| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn duy trì 2 phương án thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh

Thứ Bảy 07/01/2023 , 15:51 (GMT+7)

Do điều kiện hạ tầng, Lạng Sơn sẽ duy trì 2 phương thức thông quan tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh với Thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc).

Bộ đội Biên phòng và Hải quan Lạng Sơn kiểm tra người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ đội Biên phòng và Hải quan Lạng Sơn kiểm tra người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Quan Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn - BQL) (văn bản xem tại đây), hiện nay phía Trung Quốc chưa hoàn thiện hệ thống trang thiết bị và công tác chuẩn bị nên chưa thể khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cổng cửa khẩu khu vực Mốc 1090 từ ngày 8/1.

Do vậy, trước mắt hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh sẽ thực hiện song song 2 phương thức giao nhận hàng hoá. Thứ nhất, phương thức sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên.

Thứ hai, các phương tiện qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể xuất nhập cảnh trực tiếp và lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa.

Cơ quan chức năng hai bên khuyến khích doanh nghiệp hai bên áp dụng phương thức “xe hàng sang – xe hàng về” (tận dụng các phương tiện đã giao xong hàng để nhận hàng xuất khẩu của nước đối diện).

Trường hợp các lái xe và người đi cùng không giao được hàng hoá trong ngày mà phải để lại phương tiện bên phía Trung Quốc thì đến cuối ngày phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện để đưa lái xe về khu vực Km0 đường chuyên dụng vận tải hàng hoá để làm thủ tục nhập cảnh. Ngày hôm sau, phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện đón tại địa điểm nêu trên (chi phí lái xe chi trả).

Ngoài ra, trong trường hợp các cá nhân, tổ chức không thể thực hiện kịp các thủ tục để xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu thì có thể thuê dịch vụ của Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên.

Do đó, BQL đề nghị Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh chỉ đạo Trạm Biên phòng cửa khẩu chuẩn bị các trang thiết bị, điều kiện, bố trí cán bộ, chiến sỹ giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh; phân luồng, điều tiết phương tiện xuất nhập khẩu đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi.

Bên cạnh đó, Chi Cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh thông báo các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu biết và hướng dẫn lái xe chở hàng xuất nhập đi theo luồng, tuyến đúng quy định trong khu vực cửa khẩu.

Với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, BQL đề nghị chỉ đạo Tổ kiểm dịch Y tế Tân Thanh bố trí cán bộ, nhân viên theo dõi, giám sát người xuất cảnh, nhập cảnh theo đúng hướng dẫn của Bộ y tế và xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 theo quy định.

Ngoài ra, BQL yêu cầu Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên: Khẩn trương sắp xếp, bố trí khu vực bến bãi khoa học, hợp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động kiểm tra, tập kết hàng hóa, cung ứng kịp thời dịch vụ như sang tải, xếp dỡ hàng hóa.... Xem xét, bố trí lượng đầu kéo và lái xe chuyên trách hợp lý để đảm bảo duy trì hoạt động xuất nhập khẩu.

Riêng với lái xe và người đi cùng, trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ và điền kết quả xét nghiệm vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc. Cá nhân tự khai, tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo.

Chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tuân thủ việc đeo khẩu trang (khẩu trang N95) trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa tại Trung Quốc; khai báo trung thực, đầy đủ thông tin vào tờ khai theo yêu cầu của Hải Quan Trung Quốc và tự chịu trách nhiệm về nội dung khai báo;

Bên cạnh đó, chủ động trong việc chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu; Chủ động trong việc khai báo thông tin trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào khu vực cửa khẩu.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm