| Hotline: 0983.970.780

Kinh nghiệm đảm bảo an toàn thực phẩm từ gốc ở xã Minh Tân

Thứ Năm 03/10/2024 , 10:16 (GMT+7)

Để đảm bảo an toàn thực phẩm từ gốc xã Minh Tân có Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm, trong đó cơ quan thường trực là Trạm Y tế.

Kiểm tra sinh trưởng của rau. Ảnh: NNVN.

Kiểm tra sinh trưởng của rau. Ảnh: NNVN.

Theo định kỳ hàng năm khi thực hiện tháng cao điểm về an toàn thực phẩm hay các dịp Tết Trung thu, Tết dương lịch, Tết âm lịch xã Minh Tân đều phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Xuyên, cùng với các cơ quan chuyên ngành của huyện, của TP Hà Nội để kiểm tra các cửa hàng thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi xem có bán đúng chủng loại trong danh mục không. Đồng thời ở các đợt phối hợp này đoàn cũng tuyên truyền luôn về sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo an toàn thực phẩm thế nào.

Trên địa bàn xã có trường mầm non tổ chức ăn bán trú. Tất cả các thực phẩm đưa vào trường đều do Phòng Y tế huyện kiểm soát, ngay từ đầu năm đơn vị cung cấp thực phẩm phải có hồ sơ minh chứng đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm; Thỉnh thoảng Phòng Y tế đi kiểm tra dưới trường, thành phần của đoàn có cán bộ, lãnh đạo xã tham dự, chứng kiến cùng. Còn về rau, trường tự tổ chức làm vườn, tự cung cấp được, còn nếu thiếu chủng loại nào hay trái mùa thì mới mua của đơn vị cung cấp. Bởi thế trong nhiều năm qua Minh Tân không để xảy ra vụ việc mất an toàn thực phẩm nào ở trường mầm non nói riêng và trong dân chúng nói chung.

Minh Tân vốn có nghề truyền thống trồng rau và hiện có 160 ha rau. Để triển khai đề án về sản xuất rau an toàn, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nghị quyết, kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, phân công rõ từng nhiệm vụ cho các thành viên. Xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích khi tham gia đề án; phối hợp với Trung tâm Phân tích Chất lượng Hà Nội khảo sát địa điểm sản xuất; lấy nhiều mẫu đất, nước, mẫu rau nhằm phân tích, hướng dẫn lập hồ sơ triển khai đánh giá để cấp chứng nhận VietGAP. Để khắc phục vấn đề nước giếng khoan, nước ao hồ không đảm bảo an toàn cho sản xuất xã cũng phối hợp triển khai dự án kênh tiêu dẫn nước tưới từ Sông Hồng dẫn về vùng quy hoạch trồng rau. Hiện toàn bộ diện tích này đã được cấp giấy chứng nhận an toàn trong đó một phần được cấp chứng nhận VietGAP.

Theo ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân địa phương cũng đã xây dựng được nhãn hiệu tập thể rau an toàn, trong tương lai sẽ sản xuất theo hướng hữu cơ nên đã quy hoạch một điểm rộng khoảng 2 ha để hướng cho khoảng 20 hộ vào làm thử, từ đó mà nhân rộng. Xã cũng kiến nghị có cơ chế chính sách hỗ trợ về cơ sở hạ tầng như hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà lưới, nhà sơ chế, trạm điện, trạm bơm tưới, tiêu phục vụ vùng trồng rau.

Đề án phát triển rau an toàn xã Minh Tân khi đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác, thu nhập cho người trồng rau là tiền đề để xây dựng và phát triển thương hiệu.

“Về chăm sóc, phân bón, thuốc BVTV chúng tôi đang định hướng cho 50% người dân sử dụng phân bón hữu cơ thay cho phân hóa học, 95% người dân sử dụng thuốc BVTV sinh học thay cho thuốc BVTV hóa học. Hàng năm Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Xuyên về lấy mẫu rau để gửi đi xét nghiệm, HTX cũng chủ động lấy mẫu rau để gửi đi xét nghiệm, kết quả đều ở mức an toàn”, ông Thủy thông tin.

Xem thêm
Kỷ luật loạt cán bộ ở Tuyên Quang do liên quan Tập đoàn Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Chẩu Văn Lâm.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Ám ảnh trận lũ quét lớn nhất 70 năm qua

Người dân bản Đửa khẳng định trong đời họ chưa từng chứng kiến trận thiên tai nào kinh hoàng đến thế, mọi thứ đến quá nhanh, ngỡ ngàng vượt ngoài sức tưởng tượng.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!