| Hotline: 0983.970.780

Khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu vacxin Covid-19

Thứ Năm 25/03/2021 , 08:47 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, nhu cầu vacxin phòng Covid-19 tăng cao, làm cho nguồn cung vacxin cho Việt Nam bị ảnh hưởng.

Để tăng nguồn cung, tăng khả năng tiếp cận với nhiều nguồn vacxin phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả, Cục Quản lý dược Bộ Y tế khuyến khích tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với các đối tác trên thế giới từ các nguồn nhập khẩu như AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson, JSC Generium (Sputnik V), Moderna, Sinovac... để cung cấp vacxin phòng Covid-19 cho Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Trong đó, các nguồn vacxin này phải đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và đúng nguồn gốc xuất xứ để cung cấp cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất, nghiên cứu trong nước đẩy nhanh tiến độ sản xuất vacxin phòng Covid-19 để Việt Nam sớm chủ động nguồn vacxin phòng Covid-19 trong nước. 

Hiện Việt Nam đang thử nghiệm lâm sàng vacxin phòng Covid-19 do hai đơn vị trong nước nghiên cứu, phát triển. Vacxin Nanocovax do Công ty NANOGEN phát triển đã được tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người từ ngày 26/2. Vacxin Covivac do IVAC phát triển bắt đầu thử nghiệm lâm sàng từ ngày 15/3.

Hơn 800 liều vacxin do COVAX Facility tài trợ sắp về Việt Nam

Việt Nam đã thực hiện Chương trình Tiêm chủng mở rộng vacxin phòng Covid-19 bắt đầu từ ngày 8/3 với vacxin của AstraZeneca do Công ty VNVC đặt mua, phân phối về Việt Nam theo nhiều đợt.

Bên cạnh đó, Việt Nam là 1 trong 190 quốc gia tham gia vào cơ chế COVAX Facility và là một trong các quốc gia được nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vacxin phòng Covid-19 giai đoạn đầu tiên.

Theo kế hoạch ban đầu, trong năm nay, Việt Nam sẽ nhận được 30 triệu liều vacxin AstraZeneca từ Covax Facility. Tuy nhiên, ngày 23/3, Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế nhận được thông báo của COVAX Facility về việc phân bổ vacxin của COVAX Facility sẽ chậm hơn so với kế hoạch, do các nhà sản xuất mở rộng quy mô và tối ưu hóa quá trình sản xuất vacxin. 

Dự kiến, lô vacxin đầu tiên của COVAX Facility bao gồm khoảng 811.200 liều sẽ được giao trong 3 tuần tới. Số lượng vacxin này thấp hơn số lượng dự kiến theo thông báo trước đó. Số lượng giao hàng của lô đầu tiên dựa trên tỷ lệ phân chia công bằng nguồn cung ứng hiện có đối với các thành viên thụ hưởng của chương trình COVAX Facility.

COVAX Facility là một cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vacxin phòng Covid-19. Trong cơ chế này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vacxin và các đối tác để đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vacxin một cách công bằng và hiệu quả.

COVAX sẽ đảm bảo cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vacxin với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021. 

Mặt khác, Bộ Y tế cũng đã quyết định phê duyệt có điều kiện vacxin Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

Như vậy, Sputnik V là vacxin phòng Covid-19 thứ hai được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng tại Việt Nam và Việt Nam là nước thứ 56 phê duyệt khẩn cấp sử dụng vacxin này. Ước tính vacxin Sputnik V có thể bao phủ cho 1,5 tỷ người dân trên thế giới.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.