| Hotline: 0983.970.780

Khuất tất thương vụ 165 tỷ đồng ở Sân gôn Đại Lải: Bài 2 - DN kiện nhau ra tòa, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn cố 'hàn gắn'

Thứ Năm 18/04/2019 , 11:50 (GMT+7)

Trong bối cảnh bản hợp đồng mua bán có những dấu hiệu vi phạm, 2 doanh nghiệp phải kéo nhau ra tòa để giải quyết thì UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại có những động thái muốn “hàn gắn” và hợp thức vụ chuyển nhượng này.

Những văn bản “đá” nhau

Trong đơn khởi kiện của Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam), Tổng giám đốc doanh nghiệp này, ông Lý Trung Phòng yêu cầu Tòa án Nhân dân Thành phố Phúc Yên tuyên hủy hợp đồng mua bán tài sản đã ký với Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải. Hai bên sẽ hoàn trả cho nhau những gì đã nhận cùng các trách nhiệm và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

16-35-15_g1
Đơn khởi kiện và thông báo thụ lý vụ kiện về thương vụ 165 tỷ đồng

Lý do là vì việc chuyển nhượng trên đã không được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. TAND Thành phố Phúc Yên cũng đã có thông báo thụ lý vụ án và yêu cầu trong thời hạn 15 ngày, kể từ khi nhận được thông báo, bị đơn phải nộp cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu nguyên đơn và các tài liệu chứng cứ kèm theo…

Tuy nhiên, trong bối cảnh bản hợp đồng mua bán có những dấu hiệu vi phạm, 2 doanh nghiệp phải kéo nhau ra tòa để giải quyết thì UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại có những động thái muốn “hàn gắn” và hợp thức vụ chuyển nhượng này.

Khu vực 9 hố golf vi phạm của Công ty cổ phần Sân golf Đại Lải

Sau khi xem xét đề xuất của Sở kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 320/SKHĐT-KTĐN ngày 15/2/2019 về việc xem xét giải quyết đề nghị chuyển nhượng Dự án Tổ hợp sân gôn Ngôi sao Đại Lải, ngày 21/2/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Vũ Chí Giang đã đồng ý về nguyên tắc việc chuyển nhượng đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc căn cứ chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn 2 nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục về chuyển nhượng dự án theo quy định của pháp luật;

Kiểm tra, rà soát kỹ các điều kiện chuyển nhượng dự án để cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải đối với phần dự án Tổ hợp sân gôn Ngôi sao Đại Lải theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, hướng dẫn Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam hoàn thiện thủ tục điều chỉnh lại quyết định chấp thuận Dự án Khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải sau khi thực hiện chuyển nhượng phần Dự án Tổ hợp sân gôn Ngôi sao Đại Lải đảm bảo đúng theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 5/1/2017. Ông Giang cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc hướng dẫn 2 DN hoàn thiện các thủ tục về đất đai theo đúng quy định của pháp luật…

Xin được nhắc lại, một năm trước, ngày 28/2/2018, chính ông Vũ Chí Giang là người khẳng định “chưa đủ điều kiện để ban hành quyết định thu hồi diện tích đất tổ hợp sân gôn trong dự án đầu tư xây dựng sân gôn và tổ hợp văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát Hà Nội”.

16-35-15_g3
Với các vi phạm liên tiếp, dự án Sân golf Đại Lải có thể phải dừng

Một trong những căn cứ của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là văn bản ngày 30/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nêu: Tài liệu điều tra xác minh đối với khoản vay của Công ty Cổ phần Ngôi sao Chí Linh tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) xác định: Dự án “tổ hợp sân gôn tại hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc” không phải là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty Cổ phần Ngôi sao Chí Linh tại ngân hàng Oceanbank. Do vậy, trong quá trình điều tra xác minh Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an không kê biên hoặc phong tỏa tài sản đối với dự án này. Tuy nhiên, dường như động thái “tác hợp” của UBND Vĩnh Phúc đã quên mất vấn đề là vụ chuyển nhượng giữa 2 DN đang diễn biến cực kỳ phức tạp.

Trong văn bản của UBND tỉnh Vĩnh Phúc lần này, ngoài gửi các sở, ngành liên quan còn gửi đến Cục Thuế và Công an tỉnh Vĩnh Phúc …

4 ngày sau khi nhận được văn bản của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công an tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản phúc đáp. Theo Công an Vĩnh Phúc, liên quan đến vụ việc này, ngoài vấn đề 2 doanh nghiệp đang kiện tụng nhau ra tòa, TAND Thành phố Phúc Yên đang thụ lý giải quyết thì ngày 30/1/2019, Sở Tài nguyên – Môi trường Vĩnh Phúc cũng đã ban hành quyết định về thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) và Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải. Do vậy, để tránh gây phức tạp tình hình và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan chưa cho chuyển nhượng đối với dự án này.

Thêm một động thái thể hiện sự không thống nhất giữa các cơ quan ban ngành liên quan ở Vĩnh Phúc về sự việc này, ngày 27/3/2019, ông Chu Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký hợp đồng thuê đất với ông Lý Trung Phòng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam). Tại Hợp đồng thuê đất này, diện tích đất thuê vẫn được giữ nguyên 1.933.500m2 so với trước đây, hoàn toàn không đả động gì đến phần diện tích 142,011 ha trong vụ mua bán giữa 2 DN diễn ra ngày 3/11/2016, tại văn phòng công chứng Phú An (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

14-38-31_20190417_143521
Khu vực 9 hố golf vi phạm của Công ty cổ phần Sân golf Đại Lải

Điều này có nghĩa, một mặt UBND tỉnh Vĩnh Phúc xúc tiến hợp thức hóa vụ chuyển nhượng trị giá 165 tỷ đồng giữa Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) và Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải, mặt khác lại ký hợp đồng thuê đất với riêng Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam). Điều này vô hình chung đẩy DN vào thế khó, chẳng biết đường nào mà lần.
 

Vì sao chưa kết luận thanh tra?

Trước những dấu hiệu vi phạm về lĩnh vực môi trường của các Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) và Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải mà người dân lẫn chính quyền sở tại liên tiếp phản ánh, ngày 30/01/2019, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc, ông Phan Tuệ Minh đã ký Quyết định số 66/QĐ-STNMT về việc thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên đối với 2 DN này.

16-35-15_g2
Ông Lưu Tiến Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh khẳng định: Việc chủ đầu tư thực hiện 9 hố golf mới là chưa đúng với quy hoạch được duyệt do vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng

Thời hạn thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra được thành lập bao gồm các ông Nguyễn Duy Tiên, phó Chánh Thanh tra làm trưởng đoàn; ông Đỗ Khánh Lân – Phó Trường phòng Tài nguyên nước làm phó trưởng đoàn. Các thành viên gồm ông Nguyễn Văn Đậu – Thanh tra viên; ông Nguyễn Tiến Quang - Chuyên viên thanh tra; bà Nguyễn Phương Vân –Phó trưởng phòng ONMT....

Theo quyết định này, hết thời hạn trên, đoàn thanh tra phải có báo cáo đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết với giám đốc sở xem xét kết luận báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc theo quy định. Tuy nhiên, đã gần 3 tháng kể từ thời điểm quyết định thanh tra nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc vẫn chưa công bố kết luận. Trao đổi với NNVN, một lãnh đạo cơ quan này cho biết: Việc thanh tra đang phải gia hạn do có vấn đề phức tạp quá. Hiện tại đang dự thảo và còn phải thẩm định, giám định, quan trắc…

Liên quan đến những dấu hiệu vi phạm về lĩnh vực môi trường của Sân gôn Đại Lải, Cơ quan An ninh điều tra Công an Vĩnh Phúc đã nhận được rất nhiều phản ánh của công dân xã Ngọc Thanh về việc sân gôn gây ô nhiễm môi trường. Tại văn bản số 56/CAT-ANĐT ngày 15/1/2019 về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật về môi trường tại dự án sân gofl của Công ty Cổ phần sân gofl Đại Lải kèm theo ý kiến cơ quan này nêu rõ: Sau khi kiểm tra, phát hiện các sai phạm về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, đề nghị Sở Tài nguyên – Môi trường Vĩnh Phúc có biện pháp xử lý và dừng hoạt động sân gôn cho đến khi hoàn thành việc khắc phục các vi phạm.

Trước đó, sai phạm rõ ràng nhất của Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải là hành vi xây dựng 9 lỗ golf khi chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) đã đề nghị UBND xã Ngọc Thanh có kiến nghị với các cấp có thẩm quyền dừng hoạt động khai thác và sử dụng đối với dự án mở rộng 9 lỗ golf vì dự án chưa có giấy phép xây dựng và các hồ sơ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Liên tiếp vi phạm có thể phải dừng dự án

Thương vụ mua bán sân golf Đại Lải trị giá 165 tỷ đồng có dấu hiệu trái với Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Đầu tư… Theo ông Lâm Minh Châu, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam), nếu Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường Vĩnh Phúc công bố kết luận sai phạm về đất đai, môi trường thì dự án có thể phải dừng.

Liên hệ với ông Tạ Anh Chiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải, ông Chiến yêu cầu làm văn bản nội dung làm việc gửi đến văn phòng công ty để trình Hội đồng Quản trị.

 

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất