| Hotline: 0983.970.780

Lâm Đồng: 66 hồ đập hư hỏng trước mùa mưa lũ

Thứ Ba 18/04/2023 , 08:33 (GMT+7)

Trước mùa mưa lũ, Lâm Đồng có 66 hồ đập bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố. Tỉnh đã lập phương án ứng phó thiên tai cho 52 công trình.

66 công trình nguy cơ mất an toàn

Ông Nguyễn Hà Lộc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai thi công 15 công trình thủy lợi, trong đó có 11 công trình nâng cấp, sửa chữa và 4 công trình xây dựng mới.

Đối với các công trình hư hỏng, xuống cấp, ông Nguyễn Hà Lộc cho hay, thời điểm trước mùa mưa lũ năm 2023, địa phương có 66 công trình thủy lợi có nguy cơ mất an toàn ở các mức độ khác nhau. Những công trình này chưa được thi công nâng cấp sửa chữa. Có 9 công trình bị hư hỏng nặng đã được bố trí vốn, còn lại 57 công trình hư hỏng chưa có kinh phí sửa chữa.

Trước mùa mưa lũ năm 2023, tỉnh Lâm Đồng có 66 công trình thuỷ lợi bị hư hỏng, cần nâng cấp, sửa chữa. Ảnh: Minh Hậu.

Trước mùa mưa lũ năm 2023, tỉnh Lâm Đồng có 66 công trình thuỷ lợi bị hư hỏng, cần nâng cấp, sửa chữa. Ảnh: Minh Hậu.

“Các hồ, đập thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước và hạn chế về kỹ thuật, vốn đầu tư nên trải nhiều năm sử dụng đã bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố”, ông Nguyễn Hà Lộc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, tính mạng và tài sản của người dân phía hạ lưu công trình, Sở NN-PTNT đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ NN-PTNT bố trí tổng kinh phí khoảng 538 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi đến năm 2025. Trong đó, kinh phí để sửa chữa, nâng cấp công trình bị hư hỏng, xuống cấp là 440 tỷ đồng, kinh phí nâng cao năng lực quản lý vận hành công trình, thực hiện các nội dung về quản lý an toàn đập, hồ chứa là 98 tỷ đồng.

Tỉnh Lâm Đồng đang triển khai thi công 15 công trình thủy lợi, trong đó có 11 công trình nâng cấp, sửa chữa và 4 công trình xây dựng mới. Ảnh: Minh Hậu.

Tỉnh Lâm Đồng đang triển khai thi công 15 công trình thủy lợi, trong đó có 11 công trình nâng cấp, sửa chữa và 4 công trình xây dựng mới. Ảnh: Minh Hậu.

Lập phương án ứng phó thiên tai cho 52 công trình

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có 440 công trình thủy lợi, trong đó bao gồm 227 hồ chứa, 90 đập dâng, 19 trạm bơm, 91 đập tạm, 12 kênh tiêu cùng với khoảng 1.200km kênh mương. Các công trình thủy lợi chủ động nguồn nước tưới cho hơn 47,5 nghìn ha đất canh tác. Cũng theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, trong số 227 hồ chứa thì có 35 công trình lớn, 61 công trình vừa và 131 công trình nhỏ.

Ông Nguyễn Hà Lộc cho hay, hiện nay địa phương đã phân cấp cho Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thuỷ lợi Lâm Đồng quản lý 48 công trình, đồng thời giao cho các địa phương, đơn vị trực thuộc UBND cấp huyện quản lý 251 công trình… Việc phân cấp quản lý, vận hành được thực hiện đảm bảo đúng quy định, phù hợp với năng lực đơn vị được giao, quy mô công trình hồ, đập thủy lợi.

Toàn tỉnh hiện có 440 công trình thủy lợi, chủ động nguồn nước tưới cho khoảng trên 47,5 nghìn ha đất canh tác. Ảnh: Minh Hậu.

Toàn tỉnh hiện có 440 công trình thủy lợi, chủ động nguồn nước tưới cho khoảng trên 47,5 nghìn ha đất canh tác. Ảnh: Minh Hậu.

Để triển khai các quy định về an toàn đập, hồ chứa nước, thời gian qua UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị. Trước mùa mưa lũ năm 2023 UBND tỉnh, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi.

Tính đến hết tháng 3 vừa qua, toàn tỉnh có khoảng 96 công trình thuỷ lợi đăng ký an toàn đập, lập quy trình vận hành đối với 53 công trình, kiểm định an toàn đập cho 60 công trình. Đồng thời lập phương án ứng phó thiên tai cho 52 công trình, phương án bảo vệ 22 công trình và lập bản đồ ngập lụt hạ du cho 11 công trình. Ngành thuỷ lợi cũng lập phương án cắm mốc 55 công trình và lên phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp tại 10 công trình. Ngoài ra, ngành thủy lợi cũng lắp đặt hệ thống giám sát vận hành, cảnh báo an toàn hạ du cho 1 công trình.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, địa phương có 24 hồ chứa nước, kênh thủy lợi đang bị người dân, tổ chức lấn chiếm. Các vụ lấn chiếm, xâm phạm công trình thuỷ lợi đã làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chứa nước, dẫn nước tưới tiêu.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.