| Hotline: 0983.970.780

Kinh tế hợp tác: Mô hình đưa nông dân Australia vượt qua nghịch cảnh

Thứ Ba 16/03/2021 , 08:02 (GMT+7)

Hợp tác xã nông nghiệp đã cho thấy đây là mô hình có khả năng chống chọi trước những thời điểm khó khăn và các trang trại Australia đang gặt hái thành quả nhờ nó.

Giám đốc kinh doanh hợp tác xã chuối Sweeter Banana Doriana Mangili. Ảnh: Queensland Country Life.

Giám đốc kinh doanh hợp tác xã chuối Sweeter Banana Doriana Mangili. Ảnh: Queensland Country Life.

Khi các chủ công ty Sweeter Banana ở Tây Australia thành lập hợp tác xã chuối của họ, ban đầu, nhiều hoài nghi liên tiếp nảy sinh, thậm chí cả những tiếng nói phản đối. Nhưng thực tế đã chứng minh quyết định đúng đắn của họ. Giám đốc kinh doanh Doriana Mangili khẳng định: Họ sẽ không thể tồn tại nếu không phải là một hợp tác xã, theo tờ Queensland Country Life.

Họ đã phải đối phó với hàng loạt thách thức, từ sự gia tăng cạnh tranh, sức tàn phá của những trận lốc xoáy cho đến việc bị cô lập về mặt địa lý. Tuy nhiên, Sweeter Banana không chỉ vẫn có lãi mà hợp tác xã này còn đi tiên phong trong thị trường chuối đóng gói và xây dựng tương lai rộng mở cho các nông dân thành viên cũng như cộng đồng của mình.

Stuart Crosthwaite từ Mountain Milk tin rằng việc thành lập hợp tác xã với các nông dân nuôi bò sữa địa phương đã cứu doanh nghiệp của ông khỏi bờ vực sau khi nhà chế biến sữa lớn nhất Australia Murray Goulburn sụp đổ.

“Chúng tôi không nhận được giá thị trường hợp lý cho sữa của mình”, ông nói. “Công ty đối diện căng thẳng thực sự về mặt tài chính. Tôi đã tự hỏi liệu mình có nên làm nông nghiệp nữa hay không. Nhưng cấu trúc hợp tác xã thực sự phù hợp với chúng tôi, bởi tất cả mọi người đều bình đẳng”.

Và việc thành lập hợp tác xã Ngư dân Bờ biển Limestone đã mang đến tác động vô cùng tích cực cho không chỉ các ngư dân ở Nam Australia mà còn cả cộng đồng địa phương, Roger Long, thành viên sáng lập kiêm quyền chủ tịch của hợp tác xã, cho biết.

“Các ngư dân hiểu rõ họ cần phải làm gì đó và điều này khiến việc thành lập hợp tác xã trở nên dễ dàng hơn”, ông nói. “Chúng tôi mang đến sự công khai và minh bạch cho tất cả các thành viên, điều đặc biệt quan trọng giữa thời kỳ Covid”.

Hợp tác xã nông nghiệp là một mô hình hướng đến tối đa hóa lơi ích cho các thành viên bằng thông qua việc họ tiếp cận thị trường, dịch vụ và sản phẩm một cách tiết kiệm hơn so với làm riêng lẻ.

Hợp tác xã cho phép các nông dân làm chủ chuỗi cung ứng mà mở rộng mô hình kinh doanh của họ để cạnh tranh hiệu quả hơn song không đánh mất đi tính độc lập. Hiện Austrlia có vô số hợp tác xã khác nhau, từ hợp tác xã trồng cây ngũ cốc, chăn nuôi, bò sữa, làm vườn, đánh cá và lâm nghiệp cho đến dịch vụ hậu cần nông nghiệp, cung cấp vật tư trang trại đến thủy lợi.

Quy mộ các hợp tác xã trải dài từ nhỏ đến lớn và mô hình này đã tồn tại từ rất lâu. Tuy nhiên, ngày nay, mô hình hợp tác được phát triển hợp lý và sâu rộng hơn. Trên toàn đất nước Australia hiện nay có 230 hợp tác xã kinh doanh nông nghiệp, bao gồm 24.000 thành viên, chủ yếu là các trang trại do gia đình tự quản.

Kinh doanh hợp tác xã đã cho thấy được rằng nó là mô hình mang đến khả năng phục hồi tốt nhất trong những thời điểm khó khăn bủa vây ngành nông nghiệp, như hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn hay các vấn đề thương mại toàn cầu. Một chuyên gia đã khẳng định rằng mô hình hợp tác xã nông nghiệp đã bảo vệ doanh nghiệp nông nghiệp Australia trước đại dịch Covid-19. Tham gia hợp tác xã, các thành viên có thể tự tin vào một tương lai tích cực hơn cho hoạt động của họ ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng vì sẽ nhận được hỗ trợ từ các thành viên khác.

Các hợp tác xã bảo vệ tương lai cho những thành viên của mình bằng cách kết nối họ, thúc đẩy họ cùng chung tay đối diện thách thức.

Một lợi ích khác từ mô hình hợp tác xã là họ đền đáp lại cộng đồng địa phương của mình và đầu tư trực tiếp vào cộng đồng địa phương.

Hội đồng Kinh doanh Hợp tác xã và Tương hỗ Australia (BCCM) cho biết họ ngày càng nhận được nhiều câu hỏi về mô hình hợp tác xã từ các nhà sản xuất sơ cấp. Giám đốc điều hành BCCM Melina Morrison không ngạc nhiên trước thực tế này.

“Trong giai đoạn dịch bệnh, các nông dân phải tìm kiếm những mô hình kinh doanh khác nhau và ngày càng nhiều nông dân hứng thú với cấu trúc hợp tác xã”, bà nói. “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều người quan tâm đến việc tìm hiểu về hợp tác xã trồng trọt. Chúng tôi đã nhận được hơn 100 cuộc gọi trong vài tháng qua từ những nông dân muốn mở rộng hay xây dựng một hợp tác xã mới”.

“Hợp tác xã nông nghiệp thường hình thanh từ nghịch cảnh, vậy nên không có gì ngạc nhiên khi mô hình này đang được nhiều người xem xét trong tình hình hiện nay. Một số cộng đồng bị ảnh hưởng bởi cháy rừng đang tìm hiểu những lợi ích mà hợp tác xã mang lại”, bà cho biết thêm.

“Hợp tác xã giúp đưa ra những phản ứng mang tính cộng tác trước những tín hiệu thất bại của thị trường vào thời điểm khủng hoảng. Khi bạn rơi vào tình cảnh khó khăn và muốn cố gắng tìm cách giảm chi phí đầu vào, quản lý chuỗi cung ứng, tìm thị trường xuất khẩu mới, chuyển hướng kinh doanh hoặc mang lại nhiều giá trị hơn cho trang trại của mình thì hợp tác xã là mô hình đáng được thử nghiệm”, bà cho hay.

Trong một hợp tác xã, các nông dân có thể tập hợp vốn, chia sẻ thông tin, chuyên môn và thế mạnh cá nhân của từng người. “Điều này đảm bảo tính bền bỉ cho mô hình hợp tác xã”, Morrison nhấn mạnh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.