| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tổ chức Tuần lễ hồng không hạt Bắc Kạn tại Hà Nội

Thứ Sáu 20/09/2019 , 14:11 (GMT+7)

Sáng ngày 20/9, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.

Người tiêu dùng thăm quan mua sản phẩm hồng không hạt Bắc Kạn tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” được tổ chức tại Hà Nội và sẽ kéo dài đến hết ngày 26/9/2019.

Với quy mô 16 gian hàng, giới thiệu sản phẩm nông sản sạch, nổi tiếng của tỉnh Bắc Kạn như: Hồng không hạt, miến dong, cam, quýt, gạo Japonica (VAAS16), gạo Bao Thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn (gạo nếp thơm), bí xanh thơm, hạt dẻ, măng khô, gà đồi, các sản phẩm OCOP (thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm)... dự kiến thu hút sự tham gia của đồng đảo các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bắc Kạn.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) hỗ trợ tiêu thụ nông sản với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Central Group.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Hiện tỉnh Bắc Kạn chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn rất đa dạng, sẵn sàng cung cấp cho các nhà phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng với các sản phẩm chủ lực của Bắc Kạn hiện nay như: Hồng không hạt, miến dong, cam, quýt, gạo Bao Thai, gạo nếp thơm Khẩu Nua Lếch, bún khô, phở khô và rau, củ, quả các loại... Trong đó, hồng không hạt là loài cây ăn quả đặc hữu của tỉnh Bắc Kạn, được trồng tập trung ở các huyện Chợ Đồn, Ba Bể. Đến nay, diện tích hồng không hạt của Bắc Kạn đạt 719 ha, diện tích dự kiến cho thu hoạch 515 ha, sản lượng ước đạt gần 2.400 tấn. Hiện hồng không hạt Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn Địa lý năm 2010.

Cũng theo bà Đỗ Thị Minh Hoa, việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn sẽ hình thành các thiết chế bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết. Đây cũng là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho tỉnh Bắc Kạn, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp rất thuận lợi để tỉnh Bắc Kạn giới thiệu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và Quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương. Tuần lễ sẽ tập trung vào công tác thúc đẩy, gắn kết giao thương, tạo cơ hội cho thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bắc Kạn gặp gỡ, giao thương, tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng của tỉnh Bắc Kạn tại thành phố Hà Nội.

Ngoài hồng không hạt, rất nhiều nông sản đặc sản khác của Bắc Kạn cũng được giới thiệu tại Tuần lễ này.

Cách gọi Hồng “không hạt” là nói tới điểm đặc biệt của loại quả này là không có hạt do nhân của hạt bị thoái hóa, trong như thạch, vì vậy không như các giống hồng khác khi ăn hồng không hạt Bắc Kạn có độ giòn. Cũng theo tiếng của dân tộc Tày, hồng không hạt còn được gọi là mác hồng, còn chúng ta hay gọi là hồng ngâm do trước khi ăn, phải ngâm hồng qua nước để khử chát.

Hồng không hạt Bắc Kạn là một loại quả không có hạt, vỏ quả màu vàng đỏ khi chín, tai quả to, quả không cứng và không chát, vị ngọt dịu đến ngọt đậm sau khi ngâm, quả nhiều cát đường và rất giòn. Hồng không hạt chín vào thời điểm khoảng cuối tháng 7, 8 âm lịch, khi chín màu quả chuyển từ xanh sang đỏ vàng sáng, đây là giống hồng đã có trên 100 năm tuổi.

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Central Group Việt Nam và Trung tâm khuyến nông tỉnh Bắc Kạn để cùng nhau phối hợp triển khai Dự án Sinh kế cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đồng thời chính thức ra mắt 2 sản phẩm của Chương trình Sinh kế được triển khai tại tỉnh Bắc Kạn, gồm: hồng không hạt và bí thơm.

Dự án Sinh kế cộng đồng tại Bắc Kạn được triển khai trên 6 huyện của tỉnh Bắc Kạn là: Na Rì, Chợ Đồn, Ngân Sơn, Bạch Thông, Chợ Mới, Ba Bể, với hơn 200 hộ nông dân đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ thuộc 10 nhóm Hợp tác xã/Tổ hợp tác để tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống 17 siêu thị GO!/Big C ở khu vực phía Bắc. Hiện, Dự án sinh kế tiếp tục hỗ trợ các Hợp tác xã/Tổ hợp tác hoàn thiện các thủ tục để thời gian tới ra mắt thêm các sản phẩm: gà ta thả đồi, măng khô, măng ớt, hạt dẻ, phở khô, ngọn su su, cam đường canh và rau bò khai.

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Phía sau mặt cỏ xanh của Sân vận động Thiên Trường

Thiên Trường, sân nhà CLB Bóng đá Thép Xanh Nam Định gần đây được đánh giá có chất lượng mặt cỏ top đầu V-League, vậy điều gì đã làm nên màu xanh tươi mới này?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm