| Hotline: 0983.970.780

Làm đẹp 'cửa sổ tâm hồn'

Thứ Bảy 13/07/2019 , 09:01 (GMT+7)

BS. Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da Liễu - Thẩm mỹ da của BV ĐHYD sẽ chia sẻ với chúng ta những kiến thức quanh chuyện làm đẹp vùng mắt.

lm-dep-vung-mt141437517
Ảnh minh họa.

Mắt, vì phải di chuyển hoạt động thường xuyên, từ liếc mắt, chớp mắt… nên cơ địa da vùng quanh mắt là mỏng nhất trong các vùng da của cơ thể, các mô trong đó cũng lỏng lẻo nhất để dễ dàng di chuyển theo cử động của mắt.

Vùng da quanh mắt là vùng chúng ta phải tiếp xúc ánh nắng nguy hại trực tiếp. Bạn có thể che đầu chống nắng khi ra ngoài, khẩu trang bịt mặt che tia UV cho da mặt, trán, má, tóc… nhưng chúng ta không thể bịt che mắt khi đi ra ngoài đường.

Bụi, tác nhân ô nhiễm trong không khí luôn có cơ hội tác động vào mắt và dùng da quanh mắt. Do đó bất cứ yếu tố gì ảnh hưởng sức khỏe cơ thể đều biểu hiện ra mắt. Ví dụ một ngày một đêm chúng ta thấy khó ngủ, mất ngủ là mắt thâm quầng hơn. Một đêm cứ xem smartphone nhiều ở tư thế nằm buổi tối trước khi ngủ 1-2 tiếng là sẽ thấy vùng da đó bị bọng ngay vì tư thế xem smartphone khi nằm sẽ gây trùng vùng da mắt. lỏng lẻo tích lũy nước và sáng ra có bọng mắt ngay.

Bệnh lý về gan, thận, những yếu tố chuyển hóa cơ thể sẽ thể hiện ra vùng mắt ngay. Ví dụ tăng lượng lipid trong máu sẽ thấy vùng mắt hiện ra những ban dày và chắc trong vùng mô quanh mí mắt.

Ngoài yếu tố sức khỏe sinh hoạt đến sức khỏe cơ địa đều thể hiện ra mắt. Cho nên chúng ta phải quan tâm chăm sóc vùng da mắt.

Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da vùng mắt, từ kem dưỡng vùng da mắt (eye cream) cho đến các mỹ phẩm kẻ viền mắt, tô nền màu vùng mắt, dán mí mắt, dán lông mi, nối mi… phục vụ trang điểm cho mắt.

Tuy nhiên, dán lông mi, vẽ viền mí, nối mi… là những chuyện chỉ được thực hiện ở những nơi không chuyên khoa, không chính quy, mang tính rỉ tai nhau. Còn nếu đi vào những nơi bán các sản phẩm chăm sóc, trang điểm mắt ở những chuỗi thương hiệu uy tín, có chú ý chăm sóc sức khỏe, thì chúng ta khó mà mua được các sản phẩm như keo dán mi, dán mí… bởi vì nó có khả năng gây kích ứng, gây viêm nhiễm cho vùng chân mi và nặng hơn nữa, gây bệnh cho mắt và trở nên lão hóa nhanh hơn.

Ví dụ, mascara - mỹ phẩm vuốt lông mi cho cảm giác dài hơn, sử dụng không đúng quy tắc chăm sóc lông mi có thể gây đến nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, đặc biệt nhiễm khuẩn vi khuẩn gây mủ xanh Pseudomonas aeruginosa, tác nhân có thể gây mù mắt.

Mỹ phẩm trang điểm được bào chế từ hóa chất tổng hợp sẽ rất dễ gây dị ứng cho da mí mắt, đặc biệt màu đỏ. Để chiết xuất được màu đó cho phấn mắt từ hoạt chất thiên nhiên, các hãng mỹ phẩm thương hiệu sẽ chiết xuất từ cánh những con bọ trong môi trường, vì vậy giá thành rất đắt. Do đó, đa số chị em chọn loại sản phẩm tổng hợp, dễ tiếp cận vì giá cả mềm thì cũng rất dễ gây dị ứng. Dị ứng do dùng mỹ phẩm đôi khi không thể hiện ngay sau 1 lần dùng mà tích lũy dần đến lúc sưng rộp quanh mí. Và sau mỗi đợt dị ứng, da mắt sẽ càng mỏng, lỏng, trùng, nhão hóa và lão hóa nhanh hơn.

Đó là mới nói về mỹ phẩm đã thấy phức tạp. Huống chi keo dán mi mắt, keo dán lông mi giả, keo nối mi… rất độc, tích lũy lâu dài thấm vào chân lông mi, các chân lông mi cũng bị tổn thương, những mi thật dần rụng đi không còn lông mi thật. Hay như mascara được tổng hợp từ quy trình chế biến hắc ín hóa dầu, khi quét lên có thể đụng vào phía trong kết mạc, sau đó chúng ta lại nhét cây cọ vào trong masacra. Những vi sinh vật tích lũy trong hốc mi sẽ phát triển dần trong ống mascara... Cho nên, sử dụng mascara đúng là chỉ dùng 3 tháng, dù còn nhiều cũng phải bỏ.

Đặc biệt gần đây, chị em trung niên đến thời kỳ tiền mãn kinh da vùng mắt càng giảm độ đàn hồi thì tiếp cận với các phương pháp điều trị tích cực như tiêm chất làm đầy filler vào bọng mắt phía dưới, chích botulinum box toxin hy vọng giảm nếp nhăn chân chim… hoặc với phương châm “thừa đâu cắt đó, dư đâu bỏ đó” đến thẩm mỹ viện cắt phần da chùng. Đây là quan điểm sai lầm. Vì khi chúng ta lão hóa, không phải chúng ta thừa mô mỡ dưới da vùng mắt mà là chúng ta mất mô mỡ tại các rãnh, các nếp… cho nên các nếp nhăn rõ hơn. Cho nên sau thủ thuật, trông luống tuổi hơn chứ không trẻ hơn.

BS Vân Thanh nhấn mạnh: Để chăm sóc da vùng mắt, chúng tôi vẫn khuyến cáo chị em cần chống nắng tốt, đeo kính râm có chất chống tia UV khi ra ngoài. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống hợp lý. Lựa chọn sản phẩm làm đẹp thích hợp và khi có vấn đề da, nhất là da vùng mắt không nên nghe rỉ tai, mà hãy đến tư vấn tại chuyên khoa.

(Kiến thức gia đình số 28)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất