| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cách tinh vi

Thứ Hai 12/08/2019 , 17:25 (GMT+7)

Đối tượng Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài cùng trú tại tỉnh Thanh Hóa bị khởi tố vì chiếm đoạt 190 triệu đồng.

Ngày 12/8, Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho hay, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Trọng Long (56 tuổi) và Đỗ Như Tài (59 tuổi), cùng trú tại tỉnh Thanh Hóa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, vào đầu tháng 3/2018, để có tiền tiêu xài Long và Tài bàn bạc, lên kế hoạch đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, hai đối tượng mua 1 con trăn sống, 8 chiếc mật lợn và 1 túi xương chó của một người dân tộc tại huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), rồi đi vào địa bàn thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn thuê nhà nghỉ, trên đường đi cả hai mua thêm 1 chai mật ong.

2 đối tượng Tài và Long tại cơ quan Công an.

Đến ngày 25/3/2018, Long chở Tài mang theo con trăn đi tìm người để lừa đảo. Khi đến địa phận xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn thấy cửa hàng mua bán phế liệu của bà Phạm T. T. (58 tuổi). Tại đây, Long ở ngoài chờ còn Tài vào gặp bà T. xưng là người dân tộc Mường ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) bắt được con trăn nhờ bà T. bán giúp, nếu bán được 2 triệu đồng thì sẽ cho bà T. 100 ngàn đồng.

Tài đi ra khỏi cửa hàng một lúc thì Long vào gặp bà T. hỏi mua con trăn với giá 2,2 triệu đồng. Trong quá trình mua bán Long giới thiệu mình là người chuyên thu mua các loại xương khỉ, mật gấu và thú rừng, dặn bà T. khi nào có các mặt hàng này bán thì gọi điện thoại cho y đến mua.

Mua xong trăn, Long trở về nhà nghỉ. Tài quay lại thì bà T. nói đã bán được trăn và đưa cho Tài 2 triệu đồng, Tài cho bà T. 100 ngàn đồng tiền công bán trăn như đã hứa, sau đó đi về nhà nghỉ cùng với Long.

Ngày 29/3, Tài tiếp tục mang xương chó, chai mật ong đến gặp bà T., trong đó, chai mật ong Tài biếu bà T., còn túi xương chó y lừa là xương khỉ nhờ bán giúp với giá 3,5 triệu đồng và hứa trả tiền công cho bà T. 200 ngàn đồng.

Bà T. lại gọi cho Long, đối tượng này đồng ý mua lại với giá 4 triệu đồng. Khi giao dịch thành công, bà T. đưa cho Tài 3,5 triệu đồng, Tài cho bà T. 200 ngàn như đã thỏa thuận.

Khi thấy con mồi “cắn câu”, ngày 4/4/2018, Tài mang 8 chiếc mật lợn khô đến gặp bà T. lừa là mật gấu để tiếp tục nhờ bà này bán với giá 360 triệu đồng, hứa trích hoa hồng cho bà T. 3 triệu đồng.

Kịch bản cũ lặp lại, Long xuất hiện, sau khi xem xét kỹ mặt hàng liền chốt giá 380 triệu đồng. Nhưng lúc này, Long bảo không mang đủ tiền nên đặt cọc trước 20 triệu đồng, số tiền 360 triệu còn lại Long viết giấy nợ, niêm phong số mật gấu trên rồi gửi cho bà T. để hôm sau quay lại lấy và trả đủ tiền.

“Đầu nậu” dởm vừa đi, Tài liên tục thúc giục bà T. bán số mật gấu nói trên, nếu không Tài sẽ mang về bán cho người khác. Vì muốn bán số mật gấu trên để kiếm lời nên bà T. đã đưa cho Tài 210 triệu đồng để mua lại số mật đó, còn số tiền 150 triệu đồng sẽ trả sau, Tài đồng ý.

Lấy tiền từ bà T. xong, Tài về nhà nghỉ gặp Long chia nhau số tiền vừa lừa được.

Về phía bà T. sau khi liên lạc bất thành với Long, biết mình bị lừa nên đã trình báo sự việc lên Công an huyện Hương Sơn.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.