| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 7.950 tỷ đồng khắc phục thiên tai tại miền Trung

Thứ Hai 30/11/2020 , 16:50 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT đưa ra một số đề xuất, kiến nghị đối với Chính phủ, Thủ tướng để thúc đẩy phục hồi sản xuất nông nghiệp khu vực miền Trung sau thiên tai.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao tặng đàn cá bố mẹ cho Trung tâm giống thủy sản tỉnh Quảng Trị.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao tặng đàn cá bố mẹ cho Trung tâm giống thủy sản tỉnh Quảng Trị.

Ngày 27/11 vừa qua, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị thúc đẩy phục hồi sản xuất nông nghiệp khu vực miền Trung sau thiên tai với sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi; Quân khu IV, V; đại diện một số bộ, ngành và các doanh nghiệp trong lĩnh vực NN-PTNT.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương, Quân khu IV và đại diện một số doanh nghiệp đã phát biểu, thảo luận và tập trung bàn đẩy nhanh các giải pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp trước mắt cũng như lâu dài.

Các đại biểu đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt đã có nhiều quyết sách kịp thời nhằm cứu trợ, hỗ trợ nhanh nhất cho người dân; không để người dân không có nhà ở, bị thiếu đói, thiếu lương thực, thuốc men, nước uống trong suốt thời gian xảy ra bão, lũ và ngập lụt.

Trong giai đoạn phục hồi và tái thiết, Chính phủ và các Bộ, ngành cũng đã tạo mọi nguồn lực để hỗ trợ nhân dân sớm bắt tay vào công cuộc tái sản xuất sau thiên tai.

Về các giải pháp cần triển khai trong thời gian tới, căn cứ vào ý kiến các địa phương và tình hình thực tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo một số giải pháp chính như kiên quyết không để người dân thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt, không có nơi ở và không có cây, con giống để gieo và nuôi trồng phục hồi tái sản xuất.

Ngoài ra, tổng vệ sinh trên diện rộng, huy động tất cả các lực lượng sẵn có để khẩn trương vào cuộc thực hiện đồng bộ, vệ sinh chuồng trại, ao nuôi, lồng bè, không để lây lan dịch bệnh, chú trọng sử dụng biện pháp vôi bột, hạn chế sử dụng hóa chất.

Để phục hồi sản xuất cần tập trung sản xuất vụ rau màu từ nay đến Tết Nguyên đán; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xuống giống vụ xuân năm 2021.

Bên cạnh đó, rà soát, thống kê đầy đủ thiệt hại đối với sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp để đề xuất chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Về các biện pháp tổng thể, lâu dài, Bộ NN-PTNT kiến nghị rà soát, đánh giá tổng thể và xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng tỉnh, từng vùng phù hợp với biến đổi khí hậu; từ đó có chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp.

Bộ NN-PTNT cũng có một số đề xuất, kiến nghị đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như nghiên cứu sửa đổi Nghị định 02/2017/NĐ-CP theo hướng nâng mức hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bảo đảm sát với thực tế.

Ngoài ra, Bộ đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ mua bù, mua tăng hàng dự trữ quốc gia. Trường hợp không kịp, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho ứng trước để cấp cho các địa phương khôi phục sản xuất theo đúng lịch thời vụ.

Sớm cấp kinh phí hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung bị thiệt hại bởi thiên tai theo quy định tại Nghị định số 02 của Chính phủ để khôi phục sản xuất. Tiếp tục huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ kinh phí khoảng 7.950 tỷ đồng để khắc phục, phục vụ dân sinh và cơ sở hạ tầng thiết yếu nhất và ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho công trình phòng chống thiên tai, an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập; cơ sở hạ tầng nông nghiệp và phát triển nông thôn thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ NN-PTNT chuẩn bị Dự án Khắc phục khẩn cấp cơ sở hạ tầng một số tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên, với tổng kinh phí khoảng 250 triệu USD vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm