| Hotline: 0983.970.780

Làm việc ca đêm: Tác nhân mới gây ung thư

Chủ Nhật 02/12/2007 , 17:16 (GMT+7)

Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết từ tháng 12/2007 “làm việc ca đêm” sẽ được liệt vào danh sách “những tác nhân được biết có thể gây ung thư”.

Quyết định nói trên được đưa ra dựa trên các nghiên cứu cho thấy về tỉ lệ ung thư vú và tuyến tiền liệt gia tăng trong số các phụ nữ và nam giới chỉ bắt đầu làm việc khi trời đã tối.

Trong những năm gần đây, kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ làm ca đêm trong nhiều năm thực sự dễ bị ung thư vú hơn. Các nghiên cứu khác cũng xác định đàn ông làm ca đêm có thể có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn. Các nhà khoa học giải thích cơ chế làm việc ca đêm dễ gây ung thư là do chế độ làm việc ban đêm sẽ phá hỏng đồng hồ sinh học của cơ thể con người. Khi nhịp điệu tự nhiên của cơ thể bị rối loạn, cơ thể có thể sẽ không thực hiện được các nhiệm vụ thiết yếu để duy trì một sức khoẻ bình thường và chống lại ung thư.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà khoa học, cần có những khảo sát rộng rãi hơn với nhiều nhóm đối tượng khác nhau trước khi có thể khẳng định hay bác bỏ giả thuyết cho rằng “làm đêm làm tăng nguy cơ ung thư”.

Trong khi đó, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cho biết họ rất có thể sẽ theo khuyến cáo của WHO, tức là đưa “làm việc ban đêm” vào danh sách “những chất được xác định có thể gây ung thư”, nhưng họ vẫn cho rằng mối liên hệ giữa ung thư và làm ca đêm là một vấn đề “không chắc chắn, gây tranh cãi và chưa được chứng minh”.

Theo ACS, có thể còn có nhiều tác nhân khác làm tăng nguy cơ ung thư trong số những người “lấy đêm làm ngày”.

Nếu làm ca đêm được chứng minh là có liên quan đến ung thư thì sẽ có hàng triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng. Các chuyên gia ước tính rằng trong tổng số người đang làm việc tại các nước phát triển, có gần 20% làm ca đêm.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất