| Hotline: 0983.970.780

Làng nghề nước mắm Nam Ô nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể

Chủ Nhật 05/07/2020 , 19:41 (GMT+7)

Nghề làm nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Với hương vị thơm ngon, đậm đà, nước mắm Nam Ô từng là sản vật tiến Vua. Không chỉ mang giá trị ẩm thực độc đáo, đây còn là một sản phẩm văn hóa tinh thần đặc sắc, hàm chứa giá trị lịch sử, tri thức dân gian, thể hiện bản sắc cộng đồng địa phương vùng biển.

Đón nhận bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 'Nghề làm nước mắm Nam Ô'.

Đón nhận bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho “Nghề làm nước mắm Nam Ô”.

Chính vì vậy vừa qua, ngày 04/7 TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề làm nước mắm Nam Ô.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, nước mắm Nam Ô đã đi sâu vào tiềm thức của người dân, không chỉ đơn thuần là giá trị vật chất, mà còn là sản phẩm văn hóa tinh thần đặc sắc của làng quê. Nghề làm nước mắm Nam Ô đã trải qua nhiều thăng trầm, có những lúc tưởng chừng mai một.

Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghề làm nước mắm Nam Ô” là sự ghi nhận sự nỗ lực không ngừng của người dân làng nghề trong việc giữ gìn nghề truyền thống, là động lực để phát huy giá trị làng nghề, đưa thương hiệu nước mắm Nam Ô đi xa hơn.

Nước mắm Nam Ô với hương vị thơm ngon đậm đà, từng là 'sản vật' tiến Vua.

Nước mắm Nam Ô với hương vị thơm ngon đậm đà, từng là “sản vật” tiến Vua.

Làng nghề nước mắm Nam Ô hiện có 92 hộ làm nước mắm, trong đó có 54 hộ tham gia vào “Hội làng nghề truyền thống”, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, 3 HTX và 1 doanh nghiệp; tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương.

Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm Nam Ô chia sẻ: Trải qua nhiều thế hệ, người Nam Ô hiện nay vẫn giữ được bí quyết để làm nước mắm truyền thống. Chúng tôi tự hào khi nghề làm nước mắm được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bà con làng nghề sẽ nỗ lực hết mình trong việc truyền nghề, dạy nghề để bảo vệ, phát huy di sản, để di sản luôn là báu vật của người làng Nam Ô hôm nay, là tài sản thừa kế của con cháu mai sau.

Dịp này, TP Đà Nẵng đã công bố Đề án “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô” với tổng kinh phí đầu tư hơn 46 tỷ đồng. Đề án nhằm phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa, các tập quán, sản phẩm làng chài, bảo tồn nghề làm nước mắm truyền thống của vùng Nam Ô; tạo điều kiện cho người dân làm du lịch, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.                 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm