| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 21/09/2015 , 07:35 (GMT+7)

07:35 - 21/09/2015

Lại 'đúng quy trình'

Theo báo “Người Lao Động”, chỉ mới kiểm tra 122 tài xế taxi, mà Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh đã phát hiện chẵn 100 người có dấu hiệu sử dụng ma túy. Con số trên khiến không ít người thót tim.

100 lái xe có dấu hiệu sử dụng ma túy kia đều thuộc về hai hãng taxi lớn nhất, có tên tuổi nhất, dịch vụ của hãng được nhiều người sử dụng nhất, đó là Vinasun (84 người) và Mai Linh (16 người).

Nếu kiểm tra toàn bộ tài xế của hai hãng đó trên toàn quốc, thì con số người có dấu hiệu sử dụng ma túy không biết sẽ còn lớn đến đâu.

Trước con số trên, lãnh đạo của hai hãng taxi Vinasun và Mai Linh đều lên tiếng trên truyền thông. Lãnh đạo tập đoàn Vinasun khẳng định rằng việc tuyển dụng tài xế vào làm việc đều được tập đoàn kiểm tra chặt chẽ, người nào có giấy khám sức khỏe từ cơ sở y tế cấp huyện (hoặc tương đương) trở lên, thì mới được lưu trong hồ sơ dự tuyển.

Còn lãnh đạo tập đoàn Mai Linh cũng khẳng định việc tuyển dụng nhân sự là đúng quy trình, chặt chẽ và đúng chuẩn.

Tất cả đều đúng quy trình, đúng chuẩn. Nhưng người nghiện, người sử dụng ma túy vẫn cứ lọt vào tập đoàn với con số không nhỏ.

Và những kẻ nghiện, những kẻ sử dụng ma túy đó vẫn cứ vô tư cầm tính mạng của người sử dụng dịch vụ trên đường. Vậy không biết quy trình ở đây là quy trình nào? Chuẩn ở đây là chuẩn nào?

Ai cũng biết người nghiện nguy hiểm thế nào rồi, điều đó khỏi cần phải nói. Một khi lên cơn “vật" (đói) ma túy, “phê” ma túy hay “ngáo đá" (một dạng ma túy), thì đến bố mẹ hay vợ con mình, kẻ nghiện cũng ra tay, nói gì đến người dưng nước lã.

Việc Đỗ Đức Mạnh Hùng ở Nam Định, trong cơn “ngáo đá” đã chém chết cả bố mẹ đẻ của mình là ông Đỗ Đức Thắng và bà Nguyễn Thị Đỏ vào đêm 11/9 mới đây, là một minh chứng rõ ràng nhất.

Thế thì người đang vật thuốc, đang phê thuốc hay đang ngáo thuốc mà cầm vô lăng, thì còn nguy hiểm đến mức nào?

Ảo giác đã khiến lý trí họ bị mất hoàn toàn, nào lạng lách, nào đánh võng với tốc độ cao, nào chạy vào đường cấm, ngược đường một chiều… Những tai nạn thương tâm đều từ đó mà ra.

Những kẻ nghiện đều có nhu cầu về tiền bạc rất cao, để ném vào thuốc sái. Trong khi nghề lái xe taxi thu nhập có hạn. Chính đây cũng là một trong những nguyên nhân nảy sinh rất nhiều tiêu cực, nào tính cước gian, nào đường ngắn nhưng cố ý chạy lòng vòng, nào chặt chém khách, nhất là với những khách nước ngoài bất đồng ngôn ngữ, như báo chí đã nhiều lần phản ánh.

Cuộc kiểm tra trên của Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh là kịp thời và cần thiết. Bởi chỉ có qua kiểm tra, thì sự thật đáng buồn trên mới bị phơi bày.

Nhưng, vấn đề xử lý sau kiểm tra như thế nào mới là điều được xã hội quan tâm. Dư luận cho rằng cần phải phạt thật nặng bất kỳ đơn vị vận tải nào có lái xe nghiện, thậm chí phải đình chỉ hoạt động một thời gian để đơn vị đó đuổi ngay lập tức, đuổi kỳ hết những tài xế nào nghiện hay mới bắt đầu sử dụng ma túy ra khỏi đơn vị, làm thật trong sạch đội ngũ tài xế, thì mới cho hoạt động trở lại.

Bình luận mới nhất