| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy kết hợp cuộc đại phẫu '3 trong 1'

Thứ Ba 05/05/2020 , 20:38 (GMT+7)

Ngày 5/5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị phẫu thuật thành công một ca bệnh đặc biệt, bệnh nhân bị ung thư dạ dày, xâm lấn tụy, tá tràng và đại tràng ngang.

Cuộc đại phẫu diễn ra trong 4 giờ đồng hồ của 2 chuyên khoa thuộc BV Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Cuộc đại phẫu diễn ra trong 4 giờ đồng hồ của 2 chuyên khoa thuộc BV Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

TS.BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nam bệnh nhân B.V.R (sinh năm 1945, ngụ tại Cai Lậy, Tiền Giang) nhập viện và được chẩn đoán bị ung thư dạ dày, xâm lấn tụy, tá tràng và đại tràng ngang.

Giai đoạn điều trị ban đầu, khối u được xác định có đáp ứng lộ trình điều trị và chưa di căn xa.

Các bác sĩ nhận định, nếu tiến hành tách thành 3 cuộc phẫu thuật thì cắt khối tá tụy thông thường mất từ 5- 6 giờ; cắt toàn bộ dạ dày từ 3-4 giờ và cắt đoạn đại tràng ngang thường từ 2-3 giờ.

Chính vì vậy, khoa Ngoại Tiêu hóa đã phối hợp cùng khoa Ngoại Gan Mật Tụy tiến hành một cuộc đại phẫu 3 trong 1, kết hợp phẫu thuật Whipple (phẫu thuật cắt khối tá tụy), phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày và phẫu thuật cắt đoạn đại tràng ngang.

Theo TS.BS Lâm Việt Trung, thì đây là ca bệnh rất đặc biệt, lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện khi kết hợp 3 cuộc đại phẫu thành 1.

“Đánh giá được những nguy cơ có thể xảy ra cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật cũng như hậu phẫu, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa và Ngoại Gan Mật Tụy cùng phối hợp phẫu thuật”, bác sĩ Trung cho biết.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau hơn 4 giờ đại phẫu, ca phẫu thuật đã thành công, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân B.V.R và mang lại nhiều hy vọng cho những bệnh nhân ung thư.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và sẽ xuất viện vào ngày mai, tuy nhiên, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi về bệnh lý và dinh dưỡng sau xuất viện.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.