| Hotline: 0983.970.780

Kinh nghiệm trị thủy giúp Hà Lan không có thiệt hại về người trong lũ dữ

Thứ Bảy 17/07/2021 , 10:52 (GMT+7)

Hàng nghìn người dân miền nam Hà Lan đã rời bỏ nhà cửa khi một tuyến đê phòng thủ bị vỡ khiến mực nước dâng cao và nhiều thành phố bị chìm trong nước lũ.

Hình ảnh làng mạc ở vùng Limburg của Hà Lan, vào ngày 16 tháng 7 năm 2021. Ảnh: EPA-EFE

Hình ảnh làng mạc ở vùng Limburg của Hà Lan, vào ngày 16 tháng 7 năm 2021. Ảnh: EPA-EFE

Eric van Beerendonk, phát ngôn viên cơ quan phụ trách các vấn đề về nước của chính phủ Hà Lan, cho biết: “Bất chấp các kỷ lục bị phá vỡ bởi lượng nước khổng lồ, tình hình ở Maas (Meuse) vẫn được kiểm soát. Điều này là do các chương trình quản lý nước của chúng tôi đã vận hành tốt kể từ sau hai trận lụt vào năm 1993 và 1995, khiến 250.000 người và một triệu động vật phải sơ tán. Sau đó chính phủ Hà Lan đã tái thiết lại toàn bộ các khu vực xung quanh để cho phép nước tràn dọc theo các bờ sông, và sau đó đổ ra Biển Bắc nhanh hơn”.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chiều qua (16/7) đã phải ban bố tình trạng thảm họa quốc gia ở tỉnh Limburg, miền nam nước này, nơi nằm giữa các hai khu vực bị ngập lụt nặng nề ở miền tây nước Đức và Bỉ.

Các nhà chức trách ở hai thành phố Venlo và Meerssen rời khỏi nhà cửa để đi sơ tán khẩn cấp.

"Có một lỗ hổng lớn trên thân đê ... Hãy rời khỏi nhà ngay lập tức và đến nơi an toàn", các dịch vụ cảnh báo khẩn cấp ở Meerssen cho biết trong một cảnh báo trực tuyến. Theo đó, các gia đình được yêu cầu tắt các nguồn cung cấp điện và khí đốt của gia đình trước khi rời nhà cửa đi lánh nạn.

Tuy nhiên ngay sau đó, cơ quan an ninh khu vực thông báo trên đài phát thanh L1 rằng “lực lượng quân đội đã tìm cách gia cố con đê bị bục ở gần Meerssen”, nhưng lệnh sơ tán vẫn được giữ nguyên.

Cùng thời điểm, hàng trăm lính cứu hỏa và các binh sĩ đã được triển khai để giúp gia cố các tuyến đê khác và sơ tán cư dân.

Tại Valkenburg, gần biên giới Bỉ và Đức, lũ lụt đã nhấn chìm trung tâm thị trấn, buộc một số viện dưỡng lão phải sơ tán và phá hủy ít nhất một cây cầu.

Các nhà chức trách địa phương cho biết, mực nước trên sông Meuse và sông Rur đã đạt mức kỷ lục vào thứ Năm, vượt qua mức dẫn đến các trận đại hồng thủy hồi năm 1993 và 1995.

Phần lớn đất nước Hà Lan nằm dưới mực nước biển, và quốc gia Tây Âu xinh đẹp này từ lâu được bảo vệ bởi một hệ thống phức hợp của các con đê cổ và các rào chắn xi măng hiện đại giúp ngăn giữ nước từ biển và sông.

Mưa lũ bất thường xảy ra tại Tây Âu khiến hàng trăm người chết tại Đức và Bỉ, trong khi hơn 1.000 người vẫn chưa rõ tung tích, tuy nhiên Hà Lan chưa có thiệt hại về người.

Giới chuyên gia thủy lợi cho rằng, kinh nghiệm từ các bài học từ những trận lũ lụt trong quá khứ đã làm giảm nhẹ cơn đại hồng thủy chết người năm nay. Và điều đã tạo nên sự khác biệt đó chính là kinh nghiệm trị thủy có truyền thống lâu đời từng được ca tụng trong việc quản lý nước, để đối phó với lũ lụt bất ngờ.

Người dân vùng nguy hiểm Valkenburg sơ tán trước khi bị nước lũ nhấn chìm hôm 15/7. Ảnh: Reuters

Người dân vùng nguy hiểm Valkenburg sơ tán trước khi bị nước lũ nhấn chìm hôm 15/7. Ảnh: Reuters

Theo ông Beerendonk, dự án trị thủy khổng lồ này trị giá 2,3 tỷ euro (2,7 tỷ USD), hoàn thành vào năm 2019. Sông Maas- con sông lớn ở châu Âu, bắt nguồn từ Pháp, chảy qua Bỉ và Hà Lan trước khi đổ ra biển Bắc có tổng chiều dài 925 km, chính phủ cũng tiến hành một dự án tương tự vào năm 2005 để chuẩn bị đề phòng các sự cố.

Bà Marleen van Rijswick, giáo sư về luật nước châu Âu và quốc gia tại Đại học Utrecht cho biết: “Người Hà Lan có thể đã có một khởi đầu thuận lợi từ vị trí địa lý tự nhiên, mặc dù nhiều quốc gia đã bắt đầu cải thiện bộ quản lý rủi ro lũ lụt kể từ khi có điều luật về lũ lụt của EU vào năm 2007. Hà Lan đã liên tục đầu tư vào các chương trình này ... và hiện đang tiếp tục thu hút sự chú ý nhằm ngăn chặn lũ lụt và hậu quả của biến đổi khí hậu".

(StraitsTimes; AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.