| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn khôi phục toàn diện hoạt động thông quan ở Hữu Nghị

Thứ Bảy 07/01/2023 , 12:14 (GMT+7)

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (BQL), từ ngày 8/1/2023 sẽ khôi phục toàn diện hoạt động thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Lực lượng chức năng Lạng Sơn làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. Ảnh: Tùng Đinh.

Lực lượng chức năng Lạng Sơn làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 7/1, trên cơ sở thư phúc đáp của phía Trung Quốc và nhận thức chung đạt được tại cuộc Hội đàm giữa Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, Trung tâm Quản lý cửa khẩu ra văn bản cho biết một số thông tin liên quan. (Xem văn bản tại đây).

Từ ngày 08/01/2023 khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn, với các nội dung cụ thể:

- Về hoạt động xuất nhập cảnh

+ Đối với công dân Trung Quốc khi xuất cảnh Việt Nam nhập cảnh Trung Quốc không cần đăng ký lịch hẹn trước nhập cảnh, chỉ cần giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng (của 1 trong 8 cơ sở Đại sứ quán Trung Quốc đã chỉ định từ trước) và thủ tục giấy tờ khác theo quy định như trước đây.

+ Đối với công dân Việt Nam và công dân nước thứ ba nhập cảnh Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị quan tạm thời chưa có chính sách điều chỉnh (chưa thể nhập cảnh Trung Quốc).

+ Đối với lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ và điền kết quả xét nghiệm vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc. Cá nhân tự khai, tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo.

- Đối với xuất nhập khẩu: Doanh nghiệp căn cứ theo tình hình thực tế lựa chọn phương thức thông quan hàng hóa hiệu quả, thuận tiện, có thể không thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc như phân đoạn vận chuyển, cắt móc và cẩu container; các phương tiện qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể xuất nhập cảnh trực tiếp và lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai Bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa; cơ quan chức năng hai Bên khuyến khích doanh nghiệp áp dụng phương thức “xe hàng sang – xe hàng về” (tận dụng các phương tiện đã giao xong hàng để nhận hàng xuất khẩu của nước đối diện).

Đề nghị các lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị theo chức năng nhiệm vụ chủ động thực hiện các nội dung sau:

- Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ đạo Trạm Biên phòng cửa khẩu chuẩn bị các trang thiết bị, điều kiện, bố trí cán bộ, chiến sỹ giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh; phân luồng, điều tiết phương tiện xuất nhập khẩu đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi.

- Chi Cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị: Thông báo các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu biết và hướng dẫn lái xe chở hàng xuất nhập đi theo luồng, tuyến đúng quy định trong khu vực cửa khẩu.

- Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế chỉ đạo Tổ kiểm dịch Y tế Hữu Nghị bố trí cán bộ, nhân viên theo dõi, giám sát người xuất cảnh, nhập cảnh theo đúng hướng dẫn của Bộ y tế và xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 theo quy định.

Yêu cầu Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương: Khẩn trương sắp xếp, bố trí khu vực bến bãi khoa học, hợp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động kiểm tra, tập kết hàng hóa, cung ứng kịp thời dịch vụ như sang tải, xếp dỡ hàng hóa....

Yêu cầu đối với lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và người đi cùng:

- Chủ động trong việc chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu;

- Chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tuân thủ việc đeo khẩu trang (khẩu trang N95) trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa tại Trung Quốc; khai báo trung thực, đầy đủ thông tin vào tờ khai theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc và tự chịu trách nhiệm về nội dung khai báo;

- Chủ động trong việc khai báo thông tin trên Nền tàng cửa khẩu số trước khi vào khu vực cửa khẩu.

Quá trình triển khai thực hiện nội dung Thông báo này có khó khăn, vướng mắc đề nghị liên hệ với ông Triệu Văn Vì, Phó Trưởng Phòng Thương mại Dịch vụ thuộc Trung tâm Quản lý cửa khẩu, số điện thoại 0812566226 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm