| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị đầu tư Cảng Hàng không Long Thành theo hình thức PPP

Thứ Hai 17/03/2014 , 10:20 (GMT+7)

Sau khi DA được thông qua, Bộ GTVT sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia với mọi nguồn lực mà trong đó có cả kinh phí cho giải tỏa mặt bằng. 

DA Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 có diện tích 5.000 ha với công suất 100 triệu hành khách/năm, và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Cảng đạt cấp quốc tế 4F đáp ứng cho khai thác siêu tàu bay A380.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, nếu DA được triển khai sẽ có 5.381 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 3.321 hộ phải giải tỏa trắng. Trong số này có 15.000 người ở độ tuổi lao động. Ngoài ra sẽ phải di dời 1.572 ngôi mộ và một số cơ quan đơn vị. Tổng số tiền dự toán bồi thường giải tỏa mặt bằng là khoảng 20.770 tỷ đồng (tính theo thời giá 2013).

Để có thể đến năm 2015 bàn giao được mặt bằng cho giai đoạn I của DA, tỉnh Đồng Nai kiến nghị chủ đầu tư bố trí 470 tỷ đồng trong năm 2014 nhằm hoàn thành việc lập hồ sơ, thủ tục, bồi thường giải tỏa đối với khu TĐC.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay: Trong thời gian trình Quốc hội xem xét Quyết định đầu tư DA này, Bộ GTVT có chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP. Sau khi DA được thông qua, Bộ GTVT sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia với mọi nguồn lực mà trong đó có cả kinh phí cho giải tỏa mặt bằng.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm