| Hotline: 0983.970.780

Khoái Châu hôm nay

Thứ Năm 19/11/2020 , 08:29 (GMT+7)

Sau hơn 9 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện Khoái Châu đã có sự thay đổi vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng cao rõ rệt…

Ông Phạm Xuân Thắng, Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu cho biết, sau hơn 9 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện đã có sự thay đổi vượt bậc, kinh tế tăng trưởng mạnh, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; sản xuất nông nghiệp phát triển nhanh và ổn định. Và là một trong những huyện phát triển mạnh về sản xuất nông nghiệp, thu nhập của người dân được nâng cao.

Sau hơn 9 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện đã có sự thay đổi vượt bậc. Ảnh: HG

Sau hơn 9 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện đã có sự thay đổi vượt bậc. Ảnh: HG

Các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa được gìn giữ và phát triển; chất lượng giáo dục, y tế được bảo đảm; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt…Đến cuối năm 2019, tất cả các xã trong huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Cũng theo ông Thắng, nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện. Với sự vào cuộc đồng bộ và tích cực của cả hệ thống chính trị, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, giai đoạn 2011 – 2019, toàn huyện đã huy động được hơn 6,2 nghìn tỷ đồng để xây dựng NTM.

Ngoài ra, nhân dân trong huyện còn xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hàng chục nghìn ngôi nhà và chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, tường rào, cổng ngõ, với số tiền ước khoảng 6 nghìn tỷ đồng. Huyện không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Từ nguồn kinh phí huy động được, huyện và các xã đã đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục và đào tạo, y tế, thiết chế văn hóa trên địa bàn. Kết quả đã có hàng trăm km đường giao thông và đường trục chính nội đồng được bê tông hóa. Nhiều công trình thủy lợi lớn được đầu tư, đáp ứng được nhu cầu sản xuất nông nghiệp và dân sinh của huyện, bảo đảm 90% diện tích tiêu úng bằng động lực. Cơ sở vật chất y tê, giáo dục, văn hóa, thể thao,… được quan tâm nâng cấp, xây mới khang trang với đầy đủ trang thiết bị dạy học và học, ngày càng đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân…

“Cùng đó, việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống của nhân dân được huyện xác định là yếu tố quyết định sự bền vững, lâu dài của chương trình xây dựng NTM”, Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu nhấn mạnh.

Do đó, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Đến nay, sản xuất nông nghiệp, thủy sản có bước phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung quy mô lớn, giá trị gia tăng cao. nông dân đã đẩy mạnh chuyển đổi đất trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả và nuôi thủy sản cho giá trị kinh tế cao gấp 3 – 5 lần so với cây lúa.

Trên địa bàn huyện cũng hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiệu quả cao gắn với nhu cầu thị trường. Các mô hình sản xuất của huyện phát triển tập trung như vùng chuối tiêu hồng, chuối tây với diện tích trên 900 ha tại các xã Tứ Dân, Tân Châu, Đại Tập, Đông Ninh, Phùng Hưng.... Vùng nhãn chín muộn tập trung tại các xã: Đông Kết, Hàm Tử, Bình Minh, An Vỹ, Bình Kiều... với diện tích 1671 ha, vùng chuyên canh cây có múi ở Tân Dân, Đông Tảo, Dạ Trạch.., cho giá trị trung bình 300-400 triệu đồng/ha/năm.

Ngoài các cây trồng chủ lực, sản xuất nông nghiệp của huyện cũng rất đa dạng về cây trồng có giá trị như vùng trồng nghệ xã Chí Tân, Thuần Hưng với diện tích trên 200 ha, vùng cây cỏ ngọt xã An Vỹ, Cây dược liệu xã Bình Minh cho giá trị thu nhập cao. Diện tích các cây ăn quả chủ lực của huyện đã được cấp chứng nhận VietGAP là 700ha.

Chăn nuôi quy mô lớn dần thay thế chăn nuôi nhỏ lẻ. Chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản phát triển ổn định, đặc biệt chăn nuôi gà Đông Tảo, Đông Tảo lai, một số hộ sản xuất giống gà Đông Tảo theo phương pháp thụ tinh nhân tạo, mô hình chăn nuôi khép kín, chăn nuôi lợn nái ngoại, chăn nuôi bò sữa, chăn nuôi thủy cầm, nuôi trồng thủy sản... đem lại nguồn thu nhập cao cho người chăn nuôi.

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, toàn huyện đã có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 3 sản phẩm 3 sao.

Ngày 14/11, huyện Khoái Châu đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: HG

Ngày 14/11, huyện Khoái Châu đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: HG

Cùng với sản xuất nông nghiệp, Khoái Châu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động địa phương. Đến nay, đã có 99 dự án đầu tư và địa bàn huyện. Đã có 58 dự án đi vào hoạt động, sản xuất, kinh doanh thu hút thêm được trên 6 nghiền lao động, với mức thu nhập bình quân 75 triệu đồng/người/năm.

Ngày 8/10/2020, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1547/QĐ-TTg công nhận huyện Khoái Châu đạt chuẩn NTM năm 2019. Cùng đó, với những thành tích đạt được trong giai đoạn 2016 – 2020, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Khoái Châu vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất