| Hotline: 0983.970.780

Khủng hoảng lúa gạo ở Philippines

Chủ Nhật 25/09/2022 , 10:03 (GMT+7)

Đại diện vùng trồng lúa lớn nhất Philippines cho biết, nông dân ở Trung Luzon đang phải hứng chịu lỗ nặng khi giá lúa tươi bán thấp hơn nhiều so với mức giá tối thiểu.

Trong diễn biến mới nhất, hôm qua (24/9), nhiều tổ chức nông dân ở Philippines tiếp tục kêu gọi chính phủ ngừng nhập khẩu gạo để bảo vệ nông dân trồng lúa trong nước. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Philippines, đã có ít nhất 930.000 tấn, 950.000 tấn và 640.000 tấn gạo lần lượt được nhập khẩu trong ba quý vừa qua. Ảnh: Manilatimes

Trong diễn biến mới nhất, hôm qua (24/9), nhiều tổ chức nông dân ở Philippines tiếp tục kêu gọi chính phủ ngừng nhập khẩu gạo để bảo vệ nông dân trồng lúa trong nước. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Philippines, đã có ít nhất 930.000 tấn, 950.000 tấn và 640.000 tấn gạo lần lượt được nhập khẩu trong ba quý vừa qua. Ảnh: Manilatimes

Theo đó, một cảnh báo đã được đưa ra yêu cầu chính phủ phải sớm có hành động đối phó nhằm không gây ra hậu quả lâu dài là khủng hoảng thiếu gạo và tăng giá, cũng như bảo vệ sinh kế của nông dân trồng lúa. Các nguồn tin địa phương cho hay, trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Philippines dường như không hề hay biết về vấn đề đáng lo ngại này, cho đến khi được giới truyền thông gạn hỏi về hành động để ngăn chặn khủng hoảng.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Sonny Sioson, người đứng đầu Hợp tác xã Nông dân miền Trung Luzon cho biết, người trồng lúa trong khu vực hiện chỉ được trả 13 peso cho mỗi kg lúa tươi, thấp hơn 6 peso/kg so với mức giá tối thiểu 19 peso/kg do Cơ quan Lương thực Quốc gia quy định.

Vựa lúa miền Trung Luzon hay còn được gọi là Vùng 3, bao gồm các tỉnh Nueva Ecija, Aurora, Bataan, Bulacan, Pampanga, Tarlac và Zambales, và khu vực này là nơi có sản lượng lúa gạo cao nhất nước, khi sản xuất hơn 770.000 tấn gạo trong quý đầu tiên của năm nay.

Ông Sioson nói rằng, nông dân cần phải bán lúa với giá từ 18 đến 20 peso/ kg để duy trì sinh kế vì giá thành sản xuất liên tục tăng trong thời gian qua. Theo đó, với mức giá lúa thấp hiện tại không những tác động tiêu cực đến năng suất mà còn khiến một số hộ nông dân đã lựa chọn cách bỏ ruộng hoang, trong khi nhiều nhà máy xay xát, chế biến cũng đã giảm công suất hoặc ngừng hoạt động. Ngay cả ông Sioson cho biết, ông cũng đã quyết định không trồng 4 ha ruộng của hộ gia đình để chờ cho đến khi nào tình hình ổn định.

Vị giám đốc hợp tác xã này đề nghị rằng, nếu chính phủ không sớm giải quyết tình trạng giá lúa thấp, nhóm của ông sẽ kêu gọi nông dân trên cả nước cắt giảm một nửa diện tích đất canh tác, từ 3 triệu ha xuống còn 1,5 triệu ha để giảm nguồn cung gạo và đẩy giá lên.

Điều đáng chú ý là trong cùng thời điểm xuất hiện tin tức về giá lúa gạo sụt giảm, báo cáo hàng ngày của Bộ Nông nghiệp Philippines về giá gạo bán lẻ trên thị trường cho thấy chúng vẫn cao hơn bình thường, dao động từ 35 đến 49 peso / kg, tùy chủng loại.

Nông dân trồng lúa chúng tôi thực sự thấy ngạc nhiên rằng, bộ chủ quản rõ ràng có đầy đủ nguồn lực để theo dõi hoạt động sản xuất mà lại không biết điều gì đang xảy ra ở đầu kia của chuỗi cung ứng. Điều này có thể là mầm mống hình thành một cuộc khủng hoảng, làm sụt giảm sản lượng gạo khi nông dân đang đe dọa tiến hành một cuộc đình công theo đúng nghĩa đen, nếu tình hình không được cải thiện.

Đề cập đến chính sách trợ cấp một lần, ông Sioson đã đưa ra một đề xuất đáng xem xét khi cho rằng, thay vì chính sách hỗ trợ tiền mặt một lần, 5.000 peso cho mỗi nông dân theo quy định thì chính phủ nên tăng giá thu mua tối thiểu đối với lúa tươi lên 23 peso / kg.

"5.000 peso không phải là giải pháp để giải quyết tình thế khó khăn của nông dân trồng lúa trong lúc này, bởi số tiền đó cho dù là có hoặc không (tùy từng nông dân) đủ cho họ trang trải việc sản xuất trong một mùa vụ, nhưng đó không phải là một giải pháp bền vững", ông Sioson nói.

(Manilatimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.