| Hotline: 0983.970.780

Ngăn ngừa dịch bệnh lây sang người từ thú cưng

Thứ Ba 22/10/2024 , 13:36 (GMT+7)

Tại Lào Cai, việc nuôi thú cưng khá phổ biến và những gia chủ cũng bắt đầu quan tâm sức khỏe vật nuôi để ngăn ngừa lây bệnh sang người.

Một số trung tâm tại Lào Cai đầu tư máy móc thiết bị thăm khám cho thú cưng. Ảnh: H.Đ.

Một số trung tâm tại Lào Cai đầu tư máy móc thiết bị thăm khám cho thú cưng. Ảnh: H.Đ.

Việc nuôi thú cưng mang lại những niềm vui cho các thành viên gia đình, cả người lớn và trẻ nhỏ. Vì vậy, không nằm ngoài xu hướng chung, tại thành phố Lào Cai, những hộ gia đình nuôi chó, mèo cảnh ngày càng phổ biến.

Các con vật này mang lại giá trị về tinh thần cho người nuôi. Và để mua và chăm sóc cho chúng, người dân phải chi trả những khoản phí không nhỏ. Song, bà con sẵn sàng chi cả chục triệu đồng để mua những dòng chó, mèo nhập ngoại đem về nuôi vì chúng nó hình thức dễ thương. 

Các dòng cảnh khuyển này cũng đòi hỏi người nuôi dày công chăm sóc hơn. Trước nhu cầu trên, tại thành phố Lào Cai đã xuất hiện những phòng khám thú y để chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho những vật nuôi và làm đẹp cho chúng.  

Trung tâm Chăm sóc thú cưng DC Pet tại thành phố Lào Cai ngoài điều trị, hiện nay, trung tâm nhận chăm sóc chó, mèo tại nhà và gửi lâu dài tại trung tâm. Các vật nuôi sẽ được đưa đón bằng xe chuyên dụng, đảm bảo an toàn cho vật nuôi và những người xung quanh.

Chú chó Golden nặng gần 50kg được trung tâm này nhận nuôi dưỡng đã gần 5 năm nay. Chủ chú chó làm việc tại Anh nên đã gửi chó dài hạn tại Lào Cai vì thời tiết ở đây ít mồm và có không gian để vận động.

Bác sĩ thú y Nguyễn Ngọc Duy cho hay: "Chúng tôi phải làm quen với con vật và sử dụng xe chuyên dụng đón các chú chó đến trung tâm để tắm, tỉa lông, vệ sinh cho chúng; đến lịch thì tiêm phòng, tẩy giun định kỳ… Chủ nuôi chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 1 triệu đồng/tháng để đảm bảo cho vật nuôi sạch sẽ và an toàn với bệnh dịch."

Các bác sỹ thú y chuyên chăm sóc, điều trị cho những vật nuôi bước đầu có chỗ đứng ở vùng biên Lào Cai. Ảnh: H.Đ.

Các bác sỹ thú y chuyên chăm sóc, điều trị cho những vật nuôi bước đầu có chỗ đứng ở vùng biên Lào Cai. Ảnh: H.Đ.

Cũng theo vị bác sĩ thú y này, bệnh chó, mèo thường diễn biến theo mùa. Với thời điểm thay đổi thời tiết, mưa ẩm, vật nuôi dễ mắc bệnh truyền nhiễm parvo, care và một số bệnh về da, nấm… Do đó, giải pháp chăm sóc thú cưng sẽ giúp hỗ trợ cho những gia chủ bận rộn vẫn nuôi được con vật mình yêu thích. Về căn bản, cần chú ý tiêm phòng cho vật nuôi định kỳ, đúng thời điểm và đảm bảo dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, giữ ấm cho chúng khi cần thiết.  

Tại Lào Cai, những người nuôi chó, mèo chủ yếu xuất phát từ nhu cầu sở thích cá nhân, chưa có những hội, nhóm chơi. Vì vậy, những trung tâm, phòng khám thú y chỉ dừng lại ở việc khám bệnh, điều trị cho vật nuôi, chưa có huấn luyện, cắt tỉa lông chó, mèo theo trào lưu, theo mốt hình ngôi sao, trái tim... 

Tuy vậy, người nuôi cũng cần lưu ý phòng tránh những bệnh từ vật nuôi lây sang người. Theo bác sỹ thú y Trương Đức Anh, Phòng khám Thú y Lào Cai, bệnh dại có thể gây tử vong, bệnh lepto vàng da trên chó có thể gây vô sinh cho người mắc. Các bệnh ký sinh trùng, giun, sán, ve, bọ chét có thể gây các bệnh về da, tiêu hóa trên người...

Chính vì vậy, sau khi tiếp tục với thú cưng phải rửa tay sạch sẽ, không để thú cưng liếm vào mặt, vết thương hở, thực hiện tiêm vacxin định kỳ và thăm khám sức khỏe, điều trị cho thú cưng khi phát hiện bệnh...

Theo thống kê sơ bộ, thành phố Lào Cai có tổng đàn chó hơn 3.000 con, trên 60% trong số đó là chó cảnh. Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và những người nuôi, Trạm Thú y thành phố Lào Cai tăng cường tuyên truyền để người dân biết về mức độ nguy hiểm của bệnh trên vật nuôi và các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đình Tâm, Trạm trưởng Trạm Thú y thành phố Lào Cai cho hay, đơn vị chỉ đạo thú y viên các xã, phường phối hợp với các thôn, tổ dân phố rà soát số lượng đàn chó, mèo của từng hộ để dự phòng, tiêm đủ vacxin.

Đồng thời, Trạm thường xuyên trao đổi với các trung tâm, cơ sở khám chữa bệnh cho chó, mèo để tuyên truyền, thông tin hình hình dịch tễ địa phương và phổ biến pháp luật, phân vùng tiêm phòng dịch dại... Quá trình phối hợp đã phát hiện trường hợp chó nhiễm bệnh dại, kịp thời khoanh vùng, khử khuẩn và đưa người bị chó cắn đi tiêm phòng.  

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai, hàng năm, chi cục phối hợp với ngành y tế tổ chức giám sát, đánh giá, cảnh báo nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại; thành lập các tổ công tác đôn đốc, hướng dẫn phòng, chống bệnh dại tại các địa phương có nguy cơ cao; tổ chức tiêm phòng vacxin phòng bệnh dại cho chó, mèo, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng tại các khu vực. 

Xem thêm
Chăn nuôi Vĩnh Phúc gặp khó ló khôn: [Bài 4] Không gì bằng nuôi bò sữa

VĨNH PHÚC Dù phải đối mặt sức ép giá thức ăn tăng cao, lão nông 73 tuổi ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc vẫn bình thản: 'Không gì bằng nuôi bò sữa'.

Ớt Bình Định bớt thấp thỏm: Canh tác hướng hữu cơ để xuất khẩu

Để ớt Bình Định rộng đầu ra, theo các nhà tiêu thụ, quy trình canh tác ớt phải đi theo hướng hữu cơ, để sau khi chế biến có thể tham gia xuất khẩu.

Siết quản lý chất lượng giống để tái canh cây có múi

Cây giống sạch bệnh bước ra từ nhà lưới chỉ là khâu đầu tiên trong một chuỗi quy trình gồm nhiều yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả sản xuất cây có múi.

Bình luận mới nhất