| Hotline: 0983.970.780

Không mở rộng ồ ạt cây bưởi

Thứ Hai 08/11/2021 , 09:45 (GMT+7)

PHÚ THỌ Huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) khuyến khích mở rộng diện tích cây bưởi nhưng phải theo quy hoạch, tránh ồ ạt.

Nhận thấy diện tích đất đồi của gia đình thích hợp trồng các loại cây ăn quả có múi nên năm 2015, anh Lương Thế Vinh, người dân khu Xô 2 xã Hương Lung (Cẩm Khê) đã mua 160 gốc bưởi Diễn về trồng trên khu vườn rộng hơn 5.000m2.

Vườn bưởi của ông Phạm Hồng Diến tại khu Đoàn Kết, xã Cấp Dẫn (huyện Cẩm Khê). Ảnh: Mạnh Thuần.

Vườn bưởi của ông Phạm Hồng Diến tại khu Đoàn Kết, xã Cấp Dẫn (huyện Cẩm Khê). Ảnh: Mạnh Thuần.

Năm 2018, vườn bưởi Diễn của anh đã cho 3.000 quả trong lứa đầu tiên. Năm nay, vườn bưởi của anh dự kiến cho thu trên 7.000 quả. Với giá dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/quả, trừ mọi chi phí, vụ bưởi này anh dự kiến lãi trên 100 triệu đồng. 

Cùng với trồng bưởi Diễn, tận dụng tán cây, anh nuôi thường xuyên hơn 200 con gà thả vườn, vừa có nguồn phân chuồng tự nhiên cho cây, vừa tăng thêm thu nhập đáng kể.

Còn trang trại rộng 10 ha của ông Phạm Hồng Diến tại khu Đoàn Kết, xã Cấp Dẫn đã trồng 7.000 gốc bưởi Diễn gần 5 năm nay. Theo hướng dẫn của khuyến nông huyện, ông đã mua giống cây ở cơ sở đảm bảo chất lượng...

Đến nay, 7.000 gốc bưởi trang trại của ông bắt đầu cho thu hoạch, đạt khoảng trên 200 triệu đồng/năm. Ông cho biết: Đất trước kia trồng cây bạch đàn cằn cỗi, hiệu quả không cao, ông đã cải tạo trồng bưởi Diễn. Do diện tích đất của gia đình là đất đồi, có độ dốc cao, phân bón dễ bị rửa trôi nên ngoài duy trì lượng nước tưới thường xuyên, liên tục, gia đình còn sử dụng phân hữu cơ để đảm bảo chất dinh dưỡng nuôi cây...

Cẩm Khê chủ trương mở rộng diện tích trồng bưởi một cách cẩn trọng, khoa học, theo quy hoạch, tránh phát triển ồ ạt. Ảnh: Mạnh Thuần.

Cẩm Khê chủ trương mở rộng diện tích trồng bưởi một cách cẩn trọng, khoa học, theo quy hoạch, tránh phát triển ồ ạt. Ảnh: Mạnh Thuần.

Năm 2020, huyện Cẩm Khê có 129ha bưởi các loại, trong đó diện tích bưởi cho thu hoạch hơn 103ha. Cùng với chủ trương mở rộng diện tích, Cẩm Khê đã chỉ đạo các đơn vị ngành nông nghiệp và các địa phương trong huyện đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây bưởi.

Hướng dẫn cơ cấu giống bưởi phù hợp, trong đó chú trọng mở rộng diện tích các giống bưởi có năng suất, chất lượng tốt, đã được khẳng định qua thực tế (bưởi đặc sản Đoan Hùng, bưởi Diễn, bưởi da xanh…).

Đặc biệt, hướng dẫn người dân sử dụng cây giống đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được nhân giống từ cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng, ưu tiên sử dụng cây giống lớn (2 năm tuổi) để rút ngắn giai đoạn kiến thiết cơ bản; thiết kế trồng đảm bảo quy mô, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) để được hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Huyện Cẩm Khê tiếp tục tăng cường chỉ đạo mở rộng diện tích bưởi theo đúng quy hoạch, tránh phát triển ồ ạt để đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo đầu ra.

Khuyến khích các hộ dân sản xuất cây ăn quả theo quy mô trang trại hoặc gia trại, tăng cường sự liên kết sản xuất theo phương thức hợp tác xã, tổ hợp tác để nhận được sự hỗ trợ; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm cải thiện mẫu mã và chất lượng sản phẩm.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.