| Hotline: 0983.970.780

Lâm Thao 'sống được' là nhờ vào những người như thế này

Thứ Sáu 17/02/2023 , 09:25 (GMT+7)

Phú Thọ Lâu nay trong bán hàng người ta thường chỉ chú ý đến nhà phân phối nhưng thực tế Lâm Thao 'sống được' chủ yếu là nhờ nông dân, sau đó mới là nhà phân phối.

Bởi dù cho nhà phân phối có tình “lái” sang sản phẩm khác có “hoa hồng” cao hơn nhưng khi nông dân yêu cầu cụ thể, đích danh là phân bón Lâm Thao với biểu tượng ba nhành lá cọ quen thuộc thì họ cũng phải mang ra. Người nông dân hoàn toàn xứng đáng được tri ân. Bởi thế tôi tại lễ ra mắt 6 “chiến binh phân bón” mới gồm 2 nhóm sản phẩm là NPK-S vi sinh Lâm Thao và hữu cơ khoáng vi sinh ngày 2 tháng 2 năm 2023 tôi chú ý tới cách mà Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao trân trọng mời 2 đại diện của nông dân lên bục phát biểu cảm tưởng.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh-Giám đốc HTX rau củ quả sạch Mạnh Liên (Tam Nông, Phú Thọ). Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh-Giám đốc HTX rau củ quả sạch Mạnh Liên (Tam Nông, Phú Thọ). Ảnh: Dương Đình Tường.

Người đầu tiên là ông Nguyễn Hoàng Mạnh-Giám đốc HTX rau củ quả sạch Mạnh Liên (Tam Nông, Phú Thọ). Ông tâm sự: “Trong 2-3 năm vừa qua, giá phân bón tăng lên từng ngày làm cho chi phí đầu vào của ngành nông nghiệp lên cao. Muốn tồn tại chúng tôi phải tìm mọi cách giảm chi phí đầu vào, nhân công không thể trả lương thấp được thì bằng cách mua máy móc về để tăng năng suất, bớt nhân công đi, còn giá phân bón thì cứ lên cao mãi. Trước đây tôi sử dụng phân hòa tan nhập ngoại của Israel, nay thấy Lâm Thao ra phân bón hàm lượng cao mới dùng thử bằng cách hòa NPK 16.8.16+4S thành nước rồi bơm vào hệ thống tưới nhỏ giọt.

Sau một thời gian sử dụng tôi thấy cây phát triển tốt nên cứ thế mà dùng, giá thành sản xuất nhờ đó mà giảm xuống ½. Lâm Thao đóng ngay trên địa bàn tỉnh, truyền thống từ nhiều năm nay, nông dân Phú Thọ quen dùng phân bón Lâm Thao bởi biết chúng có chất lượng nhưng những dòng sản phẩm mới chưa có nhiều. Tôi mạnh dạn dùng thử và thấy đợt này sản phẩm mới của Lâm Thao chất lượng tốt, giúp cho cây phát triển khỏe mạnh, ít bệnh tật hơn”.

Ông Hoàng Mạnh Cường-Giám đốc HTX nông nghiệp và điện năng Thạch Vỹ, xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ). Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Hoàng Mạnh Cường-Giám đốc HTX nông nghiệp và điện năng Thạch Vỹ, xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ). Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Hoàng Mạnh Cường-Giám đốc HTX nông nghiệp và điện năng Thạch Vỹ, xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ) thì kể: “Năm 2021 HTX thí điểm cấy 2 ha lúa ST 25, còn 18 ha ST25 bà con tự cấy, chúng tôi có bón dòng phân lân vi sinh và hữu cơ khoáng của Lâm Thao. Lúa phát triển rất tốt, năng suất đạt 200 kg/sào nhưng chưa thành hàng hóa được vì chưa có liên kết với doanh nghiệp.

Như vậy có thể khẳng định ST25 đã phù hợp với đồng đất Tứ Xã và phân lân vi sinh, hữu cơ khoáng Lâm Thao cũng rất phù hợp. Giờ đây có 6 dòng sản phẩm mới của Lâm Thao, tôi mong công ty phát triển, đồng hành với bà con trong bối cảnh giá vật tư đầu vào tăng đang ảnh hưởng mạnh tới sản xuất nông nghiệp để làm sao giảm giá thành sản xuất xuống”.

Ông Nguyễn Khang-Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Nguyễn Khang-Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang. Ảnh: Dương Đình Tường.

Còn ông Nguyễn Khang-Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang-một nhà phân phối thân thiết của Lâm Thao nhận định: “Không chỉ chúng tôi, các nhà phân phối mà bà con nông dân ở các khu vực trung du, miền núi phía Bắc đều mong muốn có sản phẩm phân bón kết hợp cả vô cơ và vi sinh. Hiện Lâm Thao đã ra mắt dòng sản phẩm này, là một bước đột phá trong ngành sản xuất phân bón của Việt Nam. Trước đây bà con sử dụng quá nhiều phân vô cơ khiến đất chai cứng, muốn khắc phục chỉ có đưa phân bón vi sinh vào mới cải tạo được, còn phân hữu cơ, phân khoáng chỉ tăng thêm độ màu mỡ chứ khó cải tạo đất được.

Các phân bón hữu cơ giá thấp nhất cũng phải trên 4.000đ/kg, với 1 sào Bắc Bộ phải đầu tư thêm 70-80.000đ, nhưng tôi tính NPK vi sinh mỗi kg tăng thêm 500-600đ, với cách bón khép kín của Lâm Thao khoảng 35-40 kg NPK/sào thì phần tăng thêm chỉ khoảng 20-25.000đ. Rõ ràng là rất hiệu quả và nông dân không phải băn khoăn là vừa phải mua phân vi sinh đi vãi xong lại bón NPK mà chỉ dùng NPK vi sinh của Lâm Thao không thôi đã cải tạo được đất và tăng năng suất cây trồng. Nếu như chúng ta nghiên cứu thêm với phân NPK vi sinh của Lâm Thao mà lại giảm được lượng bón 10-15% phân bón thì chi phí sản xuất không tăng, được lợi ích kép là cải tạo đất và tăng năng suất cây trồng.

Công nhân trên dây chuyền sản xuất NPK. Ảnh: Dương Đình Tường.

Công nhân trên dây chuyền sản xuất NPK. Ảnh: Dương Đình Tường.

Với hệ thống nhà phân phối, trong xu hướng giá phân tăng cao, bà con chuyển hướng giảm dùng phân cao cấp, giảm đạm, lân, ka li, chuyển sang phân bón hàm lượng trung bình. Gần đây xuất hiện một số doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất phân hàm lượng cao thấy thị hiếu phân hàm lượng trung bình cũng chuyển hướng sản xuất theo, bởi thế trong 2 năm qua, có những đơn vị bị giảm tới 50-60% sản lượng, trong khi đó Lâm Thao chỉ giảm 15-17% đã là tốt rồi. Khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang sản xuất phân bón hàm lượng trung bình thì rõ ràng lại là đối thủ cạnh tranh của Lâm Thao. Khi Lâm Thao ra được dòng sản phẩm NPK hàm lượng trung bình cộng thêm vi sinh nữa thì như đã tiếp thêm vũ khí để cho chúng tôi cạnh tranh, lấy thêm đà trong kinh doanh.

Để sản phẩm ra được thị trường tôi đề nghị thứ nhất là phải tập trung vào tập huấn, như năm ngoái khi có lân vi sinh chúng tôi tập huấn được khoảng 100 cuộc nhưng tập huấn được ở đâu thì phân ra được thị trường ở đó, còn dù có đưa về nhưng chưa tập huấn được thì bà con vẫn còn nghi ngại. Phải làm rõ được cơ chế tác động của chủng vi sinh này trên phân vô cơ như thế nào. Phải phân tích được cái lợi ở chỗ nào khi sử dụng phân vô cơ vi sinh.

Nông dân bây giờ ai hầu như cũng có điện thoại thông minh nên Lâm Thao nên nghĩ cách sản xuất những clip 2-3 phút để giới thiệu cơ chế tác động của phân bón vô cơ vi sinh cũng như tác dụng của chúng. Kết hợp giữa clip và tập huấn thì mới hiệu quả chứ cái mới khi đưa ra thị trường chưa ai biết tốt hay xấu sẽ rất chậm. Thứ hai là vừa qua có chương trình thưởng vàng thì kỳ này nên làm cho 6 sản phẩm mới luôn nhưng ở cách khác, khuyến mãi đại chúng hơn. Thứ ba là đối với nhà phân phối nên có chiết khấu kéo dài hơn nữa”.   

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.