| Hotline: 0983.970.780

Không chủ quan lơ là phòng chống rét cho đàn đại gia súc

Thứ Tư 01/12/2021 , 15:31 (GMT+7)

Lai Châu Nơi nào để xảy ra tình trạng trâu, bò chết đói, rét do nguyên nhân chủ quan, lơ là, triển khai chưa quyết liệt... thì chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm.

Người dân Lai Châu trồng thêm cỏ voi để đảm bảo đủ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Ảnh: H.Anh

Người dân Lai Châu trồng thêm cỏ voi để đảm bảo đủ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Ảnh: H.Anh

Diễn biến thời tiết phức tạp, xuất hiện những đợt rét phần nào ảnh hưởng tới sản xuất. Do đó, các địa phương tuyên truyền, cùng người dân chủ động các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa đông năm nay đến sớm hơn, xu hướng gia tăng tần suất rét vào các tháng chính đông, có thể đi kèm với nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi và thủy sản.

Do đó, UBND tỉnh Lai Châu đã yêu cầu các huyện, thành phố chủ động phòng, chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản vụ đông xuân 2021-2022, giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất.

Theo ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, các đoàn thể và chính quyền cơ sở thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại, tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, nhất là nông dân vùng cao biết, chủ động ứng phó; vận động người dân chủ động, tích cực tham gia phòng, chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản…

Đặc biệt là phân công, bố trí cán bộ bám sát cơ sở để tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, trong đó tập trung vào hướng dẫn sửa chữa chuồng trại, chuẩn bị bạt, bao tải, phên… che chắn chuồng trại trong những ngày mưa, rét.

Đưa gia súc thả rông về để chủ động chăm sóc, nuôi dưỡng; di chuyển đàn trâu, bò từ vùng cao xuống vùng thấp; tuyệt đối không thả rông gia súc trong rừng, ngoài bãi… Chủ động thu gom, dự trữ rơm, rạ, thân lá ngô sau khi thu hoạch lúa mùa, ngô thu, đông đảm bảo trung bình 5 - 7 kg/con/ngày. Ngoài ra, người dân cần dự trữ thức ăn tinh, khoáng chất đầy đủ để bổ sung cho vật nuôi khi cần thiết.

Tập trung thu hoạch thủy sản hoặc áp dụng các biện pháp chăm sóc như: Dâng nước, che chắn mặt ao để giữ cá qua đông; áp dụng các biện pháp chăm sóc, bảo vệ mạ, lúa cấy, lúa gieo sạ vụ đông xuân theo hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn…

Người dân Lai Châu chuẩn bị nguồn thức ăn dồi dào cho đàn trâu bò vào mùa rét. Ảnh: T.L

Người dân Lai Châu chuẩn bị nguồn thức ăn dồi dào cho đàn trâu bò vào mùa rét. Ảnh: T.L

Cũng theo ông Hà Trọng Hải, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vật nuôi, thủy sản bị chết do đói, rét trên địa bàn do nguyên nhân chủ quan, lơ là hoặc chỉ đạo triển khai thực hiện chưa nghiêm túc, quyết liệt.

Từ những chỉ đạo, tuyên truyền và hướng dẫn của các cấp chính quyền tới người dân để phòng chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi, các hộ dân đã chủ động chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc của họ.

Ông Lò Văn Ún ở bản Nậm Ngập (xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ) chia sẻ kinh nghiệm, với diện tích ngô đông, cùng với tăng cường nước, đảm bảo độ ẩm cho đất, giảm lượng đạm, bổ sung phân hữu cơ, thúc rễ, cây phát triển tốt, tăng khả năng chịu rét. Còn với gia súc, gia đình tôi cũng đã chuẩn bị thức ăn là rơm khô, thân chuối, thức ăn tinh và tận dụng vỏ bắp ngô làm thức ăn cho gia súc. Đặc biệt là che chắn chuồng trại để trâu không bị rét, cước chân nhất là trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Ngoài ra, nhiều hộ trên địa bàn toàn huyện Sìn Hồ cũng trồng cỏ voi để chế biến làm thức ăn dự trữ cho gia súc.

Trước đó, UBND huyện Sìn Hồ cũng đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn bà con phòng chống rét cho gia súc. Song song với các biện pháp, phòng chống rét, chủ động thức ăn, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thú y, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa đông; thực hiện tốt công tác tiêu độc chuồng trại, khử trùng môi trường...

Trên địa bàn tỉnh Lai Châu hiện có khoảng 304.270 con gia súc; trong đó, đàn trâu là 94.670 con, đàn bò 19.400 con, đàn lợn 190.200 con. Do đó, việc hướng dẫn người dân thu gom, dự trữ thức ăn; xây dựng, tu sửa, củng cố lại chuồng trại... cho trâu, bò tránh rét hết sức quan trọng.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm