và hạnh phúc! Vì chúng ta là dân tộc Việt Nam!

Ảnh: kinhtedothi.vn

Dù cho trước mắt đất nước thăng trầm khó định, dù cho từng giờ thế gian biến cải khó lường, Việt Nam muốn trở nên độc lập và hùng cường, chúng ta phải nhìn lại và trông tới chân trời thời cuộc và hành động, dứt khoát không chờ đợi và quyết không cầu toàn. Trong đại cuộc này, tối thiểu cầm lấy 5 việc cốt yếu:
 

1- Xây dựng một tầm viễn kiến

Con mắt thiển cận thì không thể đi xa, không thể hành động ngang tầm thời cuộc mà sẽ chỉ quẩn quanh trước thềm nhà hay thất bại ngay trong ý nghĩ, từ mỗi bước khởi đầu! Nhìn xa và nhìn lại chính mình để đi xa, để không rơi vào hoang tưởng và thất vọng tan nát!

Con đường phát triển Việt Nam trong tầm nhìn chiến lược tới năm 2030 - một trăm năm Đảng Cộng sản Việt Nam, tới năm năm 2045 - một trăm năm Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là con đường xã hội chủ nghĩa hiện thực Việt Nam!

Chúng ta nhất định đi tới đó! Không ai có thể thay đổi và không gì có thể ngăn cản được.
 

2- Định vị chiến lược phát triển

Không biết quốc gia đứng ở đâu nhất định sẽ không thể dẫn dắt quốc gia đi tới đâu, đi như thế nào. Việt Nam độc lập, thống nhất, công nghiệp, hiện đại, phồn thịnh, hùng cường và văn hiến, giữ vị thế xứng đáng trên trường quốc tế. Đó là chiến lược phát triển Việt Nam! Đó là mục tiêu cháy bỏng của khát vọng Việt Nam!

Chúng ta thuận lẽ tự nhiên nhưng không khư khư tự trói buộc mình vào tiền lệ. Không dám làm khác, khi thời thế đã đổi thay, là tự cùm trói mình, là phản phát triển! Chúng ta viết tiếp lịch sử của chặng đường mới. Trên lộ trình phát triển, vừa phát triển tuần tự vừa kết hợp phát triển rút ngắn và rằng, vừa chọn đột phá bằng những bước nhảy vọt biện chứng!

Thận trọng nhưng không rụt rè! Đột phá nhưng không manh động. Thực tế nhưng không thực dụng. Khát khao nhưng không ảo vọng hão huyền! Và, 90 năm qua, lịch sử Việt Nam đã đi đúng hướng, tuy không nhanh như chúng ta mong đợi. Chúng ta phải vượt lên! Đó là phương lược hành động, là động lực thực thi thành công khát vọng của chúng ta!
 

3- Kiến tạo và nuôi dưỡng đội ngũ tinh hoa dân tộc

Không một quốc gia phát triển nào, kể suốt xưa nay, để trở nên hùng cường, không tụ hội và giữ lấy nhân tài. Tôn tài ắt đại thịnh. Tài không đợi tuổi. Tài không kể tuoir. Tài không nệ tuổi! Nguyên khí quốc gia ấy phải được bảo vệ và nuôi dưỡng bất kể giá nào! Đảng không ngừng tự mình trở thành dân tộc, nguyện nỗ lực phấn đấu, hy sinh sao cho xứng đáng là người dẫn dắt Quốc gia: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh...”.

Đảng ta sinh ra quyết “không có lợi ích nào khác”, ngoài lợi ích “phục vụ tổ quốc, phụng sự Nhân dân” trở thành lương tâm và phẩm giá của Đảng. Nhà nước phải làm tất cả cốt chỉ sao cho thực sự “Dân là gốc”, hành động tận tâm và chân thật để “Dân là Chủ” và “Dân làm Chủ”, tự mình xứng đáng trở thành “công bộc” trung thành và tận tụy của nhân dân. Vì, “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”, như Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắn gửi lại.

Và, hơn ai hết, Đảng, Nhà nước cùng tất cả thành viên của hệ thống chính trị phải tự mình trong sạch, tự mình liêm chính, tự mình thành tâm noi gương và học hỏi Nhân dân! Quốc pháp bất vị thân, Đảng cương bất vị nể! Trí khôn để Đảng và Nhà nước có thể mang đi xa, một phần căn bản nằm ở chính nơi muôn Dân! Và, “Đảng ta là đứa con nòi của nhân dân”! Ai tôn nịnh tất đại suy! Ai tôn lộc ắt đại nguy! Ai tham lam tất tự diệt!

Mỗi người, hễ là con dân nước Việt, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, không nệ trẻ già, không chia thành phần xuất thân cao thấp, không kể tâm hồn, tư tưởng có tôn giáo hay không, trên khắp hoàn cầu, vì bổn phận với giang san xã tắc, hãy thành tâm tụ về và cùng nỗ lực gánh vác công việc của tổ quốc, tất cả vì danh dự là người Việt Nam, khi chảy trong huyết quản mình là dòng máu Lạc Hồng!
 

4- Chăm lo và vun đắp lòng tin của nhân dân - Quốc bảo Việt Nam!

Đó chính là cái tôn quý nhất của đất nước, tài sản lớn nhất của cách mạng nước nhà! Quốc gia thịnh suy, đất nước còn mất ở khắp mọi thời, há chẳng phải do dân định đoạt đó sao? Mất lòng tin nơi dân là mất hết!

Vì thế, “Khoan thư sức dân để làm kế bền gốc, sâu rễ, đó là thượng sách giữ nước”. Từ sự chiêm nghiệm thành bại của lịch sử với sức mạnh lòng dân phải hối thúc hôm nay: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”; “Phúc chu thủy tín dân do thủy” (Làm lật thuyền mới biết sức dân mạnh như nước).

Không có nhân dân không thành dân tộc! Dù sông phía Bắc hay biển phía Đông, nếu không dân cũng là không có gì!
 

5- Giữ lấy và nhân lên triết lý của sự phát triển mạnh mẽ, bền vững và nhân văn

Tôn tộc thì tất đại quy. Cả nước nếu không biết quy tụ, đồng lòng tôn lấy quốc sỉ làm đầu, tức sự xấu hổ chung của cả nước bắt đầu từ mỗi con người, thì không còn có thể biết lẽ: “Bất phẫn bất phát”, càng không thể giữ gìn danh dự quốc gia hay nâng cao sức mạnh và uy tín giang san xã tắc.

Mỗi người nếu đánh rơi liêm sỉ, buông bỏ tự trọng thì không thành người được. Tự mình khắc chế sự hẹp hòi và tẩy trừ lòng tham, để tận tâm trước hết phụng sự gia đình, phụng cộng đồng, phụng sự dân tộc một cách tự nhiên. Khi gia đình và tổ quốc thống nhất, hòa quyện trong nhau thì mỗi người, mỗi gia đình trở thành dân tộc, và danh dự mỗi người, từng cộng đồng cũng tỏa sáng vì dân tộc và dân tộc tỏa sáng! Tiếng thơm mỗi người lưu danh! Làm trái đi thì danh tính cá nhân hóa thiển cận, thân phận mỗi người thành cô độc, bơ vơ, sinh mệnh kia, dù quý, cũng trở nên vô nghĩa với dân tộc, trên đời!

Hội nhập thế giới nhưng dân tộc quyết không vọng ngoại, mà để thâu thái tinh hoa, để mà hòa mục, thấy người tài hoa và biết ta thiếu gì, cần gì, để cầu thị mà phát triển tự cường, để đất nước khẳng định mình mà mở mặt mở mày, kiêu hãnh trong thiên hạ, với tư cách là một quốc gia độc lập, mà không cô độc và bị cô lập.

Việt Nam trở thành” ngôi nhà chung” của nhân tài, dù là người trong nước hay dẫu là người nước ngoài khắp bốn phương tụ hội. Chúng ta phải tự mình trở nên hùng mạnh! Chỉ có tự cường mới chủ động hội nhập bình đẳng, ngang tầm và phát triển! Tới lượt mình, sống trong cộng đồng nhân loại, mỗi người chúng ta là một nhân cách và không hổ thẹn là người Việt Nam!

Quốc gia Tự tôn - Mỗi người Tự trọng - Dân tộc Đoàn kết - Đất nước Tự cường!

*

*   *

Chào Năm 2020 rực rỡ, xán lạn nhưng đầy ắp gian nan, trùng trùng thách thức!

Không thể trông đợi những hoài bão tiên thiên, càng không thể chập chờn, do dự hành động, để mong mỏi may mắn! Việc hôm nay không đợi ngày mai! Thời cơ trăm năm để Đất nước cất cánh không chờ đợi chúng ta! Thời cơ đang trở thành lực lượng! Nhân loại bốn phương tám hướng không chờ đợi Việt Nam!

Lúc này, hơn lúc nào hết, là hành động, hành động và hành động một cách dũng cảm, mưu lược, khoan hòa và nhân văn. Hoặc là năm 2020 hoặc là khó có thể bao giờ! Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa! Nếu không thì nhất định không có bất cứ một mảy may của mơ ước, dù là rất nhỏ, có thể thành công như chúng ta mong đợi! Và, nếu như thế, nhất định đất nước càng không thể nào cất cánh thành công vì Khát vọng Việt Nam: Độc lập và Hùng cường, trong tầm nhìn 2030 và đi tới tương lai! Nếu không thì nhất định Việt Nam không thể đồng hành và tiến cùng nhân loại!

“Trong và thực sáng hai bờ suy tưởng

Sống hiên ngang mà nhân ái, chan hòa”!

Cháy lên khát bỏng và rực rỡ trong lòng dân tộc khát vọng Việt Nam: Độc lập và Hùng cường! Đó là khí phách, tinh hoa, danh dự, là sức mạnh trầm tích lịch sử mấy nghìn năm và quật khởi của tương lai Việt Nam!

Lịch sử Việt Nam năm 2020 đã điểm chuông!

Xuân Canh Tý

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm