| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 29/07/2020 , 05:30 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:30 - 29/07/2020

Lại chuyện nhân bản kết quả khám bệnh

Vụ việc có dấu hiệu nhân bản kết quả siêu âm tim cho hơn 600 phi công và tiếp viên hàng không đang thổi bùng sự phẫn nộ của dư luận.

Vụ nhân bản hơn 1.000 kết quả xét nghiệm máu xẩy ra ở BV đa khoa huyện Hoài Đức (TP Hà Nội) ngày nào, gây phẫn nộ tột cùng cho xã hội, vừa kịp lắng xuống, thì một vụ có dấu hiệu nhân bản mới lại thổi bùng sự phẫn nộ của dư luận lên, lần này còn khủng khiếp hơn. Đó là vụ có dấu hiệu nhân bản kết quả siêu âm tim cho hơn 600 phi công và tiếp viên hàng không.

Theo phát hiện của báo chí, thì hơn 600 hồ sơ sức khỏe của phi công và tiếp viên hàng không có các phiếu siêu âm tim có dấu hiệu được “nhân bản” bởi chúng giống nhau đến từng chi tiết.

Trong đó có 154 phi công, từ người sinh năm 1956 đến người sinh trong thập kỷ 70, người sinh đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước đều có cùng các chỉ số, chỉ khác tên tuổi.

Với 470 hồ sơ sức khỏe của tiếp viên hàng không khác cũng vậy, phiếu ghi kết quả siêu âm tim cũng chỉ khác phần tên tuổi, còn các chỉ số đều giống hệt nhau.

Tất các phiếu siêu âm tim trên đều được thực hiện bởi Trung tâm y tế hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam. Người ký tên dưới các phiếu siêu âm tim đó là bác sỹ chuyên khoa Lê Minh Tuấn.

Nhưng theo điều tra của báo điện tử Dân Việt, thì bác sỹ Lê Minh Tuấn không phải là cán bộ của Trung tâm y tế hàng không mà là bác sỹ ở BV tỉnh Vĩnh Phúc, được thuê đến làm. Điều kỳ lạ nữa là chữ ký của BS Lê Minh Tuấn ở một số phiếu kết quả siêu âm rất khác nhau, có dấu hiệu giả mạo chữ ký.

Những tờ phiếu kết quả siêu âm nói trên có thực sự được “nhân bản” hay không còn chờ vào kết quả xác minh của cơ quan chức năng. Nhưng nếu đúng như vậy thì an ninh an toàn hàng không đã bị coi nhẹ ngay từ Trung tâm y tế hàng không.

Bởi với người bình thường, thì sức khỏe tim mạch đã là vấn đề cực kỳ quan trọng. Với phi công và tiếp viên hàng không, thì sức khỏe tim mạch càng trở nên quan trọng hơn. Nếu máy bay đang bay trên trời mà người phi công gặp vấn đề về tim mạch, thì tính mạng của hàng trăm hành khách coi như đã được quyết định.

Chính vì tầm quan trọng đó mà ngày 5/11/2012, liên bộ Y tế-GTVT đã có thông tư liên tịch số 18/2012/TTLT-BYT-BGTVT quy định cụ thể về các tiêu chuẩn thể lực, chức năng sinh lý, bệnh, tật đối với nhân viên hàng không.

Trong đó đối với hệ tim mạch, phải đạt được cả chục tiêu chuẩn hết sức khắt khe. Ngoài ra thông tư này còn quy định: người mắc một trong các bệnh lý như huyết áp tâm thu lớn hơn 140mmHg hoặc nhỏ hơn 100mmHg; huyết áp tâm trương lớn hơn 90mmHg; bệnh ở động mạch vành; khoảng cách giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương nhỏ hơn 30mmHg... sẽ bị loại ngay khỏi đội ngũ nhân viên hàng không.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những chỉ số giống hệt nhau từ hàng trăm tờ kết quả siêu âm tim của phi công và tiếp viên hàng không do Trung tâm y tế hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam thực hiện, có dấu hiệu của một vụ nhân bản, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, coi tính mạng của hàng trăm hành khách trên các chuyến bay như cỏ rác.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm