| Hotline: 0983.970.780

Mưa lũ bất thường tàn phá châu Âu, hàng trăm người thiệt mạng

Thứ Sáu 16/07/2021 , 14:28 (GMT+7)

Mưa lũ mạnh bất thường gây ra lũ lụt thảm khốc ở Tây Âu đã khiến ít nhất hàng chục người dân Đức và Bỉ thiệt mạng và hơn 1.300 người vẫn đang mất tích.

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz thị sát một khu vực bị thiệt hại sau trận mưa lớn ở Bad Neuenahr-Ahrweiler, sáng 15 tháng 7 năm 2021. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz thị sát một khu vực bị thiệt hại sau trận mưa lớn ở Bad Neuenahr-Ahrweiler, sáng 15 tháng 7 năm 2021. Ảnh: REUTERS

Tại Đức, nơi đang trải qua một trong những thảm họa thời tiết tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II, nhiều người dân vẫn còn đang tuyệt vọng tìm nơi trú ẩn trên các mái nhà để chờ trực thăng cứu hộ. Mưa lũ lớn bất thường xảy ra hôm thứ Năm cũng gây ngập lụt trên diện rộng ở các quốc gia láng giềng như Luxembourg, Hà Lan và Bỉ.

Phát biểu trước báo giới khi đang trong chuyến công du Washington, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, "trái tim bà đang hướng về các nạn nhân của trận lũ lụt”. "Tôi e ngại rằng điều chúng ta sẽ nhìn thấy toàn cảnh mức độ của thảm họa trong những ngày tới", bà Merkel cho biết và khẳng định chính phủ đang làm "hết sức mình để giúp đỡ những người dân gặp nạn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden khi tiếp đón Thủ tướng Merkel cũng đã gửi "lời chia buồn chân thành vì những thiệt hại nặng nề mà người dân Đức đang gánh chịu do mưa lũ".

Theo AFP, khoảng 15.000 nhân viên thuộc lực lượng Các tình huống khẩn cấp, gồm cảnh sát và quân đội Đức đã có mặt tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để tham gia ứng cứu nạn nhân.

Thủ hiến bang North Rhine-Westphalia (NRW) Armin Laschet, người đang tranh cử để kế nhiệm Thủ tướng Merkel trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới đã phải hủy một cuộc họp của đảng ở Bavaria để khảo sát thiệt hại tại bang nhà- nơi đông dân số nhất nước Đức.

Ông Laschet cũng kêu gọi "tăng tốc" các nỗ lực toàn cầu để chống lại biến đổi khí hậu, và nhấn mạnh mối liên hệ giữa sự ấm lên toàn cầu và thời tiết khắc nghiệt, bắt nguồn từ hiện tượng bầu khí quyển nóng hơn chứa nhiều nước và biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ và cường độ lũ lụt do lượng mưa cực lớn.

Mưa lũ bất ngờ cuốn trôi nhiều nhà cửa và tài sản của người dân vùng Bad Neuenahr-Ahrweiler, trong khi khoảng 1.300 người dân Đức đang được cho là mất tích. Ảnh: REUTERS

Mưa lũ bất ngờ cuốn trôi nhiều nhà cửa và tài sản của người dân vùng Bad Neuenahr-Ahrweiler, trong khi khoảng 1.300 người dân Đức đang được cho là mất tích. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ trưởng Nội vụ Bắc Rhine-Westphalia, số người thiệt mạng trong khu vực đã tăng lên con số 31, trong khi vùng lân cận Rhineland-Palatinate xác nhận thâm 28 người chết ở khu vực xung quanh thị trấn phía tây Ahrweiler.

Tại quận Ahrweiler, nơi bị thiên tai tàn phá nặng nề nhất hiện đang có khoảng 1.300 người không chưa thể xác định được tính mạng, mặc dù chính quyền địa phương cho biết nhiều khả năng số người này chưa thể liên lạc được là do mạng điện thoại bị mất.

Còn ở quận Euskirchen thuộc bang NRW, báo cáo sơ bộ đã có 15 người chết, trong khi 4 nạn nhân khác cũng vừa được tìm thấy ở khu đô thị Schuld phía nam Bonn, nơi có 6 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi. Một số thi thể khác đã được vớt từ các hầm ngập nước trong khu vực.

Bộ Môi trường bang Rhineland-Palatinate cảnh báo, ​nước lũ trên sông Rhine và sông Moselle sẽ tiếp tục dâng lên với lượng mưa đang dầy thêm. Ở hai bang NRW và Rhineland-Palatinate, có khoảng 200.000 hộ gia đình bị mất điện.

Hiện cảnh sát Đức đã thiết lập một đường dây nóng về khủng hoảng để tìm kiếm những người đang mất tích, đồng thời kêu gọi mọi người hãy tìm đến các “chỗ cao hơn" trong ngôi nhà của họ để chờ cứu hộ.

Tại quốc gia láng giềng Bỉ cũng đã chứng kiến ​​nhiều ngày mưa lớn khiến các con sông ở vùng Wallonia bị vỡ bờ. Ít nhất bốn người đã chết. Các tỉnh Liege và Namur bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, đặc biệt thị trấn nghỉ mát Spa bị ngập hoàn toàn.

Mạng lưới đường sắt Infrabel của nước này đang phải tạm ngừng các dịch vụ ở nửa phía nam của đất nước. Hãng thông tấn Bỉ ANP đưa tin, khu vực Meuse ở Limburg ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 200 năm, hàng nghìn người dân đã được kêu gọi sơ tán, đặc biệt là ở thủ phủ của tỉnh Maastricht.

Chính phủ Luxembourg đã thành lập một cơ quan phòng chống khủng hoảng để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp do mưa lớn gây ra trong đêm thứ Năm.

(AFP; Reuters)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.