| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 04/08/2022 , 14:44 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 14:44 - 04/08/2022

Kiểm soát bệnh tật dễ hơn kiểm soát y đức?

Không chú trọng kiểm soát y đức, thì chẳng thể nào kiểm soát bệnh tật đạt hiệu quả theo sự kỳ vọng của xã hội.

Đến thời điểm này, chưa ai dám khẳng định vụ đại án liên quan đến Công ty Việt Á đã chính thức khép lại giai đoạn điều tra mở rộng trên phạm vi toàn quốc. Hành vi thao túng thị trường testkit xét nghiệm của Công ty Việt Á có dính líu nhiều lãnh đạo ngành y tế nói chung và lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật nói riêng.

Vậy mà, ông Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định nghỉ hưu đã khiến dư luận xôn xao về bữa tiệc chia tay hoành tráng. Những hình ảnh lan truyền trên mạng không phải quá mức xa hoa, nhưng lại cực kỳ phản cảm. Bởi lẽ, không tránh được sự ngầm hiểu từ phía cộng đồng, đó là một kiểu ăn mừng vì “hạ cánh an toàn”.

Ông Ninh Văn Chủ giải thích rằng, bữa tiệc không phải do cá nhân tự tổ chức, mà chỉ là một phần trong cuộc gặp mặt Câu lạc bộ Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật miền Bắc. Ông Ninh Văn Chủ là chủ nhiệm Câu lạc bộ quy tụ những nhân vật đứng đầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật của 28 tỉnh miền Bắc, nên đồng nghiệp dành cho chút không gian để bàn giao nhiệm vụ. Ông Ninh Văn Chủ thổ lộ: “Cả cuộc đời vất vả vì y tế dự phòng, tôi cũng muốn về hưu cho êm thấm, không nghĩ lại xảy ra chuyện này”.

Một thắc mắc không nhỏ: Câu lạc bộ Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật miền Bắc có bao gồm những đối tượng đã bị khởi tố là Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội  Trương Quang Việt, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Dương  Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Giang  Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nam Định  Đỗ Đức Lưu, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Giang Nguyễn Trần Tuấn? Câu lạc bộ được lập ra có chức năng gì, mà nhiều thành viên bị bắt giam, vẫn không làm ai day dứt, không làm ai xấu hổ? Câu lạc bộ không cần quy ước “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” vẫn náo nức chúc tụng, vẫn rộn ràng nâng ly?

Riêng tỉnh Quảng Ninh, vướng mắc với Công ty Việt Á, đã có nhiều quan chức tại thị xã Đông Triều bị kỷ luật. Trong tư cách Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh, ông Ninh Văn Chủ cảm thấy mình vô can và nhẹ nhõm trước diễn biến nhức nhối ấy chăng?

Trung tâm kiểm soát bệnh tật không phải đơn vị trực tiếp điều trị, mà tồn tại để tiên liệu và phòng tránh những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Người công tác ở Trung tâm kiểm soát bệnh tật phải biết nhìn rộng, phải biết lo xa. Lẽ nào các thành viên Câu lạc bộ Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật miền Bắc không hề băn khoăn về tiếng khóc nghẹn ngào của đồng nghiệp mình là Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đăk Lăk Trịnh Quang Trí khi bị bắt giam, để tiếp tục ôm vai bá cổ hớn hở kéo đến Hạ Long tham dự bữa tiệc ồn ào?

Kiểm soát bệnh tật là một nhiệm vụ không dễ, mà kiểm soát y đức còn là một nhiệm vụ khó hơn nhiều lần. Không chú trọng kiểm soát y đức, thì chẳng thể nào kiểm soát bệnh tật đạt hiệu quả theo sự kỳ vọng của xã hội.