Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang: Tăng cường kiểm soát tàu cá, chống khai thác IUU

Thứ Năm 14/11/2019 , 13:55 (GMT+7)

Ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đang tăng cường đầu tư thiết bị để quản lý tàu cá, đồng thời kiểm soát chặt tàu xuất, nhập cảng nhằm chống khai thác IUU.

Tỉnh Kiên Giang hiện có gần 10 ngàn tàu cá, trong đó có khoảng 4 ngàn tàu thuộc diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển.

Là tỉnh có gần 10 ngàn tàu khai thác hải sản, trong đó gần 4 ngàn tàu có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Ngư dân Kiên Giang không chỉ đi khai thác ở vùng biển Tây, mà còn vươn khơi ra cả ngư trường biển Đông. Trước đây, tàu cá chỉ sử dụng la bàn để định hướng và hải đồ để xác định vùng biển đánh bắt. Chính vì vậy, không ít tàu cá đã vi phạm vùng biển nước ngoài và bị bắt giữ.

Hiện Chi cục Thủy sản Kiên Giang đang sử dụng song song 2 phần mềm giám sát tàu cá, gồm phần mềm giám sát của tỉnh và hệ thống phần mềm chung của Tổng cục Thủy sản.

Thực hiện Luật Thủy sản 2017 và Nghị định 42/2019/NĐ-CP của chính Phủ, các tàu cá (dài từ 15 m trở lên) đánh bắt vùng khơi, xa bờ bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình mới được vươn khơi. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Kiên Giang cho biết, tính đến hết tháng 10, toàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 3.030 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Riêng nhóm tàu có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên, đã lắp đặt được 562/618 tàu, chiếm gần 91%.

Tàu cá đang chờ làm thủ tục xuất bến tại Đồn Biên phòng Tây Yên.

Theo ông Tâm, hiện Chi cục Thủy sản Kiên Giang đang sử dụng song song 2 phần mềm giám sát tàu cá. Một là phần mềm giám sát của tỉnh, được triển khai từ đầu năm 2019, có 5 đơn vị tham gia cung cấp thiết bị kết nối với hệ thống, gồm: VNPT, Viettel, Zinibal, Vishipel và Bình An. Hai là hệ thống phần mềm chung của Tổng cục Thủy sản, được phân cấp từ đầu tháng 10 cho đến nay, có 6 đơn vị tham gia, gồm 5 đơn vị kể trên và Movimar.

Thuyền trưởng làm thủ tục trước khi cho tàu xuất bến với cán bộ Trạm Biên phòng Tây Yên.

Với hệ thống giám sát này, tất cả các tàu cá có lặp đặt thiết bị khi hoạt động khai thác thủy sản trên biển đều được Chi cục Thủy sản giám sát hàng ngày và điện nhắc nhở các chủ tàu yêu cầu thuyền trưởng đưa tàu quay về khi phát hiện tàu vượt ranh giới vùng biển Việt Nam hoặc tắt thiết bị kết nối. Chi cục đã xây dựng và đang áp dụng quy trình giám sát, xử lý tàu cá mất kết nối với hệ thống và quy trình xử phạt hành chính qua hệ thống giám sát tàu cá Kiên Giang.

Cán bộ Trạm Biên phòng Tây Yên xuống tàu kiểm tra cùng thuyền thưởng trước khi cho tàu xuất bến.

Đối với những tàu cá đã được nhắc nhở mà chủ tàu không đưa tàu về vùng biển Việt Nam hay không bật thiết bị giám sát hành trình thì Chi cục Thủy sản sẽ có văn bản cảnh báo gửi cho chủ tàu và cơ quan chức năng phối hợp xử lý khi tàu về bờ. Thời gian qua, đơn vị đã phát hành 67 văn bản cảnh báo với 78 tàu cá vượt khỏi vùng biển Việt Nam và tắt thiết bị giám sát hành trình, trong đó có 4 tàu cảnh báo lần 2 và 4 tàu cảnh báo lần 3.

Cán bộ Trạm Biên phòng Tây Yên phát tờ rơi và tuyên truyền về Luật Thủy sản cho ngư phủ trên tàu.

Chi cục Thủy sản Kiên Giang đã lập 3 đoàn công tác làm việc với 160 chủ phương tiện có hơn 200 thiết bị giám sát hành trình để tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu chủ tàu cá cam kết phải bật thiết bị giám sát sát hành trình 24/24 giờ, để kết nối với trạm bờ khi đi hoạt động trên biển.

Thực hiện Nghị định 42 của Chính phủ, Chi cục Thủy sản Kiên Giang đã ra quân tuần tra, kiểm soát trên biển để tuyên truyền và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài, không khai báo và không theo quy định (khia thác IUU). Qua đó, đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính 54 phương tiện, với số tiền xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: khai thác sai vùng, thuyền trưởng, máy trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ theo quy định, không có sổ nhật ký khai thác thủy sản, tàng trữ ngư cụ cấm…

Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Tây Yên đã tuần tra, kiểm soát được hơn 15 ngàn lượt tàu cá xuất bến và cặp cảng cá Tắc Cậu, với tổng số trên 123 ngàn thuyền viên theo tàu.

Ngoài ra, Sở NN-PTNT Kiên Giang cũng đã trình UBND tỉnh, Sở Tài chính kế hoạch mua sắm trang thiết bị cần thiết, cấp bách để đảm bảo điều kiện nhân lực, vật lực thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng. Các thiết bị này nhằm trang bị cho các đơn vị: Văn phòng Sở NN-PTNT, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Cảng cá Bến cá, Cảng cá Tắc Cậu, Cảng cá An Thới (2 cảng cá do Bộ NN-PTNT chỉ định cho tàu cá cặp cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản), Văn phòng Thanh tra Kiểm tra Kiểm soát nghề cá tại Cảng Tắc Cậu.

Đây là các trang thiết bị điện tử phục vụ lưu trữ hồ sơ về chống khai thác IUU để đảm bao truy xuất nhanh thông tin, phương tiện truy xuất dữ liệu giám sát hành trình tàu cá qua hệ thống GMS của tỉnh. Các trang thiết bị phục vụ lưu trữ, in ấn hồ sơ về tàu cá cặp cảng, rời cảng, hồ sơ về chống khai thác IUU. Phương tiện theo dõi, truy xuất hành trình tàu cá khai thác trên biển phục vụ xác nhận nguồn gốc thủy sản.

Khi tàu cặp cảng lên cá, sẽ được Văn phòng Thanh tra Kiểm tra Kiểm soát nghề cá tại Cảng Tắc Cậu kiểm tra, để điều kiện mới cho bốc dỡ hàng.

Không chỉ tăng cường giám sát bằng thiết bị điện tử, mà ngành chức năng tỉnh Kiên Giang còn kiểm soát chặt tàu cá xuất, nhập cảng nhằm chống khai thác IUU. Thiếu tá Đặng Hoài Thanh, Phó Đồng trưởng Đồn Biên phòng Tây Yên cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị đã tuần tra, kiểm soát được hơn 15 ngàn lượt tàu cá xuất bến và cặp cảng cá Tắc Cậu, với tổng số trên 123 ngàn thuyền viên theo tàu. Trong đó, số tàu xuất bến ra khơi là trên 8 ngàn phương tiện, với trên 66 ngàn thuyền viên. Tàu nhập cảng là trên 7 ngàn phương tiện, với hơn 56 ngàn thuyền viên.

“Ngoài việc trình báo, làm thủ tục xuất bến của chủ tàu theo quy định, anh em ở trạm biên phòng còn trực tiếp ra tàu kiểm tra, đồng thời tuyên truyền về Luật Thủy sản cho ngư phủ trên tàu. Chúng tôi kiên quyết không cho xuất bến, nếu tàu không có đầy đủ thiết bị, giấy tờ theo quy định, đặc biệt là tàu không gắn thiết bị giám sát hành trình”, Thiếu tá Thanh khẳng định.

Giữa đại dịch Covid-19, ngư dân Quảng Trị khai thác gần 24.000 tấn thủy sản

Giữa đại dịch Covid-19, ngư dân Quảng Trị khai thác gần 24.000 tấn thủy sản

Khai thác 22/09/2020 - 19:19

Từ đầu năm đến nay ngư dân Quảng Trị khai thác được gần 24.000 tấn thủy sản, đạt 107% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 88% kế hoạch năm 2020.

Cá linh non đầu mùa lũ giá cao

Cá linh non đầu mùa lũ giá cao

Khai thác 16/09/2020 - 16:17

Hiện ngư dân ở đầu nguồn tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An… bắt đầu đi đánh bắt cá linh non bán giá 150.000 – 160.000 đồng/kg (làm sạch ruột)

Tiền Giang: Đưa vào hoạt động cảng cá Vàm Láng và khu tránh bão

Tiền Giang: Đưa vào hoạt động cảng cá Vàm Láng và khu tránh bão

Khai thác 23/08/2020 - 17:56

Cảng cá Vàm Láng và Khu neo đậu trú bão có quy mô 28 ha với tổng kinh phí gần 160 tỷ đồng, ngân sách tỉnh chiếm 100 tỷ đồng.

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Khai thác 28/07/2020 - 07:10

Những tàu cá đánh bắt vi phạm IUU hầu hết đều không về địa phương. Bình Định tiến hành xóa số đăng ký tàu cá những tàu này để ngăn chặn hoạt động mờ ám.

Xua đuổi cá heo để đánh bắt xa bờ hiệu quả

Xua đuổi cá heo để đánh bắt xa bờ hiệu quả

Khai thác 22/07/2020 - 20:17

Cá heo thường theo tàu cá đánh bắt xa bờ để ăn mồi mỗi khi tàu dụ được đàn cá tập trung lại để bủa lưới, phải xua chúng đi đánh bắt mới hiệu quả.

Không để tàu cá vi phạm lãnh hải

Không để tàu cá vi phạm lãnh hải

Khai thác 22/07/2020 - 20:10

6 tháng đầu năm nay, Quảng Bình có 35 tàu cá vi phạm vùng biển Trung Quốc. Ngược lại, cũng có nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Quảng Bình.

Ngư dân vươn lên làm giàu từ biển

Ngư dân vươn lên làm giàu từ biển

Khai thác 22/07/2020 - 10:30

Sau hơn 30 năm bám biển mưu sinh, ông Nông Thành Điền sở hữu 2 chiếc tàu đánh bắt với tổng công suất trên 1.100 CV, cho lợi nhuận từ 2,5 - 3 tỉ đồng/năm.

Ngăn chặn ngư dân đánh bắt bất hợp pháp

Ngăn chặn ngư dân đánh bắt bất hợp pháp

Khai thác 22/07/2020 - 06:35

Vấn đề Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa nhắc nhở liên quan đến công tác quản lý tàu cá Quảng Ngãi đánh bắt trái phép tiếp tục được đề cập.

Thủy sản Nam Định tăng trưởng khá

Thủy sản Nam Định tăng trưởng khá

Khai thác 05/07/2020 - 19:39

Thời tiết 6 tháng đầu năm 2020 thuận lợi nên việc nuôi trồng, khai thác thủy sản ở Nam Định đạt hiệu quả cao.

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để khai thác thủy sản hiệu quả

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để khai thác thủy sản hiệu quả

Khai thác 04/07/2020 - 08:48

Sử dụng máy dò ngang đa chùm, áp dụng đèn LED, hầm bảo quản PU hay bảo quản bằng Ni tơ lỏng là những tiến bộ kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả khai thác.

Nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật

Nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật

Khai thác 03/07/2020 - 08:13

Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trên tàu khai thác thủy sản xa bờ là rất cần thiết, bởi giúp chủ tàu giảm chi phí cho chuyến biển, nâng cao hiệu quả khai thác.

Chấm dứt tàu cá vi phạm chống đánh bắt IUU

Chấm dứt tàu cá vi phạm chống đánh bắt IUU

Khai thác 03/07/2020 - 07:10

Tàu cá vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Việt Nam (IUU) sẽ bị xử lí mạnh tay.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Nam Định: Kiếm hàng trăm triệu từ nuôi ốc nhồi

Nam Định: Kiếm hàng trăm triệu từ nuôi ốc nhồi

Nhờ nuôi ốc nhồi, mỗi năm anh Phạm Văn Diện (SN 1988, xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, Nam Định) “bỏ ống” gần 400 triệu đồng, sau khi đã trừ tất cả chi phí.

Giá tôm sẽ tốt vào đầu quý 3

Giá tôm sẽ tốt vào đầu quý 3

Thị trường tiêu thụ vẫn ổn định trong bối cảnh Covid-19, trong khi sản lượng tôm ở nhiều nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Dự báo giá tôm sẽ tốt vào đầu quý tới.

Bao giờ ngư dân trả được nợ vay đóng tàu 67?

Bao giờ ngư dân trả được nợ vay đóng tàu 67?

Biển vắng cá, sản phẩm mất giá, tàu không có bảo hiểm không dám vươn khơi. Đó là nguyên nhân khiến ngư dân Bình Định chậm trả nợ vay đóng tàu 67.