| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 02/11/2020 , 05:50 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:50 - 02/11/2020

Lại chuyện thu hồi tài sản do tham nhũng

Vấn đề thu hồi số tài sản thất thoát, tham nhũng trong các đại án lại được dư luận quan tâm.

12 bị cáo trong đại án BIDV gây thất thoát 1.700 tỷ đồng do những sai phạm trong hoạt động cho vay của ngân hàng này, vừa hầu tòa. Vấn đề thu hồi số tài sản thất thoát, tham nhũng trong các đại án lại được dư luận quan tâm.

Lẽ ra số bị cáo hầu tòa trong đại án BIDV phải là 13. Nhưng ông trùm của đại án này là Trần Bắc Hà được đình chỉ điều tra do đã chết trong khi chấp hành lệnh tạm giam để điều tra.

Trong vài năm nay, hàng loạt “củi”, cả tươi lẫn khô lần lượt bị ném vào cái lò cháy rừng rực của bác tổng, khiến người dân hả dạ. Nhưng cứ sau mỗi vụ án, thì người dân lại băn khoăn vì hàng núi tiền đã đội nón ra đi trong khi số tiền thu lại được thì rất ít, khiến cho hiệu quả của việc “đốt lò” chưa cao.

Trong các đại án, chỉ có đại án Mobifon mua lại 95% cổ phần của AVG là thu lại được gần như toàn bộ số tiền thất thoát.

Vì Phạm Nhật Vũ đã nộp lại 100% số tiền tham nhũng, hai nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ là 3 triệu và 200.000 USD. Các bị án khác như Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ là 2,5 triệu và 500.000 USD.

Còn lại, hầu hết các đại án như đại án Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, làm thất thoát 22.000 tỷ.

Rồi Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương, Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Trịnh Xuân Thanh…, đại án nào cũng thất thoát ngàn tỷ, nhưng tất cả chỉ thu hồi được một phần rất nhỏ. Dù cơ quan điều tra đã chỉ ra vô cùng chính xác số tiền thất thoát, cũng như dòng tiền thất thoát đó đi về đâu ?

Vì sao như vậy?

Một điều rất dễ thấy là bọn tham nhũng, gây thất thoát không mấy khi giữ tiền trong tài khoản của mình, mà thường tẩu tán trước khi vụ án được phát hiện, nên khi cơ quan chức năng tiến hành kê biên tài sản của chúng để đảm bảo thi hành án, thì chẳng còn gì.

Trường hợp Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT tập đoàn VINASHIN, bị tòa án tuyên phải bồi thường 500 tỷ đồng, nhưng tài sản chỉ còn một căn hộ vài chục mét vuông. Dương Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VINALINE, bị tòa án tuyên phải bồi thường trên 100 tỷ đồng. Nhưng tài sản chỉ còn một ngôi nhà của chung hai vợ chồng… là những ví dụ.

Tài sản thất thoát do tham nhũng và tài sản bất minh, nếu tính hết, thì là một con số khổng lồ, thừa đủ làm đường cao tốc Bắc - Nam hay làm đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Mà toàn là tiền thật, tài sản có giá trị thật, chẳng cần phải vay mượn nước này nước kia.

Có thể nói đó là một mỏ vàng đang bị vung vãi khắp nơi. Vấn đề là làm thế nào thu hồi lại được? Nếu không thu hồi được những tài sản đó, thì việc chống tham nhũng chỉ mới đạt được một nửa hiệu quả.

Bình luận mới nhất