| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang sẽ học Hàn Quốc, Thái Lan về chống khai thác IUU

Thứ Tư 29/01/2020 , 17:32 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Kiên Giang vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc tổ chức đoàn công tác đi trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện chống khai thác IUU tại Hàn Quốc và Thái Lan.

 Kiên Giang sẽ học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc, Thái Lan để vận dụng vào thực tế địa phương nhằm hoàn thiện các nhiệm vụ theo khuyến cáo của Ủy ban Châu Âu.

Theo đó, mục đích của chuyến đi là nhằm học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc, Thái Lan để vận dụng vào thực tế tỉnh Kiên Giang nhằm hoàn thiện các nhiệm vụ theo khuyến cáo của Ủy ban Châu Âu (EC).

Cụ thể, đoàn sẽ đi học tập kinh nghiệm của các nước nói trên về giải quyết vấn đề “thẻ vàng” đối với ngành khai thác thủy sản bị EC cảnh báo, áp dụng. Công tác quản lý cảng cá, tàu đánh bắt, phương thức phân phối sản phẩm, công nghệ chế biến các sản phẩm khai thác. Làm việc với cơ quan có thẩm quyền tại cảng cá chỉ định kiểm soát việc nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ các tàu vận chuyển nước ngoài. Khảo sát và làm việc với Trung tâm giám sát tàu cá, Trung tâm kiểm soát tàu cá ra vào cảng. Học tập kinh nghiệm một số địa phương của nước bạn đã tiếp và làm việc với đoàn Thanh tra Châu Âu.

Công tác quản lý cảng cá, tàu đánh bắt, phương thức phân phối sản phẩm, công nghệ chế biến các sản phẩm khai thác là những nội dung mà Kiên Giang muốn học từ các nước bạn.

Hàn Quốc và Thái Lan là hai nước ở Châu Á đã từng bị EC áp dụng biện pháp cảnh báo “thẻ vàng” về khai thác IUU đối với ngành khai thác thủy sản. Trong đó, Hàn Quốc bị áp dụng năm 2013 đến năm 2015 được tháo dỡ. Còn Thai Lan bị áp dụng năm 2015 và phải mất gần 4 năm nỗ lực mới được tháo dỡ.

Ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết: “Việc học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc, Thái Lan là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang chuẩn bị các công việc để làm việc với đoàn Thanh tra EC về IUU, dự kiến vào tháng 6/2020. Vì những nỗ lực của họ đã được EC đánh giá cao, đặc biệt là về cải cách thể chế, pháp lý, nguồn nhân lực đáp ứng được các trách nhiệm và các quy định pháp luật quốc cam kết thực hiện”.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Sôi động mùa cá cơm

Ngư dân bãi ngang tỉnh Quảng Bình trúng đậm mùa cá cơm, cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất