| Hotline: 0983.970.780

Kiên quyết dừng hoạt động tàu cá chưa lắp đặt giám sát hành trình

Thứ Tư 16/02/2022 , 11:20 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Sở NN-PTNT Quảng Trị kiên quyết không cho các tàu cá từ 15 m trở lên, công suất trên 90 CV chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xuất bến đi khai thác.

Ngày 15/2, thông tin từ Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, hiện toàn tỉnh vẫn còn 15 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, công suất trên 90 CV chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Việc này đã vi phạm những quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC).

Qua kiểm tra của Sở NN-PTNT Quảng Trị, cho thấy vẫn còn nhiều tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định. CĐ.

Qua kiểm tra của Sở NN-PTNT Quảng Trị, cho thấy vẫn còn nhiều tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định. CĐ.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở NN-PTNT Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra thực tế đối với 71 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, công suất dưới 90 CV và 19 tàu cá có chiều dài từ 15m, công suất từ 90 CV trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.

Cụ thể, đối với 19 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, công suất từ 90 CV trở lên sau khi kiểm tra, rà soát có 4 tàu cá hư hỏng, chuyển nhượng và giải bản, theo đề nghị của chủ tàu đã thực hiện thủ tục xóa khỏi danh sách đăng ký tàu cá. Hiện nay còn 15 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vi phạm quy định chống khai thác IUU.

Đối với 71 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, công suất dưới 90 CV có 21 tàu cá đã hư hỏng, chuyển nhượng không còn hoạt động, chủ tàu đã đề nghị xóa đăng ký khỏi danh sách đăng ký tàu cá; 47 tàu cá sau khi kiểm tra, đo đạc lại thông số kỹ thuật tàu cá có chiều dài dưới 15 m; 1 tàu cá công suất dưới 90 CV, chiều dài trên 15 m, tàu đóng theo mẫu tàu cá nghề lưới vây, có kích thước lớn. Tuy nhiên công suất, quy mô hoạt động và kinh nghiệm sản xuất, nguyện vọng chủ tàu hoạt động tại vùng lộng.

Ngoài ra có 2 tàu cá chủ tàu chưa hợp tác để thực hiện kiểm tra, rà soát.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, sau khi kiểm tra, rà soát lại số lượng tàu cá, đến nay có 25 tàu cá đã xóa khỏi danh sách đăng ký tàu cá nên số lượng tàu cá yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình giảm xuống, nâng tỷ lệ tàu cá phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên toàn tỉnh đạt 73%.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác IUU, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND các xã, thị trấn hướng dẫn các chủ tàu thực hiện công tác đăng kiểm, đăng ký và giấy phép khai thác thủy sản phù hợp với hoạt động tại vùng lộng theo quy định đối với 47 tàu cá có chiều dài sau khi kiểm tra, đo đạc lại dưới 15 m và 1 tàu cá có chiều dài trên 15 m.

Riêng đối với 15 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, công suất trên 90 CV chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Sở NN-PTNT đã có văn bản đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết không cho 15 tàu cá này xuất lạch đi khai thác.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất