| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị điều tra việc nghi 'rút ruột' hồ tiêu, cà phê tại cảng Cát Lái

Thứ Ba 11/06/2024 , 16:05 (GMT+7)

Ngày 11/6, VPSA cho biết, đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vào cuộc, điều tra về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

Hiện hồ tiêu đang tăng giá nóng, nhiều nhà vườn, đại lý trữ tiêu vui mừng vì được giá, tuy nhiên các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gặp khó khi đơn hàng đã được ký kết từ trước.

Hiện hồ tiêu đang tăng giá nóng, nhiều nhà vườn, đại lý trữ tiêu vui mừng vì được giá, tuy nhiên các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gặp khó khi đơn hàng đã được ký kết từ trước.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), thời gian gần đây, đơn vị liên tục nhận được phản ánh của các hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Cụ thể, theo các doanh nghiệp xuất khẩu phản ánh, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Do đó, doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

Theo VPSA, hiện đã có 5 thành viên thuộc Hiệp hội bị phản ánh về tình trạng mất hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Trong đó, khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn. Đặc biệt, trong số 8 lô hàng, có doanh nghiệp bị "rút ruột" gần 5 tấn cà phê, 4 tấn hồ tiêu.

8 lô hàng của 5 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam bị 'rút ruột'.

8 lô hàng của 5 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam bị "rút ruột".

"Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế", đại diện VPSA nói.

Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.

Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng.

"Chúng tôi sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu", VPSA nói và hy vọng với sự phối hợp, điều tra của các cơ quan chức năng, vụ việc mất hàng sẽ sớm được làm rõ, giữ vững niềm tin cho các doanh nghiệp đối với hệ thống quản lý và giám sát, vận hành cảng biển và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 7/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cũng đã đưa ra cảnh báo tình trạng mất hàng hóa khi xuất khẩu. Trước sự việc trên, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Ngày 11/6, giá hồ tiêu vượt mốc 170.000đ/kg, trong đó giá tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên tăng nhẹ 2.000-3.000đ/kg. Cụ thể, giá tiêu tại Đăk Lăk ghi nhận 170.000đ/kg, tại Gia Lai khoảng 168.000đ/kg, Đăk Nông 171.000đ/kg, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước ở mức 169.000đ/kg, Đồng Nai là 168.000đ/kg.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 114.400 tấn hồ tiêu các loại với tổng giá trị xuất khẩu đạt 493 triệu USD. Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam (hơn 30.400 tấn, chiếm 26,6%). Tiếp đến là Đức (7.500 tấn, chiếm 6,6%). Ngoài ra, còn có một số thị trường xuất khẩu tăng như Ý, Nga, Tây Ban Nha, Ai Cập…

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Xóa cầu khỉ, tạo thuận lợi lưu thông, giao thương cho người dân An Điền

Bến Tre Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Agribank, cầu Vàm Cái Cát được xây dựng mới, giúp người dân xã An Điền, huyện Thạnh Phú đi lại, giao thương nông sản thuận lợi hơn.

Bất động sản hàng hiệu đang có tiềm năng phát triển rất lớn

Bất động sản hàng hiệu (branded residences) đang có tiềm năng phát triển rất lớn, nhờ 'cú bắt tay' giữa chủ đầu tư Việt Nam với các thương hiệu danh tiếng hàng đầu thế giới.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm