| Hotline: 0983.970.780

Từ 8/1, xe hàng Việt Nam có thể đi thẳng sang Trung Quốc

Thứ Sáu 06/01/2023 , 20:07 (GMT+7)

Từ 8/1, các tài xế không cần test Covid-19 khi vào cửa khẩu Lạng Sơn và được điều khiển phương tiện thẳng sang Trung Quốc mà không cần thuê tài xế trung chuyển.

Lực lượng chức năng làm công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.

Lực lượng chức năng làm công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 6/1, cơ quan chức năng Lạng Sơn có cuộc hội đàm với phía Thị Bằng Tường (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) để thống nhất về phương án chống dịch và giao nhận hàng hóa mới tại khu vực các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Sau khi kết thúc hội đàm, 2 bên thống nhất: Từ 8/1, xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực cửa khẩu thực hiện như chưa có dịch. Theo đó, tài xế Việt Nam có thể sang thẳng Trung Quốc giao hàng, lái xe không phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng.

Hàng đông lạnh từ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc cũng sẽ được bỏ xét nghiệm Covid-19. Các cửa khẩu phụ sẽ mở vào đầu tháng 2 để làm công tác chuẩn bị.

Trước đó, nhiều tài xế chờ xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn cho biết mong chờ việc gỡ bỏ các quy định chống dịch ở cửa khẩu.

Việc gỡ bỏ quy định chống dịch hiện nay giúp chi phí thông quan một xe hàng có thể giảm bớt cả chục triệu đồng khi tài xế không còn phải test Covid-19 và thuê tài xế chuyên trách trung chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

Với lợi thế có 12 cặp cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại Việt - Trung.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt trên 162 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều qua Khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chiếm 10,12% trong tổng kim ngạch thương mại.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm