| Hotline: 0983.970.780

Khuyến khích tái đàn quy mô lớn

Thứ Hai 18/05/2020 , 19:50 (GMT+7)

Tỉnh Tiền Giang đang khuyến khích người nuôi tái đàn theo hướng quy mô lớn, an toàn sinh học.

Các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT đã có những đóng góp ý kiến để công tác tái đàn lợn của tỉnh Tiền Giang tốt hơn. Ảnh: Minh Đảm.

Các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT đã có những đóng góp ý kiến để công tác tái đàn lợn của tỉnh Tiền Giang tốt hơn. Ảnh: Minh Đảm.

Ngày 18/5, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã có buổi khảo sát và làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về công tác tái đàn lợn trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT Tiền Giang cho biết: Kể từ ngày 21/4, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không còn xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

Đến nay, đàn lợn của tỉnh còn khoảng 325 nghìn con, bằng 59% so với cùng kỳ quý I/2019. Trong đó, đàn lợn nái bố mẹ còn trên 18 nghìn con, nái hậu bị 20 nghìn con.

Tính đến ngày 3/2/2020, tất cả các hộ chăn nuôi có lợn bị bệnh đều đã nhận được tiền hỗ trợ. Ngay khi thời điểm DTLCP cơ bản được khống chế, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn thực hiện giám sát chặt chẽ việc tái đàn lợn.

Ngay khi có chủ trương tái đàn, 16 trang trại chăn nuôi gia công đã đăng ký và được kiểm tra đánh giá đảm bảo đủ điều kiện an toàn sinh học. Sau đó, đã tái đàn với số lượng 29.830 con, góp phần khôi phục tái đàn lợn của tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT tham quan mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại huyện Chợ Gạo. Ảnh: Minh Thành.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT tham quan mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại huyện Chợ Gạo. Ảnh: Minh Thành.

Sở NN-PTNT Tiền Giang đánh giá công tác tái đàn hiện nay diễn ra khá hiệu quả tại các trang trại chăn nuôi quy mô và kể cả các trại nuôi nhỏ thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học. Dự kiến đến cuối năm nay, tỉnh Tiền Giang sẽ khôi phục đàn lợn trong tỉnh về tương đương với trước khi xảy ra dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Mẫn cho biết thêm: Vừa qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI và Trường đại học Nông Lâm TP.HCM tổ chức điều tra, thu thập và phân tích số liệu trên 2 đối tượng chăn nuôi là hộ có lợn nhiễm virus DTLCP và hộ có lợn không bị nhiễm virrus DTLCP để từ đó rút ra một số kinh nghiệm chăn nuôi an toàn sinh học, khuyến cáo đến hộ chăn nuôi.

Thứ nhất, thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc khử trùng trước khi nuôi. Thứ hai, tăng cường sức đề kháng, thực hiện các chế phẩm sinh học, vitamin trong quá trình chăm sóc lợn. Bên cạnh đó, các trang trại giăng mùng để tránh cho các gia súc tiếp xúc với ruồi, muỗi...

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang: Năm nay, do tác động kép của DTLCP, hạn hán, xâm nhập mặn và dịch bệnh COVID-19 nên tỉnh Tiền Giang đã chi hết ngân sách dự phòng. Tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNT xem xét hỗ trợ 100% đề xuất phần kinh phí hỗ trợ còn lại năm 2019 của tỉnh (khoảng 194 tỷ đồng).

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi đánh giá: Để đảm bảo việc tái đàn nguồn giống vô cùng quan trọng, bây giờ tỉnh Tiền Giang vẫn còn giữ được trên 18 ngàn con lợn nái là rất quý báu, đề nghị tỉnh tập trung tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho các hộ chăn nuôi thực hiện phối giống, nhập tinh có chất lượng, làm tươi máu.

Đồng thời, tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng thúc đẩy quá trình sinh sản đạt hiệu quả cao để chủ động được đàn lợn giống cho địa phương. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị lãnh đạo tỉnh Tiền Giang nghiên cứu có cơ chế chính sách về đất đai, tín dụng để khôi phục chăn nuôi lợn và nhất là đẩy mạnh chăn nuôi quy mô lớn. Ảnh: Minh Đảm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị lãnh đạo tỉnh Tiền Giang nghiên cứu có cơ chế chính sách về đất đai, tín dụng để khôi phục chăn nuôi lợn và nhất là đẩy mạnh chăn nuôi quy mô lớn. Ảnh: Minh Đảm.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Đối với vấn đề kinh phí hỗ trợ, đề nghị tỉnh Tiền Giang nhanh chóng hoàn thành các thủ tục hồ sơ cần thiết để có kinh phí duy trì, khôi phục sản xuất. Lãnh đạo tỉnh nghiên cứu có cơ chế chính sách về đất đai, tín dụng để khôi phục chăn nuôi lợn và nhất là đẩy mạnh chăn nuôi quy mô lớn.

Cục Chăn nuôi, Cục Thú y sớm tuyên truyền các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, mô hình phòng chống DTLCP hiệu quả đến các tỉnh, thành cả nước cùng thực hiện để thúc đẩy tái đàn.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc liên tiếp ở Yên Bái làm 150 nhà dân bị sập đổ

Mưa lớn, kèm theo dông lốc, gió giật mạnh trong đêm 19, rạng ngày 20/4 làm 2 người bị thương và hơn 150 ngôi nhà ở tỉnh Yên Bái bị thiệt hại, sập đổ.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm