| Hotline: 0983.970.780

Khoai tây lai cà chua, giải pháp lương thực cho tương lai

Thứ Ba 31/08/2021 , 16:06 (GMT+7)

Ngoài việc nghe giống như trong phim khoa học viễn tưởng, khoai tây lai cà chua “2 trong 1” vừa cho củ vừa cho quả có thể giúp đáp ứng nhu cầu thực phẩm.

Giải pháp khoai tây lai cà chua trên cùng một thân có thể là câu trả lời cho việc tăng hiệu quả sản xuất lương thực trong tương lai trước bối cảnh quỹ đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp và thiếu nước tưới. Ảnh: Unsplash

Giải pháp khoai tây lai cà chua trên cùng một thân có thể là câu trả lời cho việc tăng hiệu quả sản xuất lương thực trong tương lai trước bối cảnh quỹ đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp và thiếu nước tưới. Ảnh: Unsplash

Giải pháp khoai tây lai cà chua lần đầu tiên được trồng ở Đức, có thể cải thiện hiệu quả sản xuất lương thực mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng của cây trồng, đồng thời mở ra một giải pháp sản xuất lương thực trong tương lai trước bối cảnh quỹ đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp và thiếu nước tưới.

Mặc dù nhìn bề ngoài trông chúng có thể rất khác nhau, nhưng xét về nguồn gốc khoai tây và cà chua đều thuộc cùng một chi phái (theo thứ tự phân loại các loài cây lương thực) nên chúng có thể phát triển được trên cùng một thân. Trên mặt đất, chúng sản xuất ra cà chua còn bên dưới là một vụ khoai tây.

Mặc dù quy trình này là không mới trong tập quán làm vườn, nhưng việc kết hợp các loại cây rau thân mềm như thế này những năm gần đây ngày càng phổ biến hơn.

Những cây lai này giúp cho cây trồng hiệu quả hơn, vừa tối đa hóa năng suất vừa có thể sản xuất tốt trong môi trường đô thị (ở những không gian nhỏ như ban công, nóc nhà), và tạo ra nguồn thực phẩm dồi dào hơn.

Theo các chuyên gia, giải pháp cây lai “2 trong 1” này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho an ninh lương thực ở các quốc gia như Kenya, nơi dân số đang tăng với tốc độ nhanh. Nhiều người hơn có nghĩa là sẽ phải cần nhiều thực phẩm hơn nhưng đất nông nghiệp có thể sử dụng được ngày càng cạn kiệt. Ngoài ra, tối đa hóa hiệu quả cây trồng còn giúp chống lại các vấn đề của nông nghiệp hiện nay, như thiếu nước tưới và bệnh tật.

Vậy làm thế nào bạn có thể tạo ra nhiều thực phẩm hơn trên cùng một cây trồng?

Pomato- kết quả của khoai tây lai cà chua '2 trong 1' để sản xuất ra cả quả cà chua và củ khoai tây cùng một lúc. Ảnh: New Atlas

Pomato- kết quả của khoai tây lai cà chua “2 trong 1” để sản xuất ra cả quả cà chua và củ khoai tây cùng một lúc. Ảnh: New Atlas

Việc cấy ghép cây này với cây khác cho phép người trồng khai thác các phẩm chất của gốc ghép như khả năng chống bệnh và chịu hạn hán. Hoặc trong trường hợp của cây pomato – tên ghép giữa cà chua (tomato) và khoai tây (potato) để tạo ra một loại cây trồng hoàn toàn khác, là sự kết hợp những phẩm chất tốt nhất của cả hai loại cây trồng hoặc có thể cho phép người nông dân trồng bất cứ loại cây nào họ muốn, với bộ rễ thích nghi tốt với đất.

Loại cây lai ghép giữa cà chua và khoai tây này được tạo ra bằng cách sử dụng một quy trình gọi là ghép mô từ hai hoặc nhiều cây lại với nhau. Kỹ thuật này đã được nông dân sử dụng từ cách nay hàng ngàn năm nhằm để tái tạo các giống cây ăn quả.

Thông thường, nó là sự kết hợp của hai loại cây, một loại đóng vai trò là “gốc rễ” và một “chồi ghép” kèm theo. Tuy nhiên, có những ví dụ về nhiều loại cây ăn quả được kết hợp, lai ghép với nhau để tạo ra thứ gọi là cây “salad trái cây”.

Trong điều kiện các yếu tố môi trường ngày càng ảnh hưởng đến việc sản xuất của nông dân trên khắp thế giới, khả năng trồng các loại cây lương thực có thể chống lại những thay đổi này và vẫn sản xuất đủ lương thực để nuôi sống tất cả nhân loại là rất quan trọng.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, cây trồng có gốc ghép chịu hạn có thể giúp chúng ta giảm thiểu các tác động của tình trạng thiếu nước tưới ở những khu vực khô cằn. Ngoài ra cũng có những khả năng khác để làm cho cây trồng kháng bệnh tốt hơn và do đó nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu cũng ít hơn, lại tạo ra năng suất cao hơn hoặc thậm chí còn thu hút được các loài thụ phấn đa dạng hơn.

Cách nay vài năm, Thompson và Morgan- công ty chuyên về làm vườn của Vương quốc Anh cũng đã tiến hành giải pháp lai ghép giữa khoai tây và cà chua, tạo ra cây mới mang tên TomTato không phải là kết quả của kỹ thuật di truyền. Nó đơn giản là lấy phần ngọn của cây cà chua bi và phần dưới của cây khoai tây trắng, được ghép với nhau ở phần thân.

Mặc dù có thể tạo ra những cây lai cho cả quả cà chua lẫn củ khoai tây trong một thời gian dài, tuy nhiên hương vị của những quả cà chua thu được dường như vẫn còn nhiều điều chưa như ý muốn, mặc dù quả TomTato có độ Brix (hàm lượng đường) cao, cùng với "mức độ axit vừa phải”, trong khi khoai tây được cho là tốt để luộc, nghiền hoặc nướng. Theo báo cáo, một cây ghép của Thompson và Morgan có thể sản xuất tới 500 quả cà chua và 2 kg khoai tây.

(EuroNews; Newatlas)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm