| Hotline: 0983.970.780

Kho điểm trong thế cờ tàn V-League

Thứ Sáu 23/10/2020 , 06:01 (GMT+7)

Khi nhóm A V-League chỉ còn 4 vòng nữa hạ màn, các đội đua vô địch cần phải tận dụng cơ hội gặp những đội hết động lực.

Quảng Ninh (áo xanh) thắng dễ nhờ HAGL sử dụng nhiều cầu thủ trẻ. Ảnh: VPF.

Quảng Ninh (áo xanh) thắng dễ nhờ HAGL sử dụng nhiều cầu thủ trẻ. Ảnh: VPF.

Trận thắng HAGL của Than Quảng Ninh ở vòng 16 là ví dụ. Đội bóng đất Mỏ thắng dễ đối thủ, khi mà HLV Nguyễn Văn Đàn cất một loạt trụ cột trên ghế dự bị. Sau trận, đội bóng phố Núi giải thích họ làm vậy bởi muốn thử nghiệm cầu thủ trẻ. 

Khó có thể trách HAGL bởi đúng là họ không còn động lực thi đấu nào cụ thể. Trụ hạng họ đã làm xong, còn vô địch thì chắc chắn không thể. Những vòng đấu còn lại, nếu không để thử nghiệm chiến thuật, thì trui rèn cầu thủ trẻ rõ là quyết định đúng đắn. Đó là chưa kể, các cầu thủ trẻ sẽ khát khao thi đấu hơn đàn anh, đồng thời giảm thiểu chấn thương cho các thành viên đội một.

Những tình huống như HAGL trong phần còn lại của mùa giải rất nhiều. Tại nhóm A, dành cho 8 đội đầu bảng đua vô địch, ngoại trừ Viettel, Hà Nội, Quảng Ninh và Sài Gòn, 4 cái tên còn lại đều có tâm thế giống nhau. Họ muốn kết thúc giải đấu càng sớm càng tốt. Chuyện họ vừa đá, vừa "phát điểm" là khó tránh.

Tương tự như vậy là 6 đội nhóm B. SHB Đà Nẵng, SLNA và Thanh Hóa đều đã sớm trụ hạng. Chỉ còn Dược Nam Hà Nam Định, Hải Phòng và Quảng Nam tránh một suất xuống hạng. Trong số này, Quảng Nam bất lợi nhất bởi họ đứng cuối bảng, kém đội xếp trên Hải Phòng 4 điểm. Ngay cả khi có 3 điểm từ Đà Nẵng ở vòng sắp tới, đội bóng miền Trung còn phải làm khách ở Lạch Tray, và chỉ có 3 điểm trọn vẹn mới giúp họ ở lại V-League.

Những "kho điểm" có tác dụng rõ rệt hơn ở nhóm A. Sau 3 lượt đầu giai đoạn hai, TPHCM đã bỏ mộng vô địch và sẽ đá theo kiểu "đến đâu thì đến", như cách đã thể hiện trước Sài Gòn cuối tuần trước. Điều này trực tiếp mang lợi cho Quảng Ninh, đối thủ của họ ở vòng sắp tới.

Cũng chính bởi sự phân hóa rõ ràng, mà Viettel, dù đang ở ngôi đầu, lại phải đương đầu nhiều nguy cơ. 3 trận thắng vừa qua của thầy trò Trương Việt Hoàng đều trước những đối thủ hết động lực thi đấu, như HAGL, Becamex Bình Dương và TPHCM. 3 trong 4 trận còn lại của Viettel đều đấu với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, và tập trung cả ở 3 lượt cuối cùng. 

Hai tuần cuối mùa này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc quyết định ngôi vô địch, bởi không riêng gì Viettel, cả Hà Nội, Sài Gòn lẫn Quảng Ninh đều phải đá với nhau trong thời gian này. Với cách biệt chỉ 3 điểm từ đội đầu bảng đến đội thứ tư, một trận thắng sẽ thay đổi rất nhiều thứ tự trên bảng xếp hạng.

Hồi tháng 7, Champions League từng thành công vang dội khi tổ chức đá tập trung từ vòng tứ kết, theo thể thức một trận loại trực tiếp. Thể thức này tạo ra sự bất ngờ và khó lường cho mọi đội tham dự, dù có lực lượng mạnh tới đâu. Dù khập khiễng, 3 vòng cuối V-League có thể cũng mang đến cảm giác ấy, nơi những ứng viên vô địch liên tục phải đấu nhau.

Nhưng trước khi nghĩ đến những trận "chung kết" của mùa giải, bất cứ CLB nào cũng phải tập trung giành tối đa điểm số từ những "kho điểm".

Xem thêm
Họa sĩ Nguyễn Hiển mơ mộng cùng bí ẩn của tạo hóa

Họa sĩ Nguyễn Hiển tổ chức trưng bày cá nhân lần thứ tư mang tên ‘Hiển lộ 2’, khai mạc sáng 16/6 tại không gian mỹ thuật Anvy Art, Hà Nội.

MC Quyền Linh xúc động trong ngày con gái dự lễ tốt nghiệp

MC Quyền Linh rơm rớm nước mắt trong khoảnh khắc chứng kiến con gái Lọ Lem dự lễ tốt nghiệp lớp 12, chuẩn bị vào đại học.

Công nghệ VAR tiếp tục từ chối bàn thắng tại EURO 2024

Đội Croatia đã ghi bàn tại EURO 2024 nhưng hình ảnh ghi lại từ hệ thống camera của VAR giúp các trọng tài không công nhận kết quả.

Chiêm ngưỡng hàng ngàn thú cưng quý hiếm

TP.HCM Ngày 1/6, Lễ hội Cá cảnh - Thú cưng TP.HCM năm 2024 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm