| Hotline: 0983.970.780

Kim Jong-un cam kết tăng cường răn đe chiến tranh hạt nhân

Thứ Tư 13/01/2021 , 09:55 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết tăng cường kho vũ khí hạt nhân của đất nước trong bài phát biểu bế mạc cuộc họp của Đảng Lao động cầm quyền.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 trong bức ảnh không ghi ngày tháng do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố tại Bình Nhưỡng, ngày 5/7/2017. Ảnh: Reuters.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 trong bức ảnh không ghi ngày tháng do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố tại Bình Nhưỡng, ngày 5/7/2017. Ảnh: Reuters.

Theo các nhà phân tích, ông Kim đang tìm cách thu hút sự chú ý của chính quyền Biden tới Triều Tiên khi nước này đang bị cô lập hơn bao giờ hết sau khi phong tỏa để phòng chống dịch Covid.

"Trong khi tăng cường khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân, chúng ta cần làm mọi thứ để xây dựng quân đội mạnh nhất", Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim tại đại hội Đảng Lao động.

Trước đó, trong kỳ đại hội kéo dài 8 ngày - dài gấp đôi so với cuộc họp trước đó vào năm 2016 – nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gọi Mỹ là "trở ngại cơ bản đối với sự phát triển của cách mạng và kẻ thù chính hàng đầu của chúng ta".

"Ý định thực sự của chính sách đối với CHDCND Triều Tiên sẽ không bao giờ thay đổi, bất kể ai lên nắm quyền", ông nói thêm, không nhắc tới tên ông Biden.

Ông nói, Triều Tiên đã hoàn thành kế hoạch chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân - đây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi chiến lược - và đưa ra danh sách mua sắm các mục tiêu vũ khí, bao gồm đầu đạn siêu thanh, vệ tinh trinh sát quân sự và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn.

Các chương trình vũ khí của Triều Tiên đã đạt được tiến bộ nhanh chóng dưới thời ông Kim Jong-un, bao gồm vụ nổ hạt nhân mạnh nhất cho đến nay và tên lửa có khả năng vươn tới toàn bộ lục địa Hoa Kỳ, với cái giá phải trả là các lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng nghiêm ngặt.

Tại một cuộc duyệt binh vào tháng 10, Triều Tiên đã trình diễn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) khổng lồ mới mà các nhà phân tích cho là chạy bằng nhiên liệu lỏng.

Ông Kim và ông Trump đã có một mối quan hệ hỗn loạn, lần đầu tiên dính vào những lời lăng mạ lẫn nhau và đe dọa chiến tranh, trước khi có một quan hệ ngoại giao đặc biệt bao gồm các hội nghị thượng đỉnh và bày tỏ tình cảm của Tổng thống Mỹ.

Sự thay đổi lãnh đạo ở Washington đưa ra một thách thức đối với Bình Nhưỡng: ông Biden mô tả ông Kim là "côn đồ" trong các cuộc tranh luận Tổng thống, trong khi Triều Tiên trước đây gọi ông Biden là "con chó dại" cần "phải dùng gậy đánh chết".

Đại hội là cuộc họp của đảng cầm quyền, đóng vai trò như một diễn đàn để thông báo về những thay đổi chính sách hoặc thay đổi nhân sự ưu tú.

Tại cuộc họp, ông Kim được bầu làm Tổng Bí thư, một chức danh trước đây dành cho cha ông và người tiền nhiệm Kim Jong Il, theo các nhà phân tích cho rằng đây là một động thái nhằm củng cố quyền lực của ông.

Nền kinh tế Triều Tiên đang gặp khó khăn khi đối mặt với sự phong tỏa, quản lý yếu kém và các biện pháp phong tỏa tự áp đặt do đại dịch virus Corona, và ông Kim nhiều lần thừa nhận tại cuộc họp rằng đã mắc sai lầm.

"Hầu như tất cả các lĩnh vực đều không đạt được mục tiêu đề ra" trong kế hoạch kinh tế trước đó của đất nước, ông nói .

KCNA đưa tin rằng sau đại hội sẽ là cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao, cơ quan lập pháp của Triều Tiên.

Và em gái có ảnh hưởng của ông Kim là Kim Yo-jong cho biết rằng một cuộc diễu binh đã được lên kế hoạch để chào mừng đại hội.

Trong một tuyên bố do KCNA đưa ra, bà đã chế nhạo các nhà chức trách "ngu ngốc" ở Seoul sau khi tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện dấu hiệu của một cuộc duyệt binh có thể xảy ra ở Bình Nhưỡng vào cuối tuần.

"Điều kỳ lạ là các tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc đã đưa ra một tuyên bố vô nghĩa rằng họ đã bắt được miền Bắc mở cuộc duyệt binh vào nửa đêm ngày 10/1 và họ đang trong quá trình theo dõi chính xác", tuyên bố của bà Kim Yo-jong được KCNA trích dẫn.

Bà nói thêm rằng tuyên bố này là "vô nghĩa" và là một sự thể hiện "thái độ thù địch" của Hàn Quốc.

"Họ là những kẻ ngốc và đứng đầu danh sách thế giới về hành vi sai trái vì họ chỉ quan tâm đến những thứ khơi gợi tiếng cười của thế giới", bà nói thêm. "Chúng tôi chỉ tổ chức một cuộc duyệt binh ở thủ đô, không diễn tập quân sự nhắm vào bất kỳ ai cũng như khởi động bất cứ thứ gì".

Bà Kim Yo-jong có vẻ đã bị hạ chức tại đại hội đảng. Bà không xuất hiện trong danh sách những người được bổ nhiệm vào Ủy ban Trung ương đảng, dù trước đó là thành viên dự khuyết.

Nhưng việc đưa ra một tuyên bố mang tên riêng của bà là một dấu hiệu cho thấy bà vẫn là một người đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Triều Tiên, người đứng sau việc phá hủy một văn phòng liên lạc ở biên giới liên Triều vào năm ngoái.

Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc đóng vai trò trung gian cho quá trình hội đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Trump. Kể từ khi quá trình đó trở nên bế tắc, Triều Tiên đã nhiều lần nói rằng họ không muốn nói chuyện với Seoul.

Trong bài phát biểu năm mới hôm 12/1, ông Moon tuyên bố: "Quyết tâm của chúng tôi là gặp nhau bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Và việc nói chuyện vẫn không thay đổi ngay cả khi không có liên lạc".

(Theo Yonhap, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm