| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn khẳng định không có 'nhà luật' nào ở khu vực cửa khẩu

Thứ Ba 25/01/2022 , 17:24 (GMT+7)

Đại diện các cơ quan chức năng Lạng Sơn khẳng định Lạng không có 'nhà luật' tại khu vực cửa khẩu cũng như chưa tiếp nhận đơn thư, trình báo về hiện tượng này.

Các xe container lên chở hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị sáng 25/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Các xe container lên chở hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị sáng 25/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 25/1, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tổ chức họp báo thông tin tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa và kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tại buổi hợp báo, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn khẳng định: ""Nhà luật" là cách gọi của các lái xe, trên thực tế họ đều được chủ hàng, cử đến thực hiện thủ tục hải quan với danh nghĩa là nhân viên của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, có giấy giới thiệu, giấy ủy quyền.

Theo Luật Lao động, họ có thể làm việc cho bất kỳ cơ quan, doanh nghiệp nào, có thể có trường hợp 1 người đến, đại diện cho nhiều doanh nghiệp khác nhau để thực hiện thủ tục. Cơ quan hải quan không có quyền kiểm tra, không có chế tài nào để xử lý những trường hợp này".

Trong khi đó, đại diện Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, phương thức trong vụ mua bán "lốt" xe xuất khẩu đã được làm rõ là các đối tượng lợi dụng xe không, xe quay đầu để bỏ xe hàng vào thay thể, đưa lên cửa khẩu. Khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tập trung điều tra, xử lý nghiêm vụ việc này. Theo đó, đã có 6 bị can bị khởi tố về tội danh "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ".

Công an tỉnh Lạng Sơn vẫn đang tiếp tục mở rộng để điều tra, xử lý các đối tượng liên quan. Quan điểm là không có vùng cấm, không bao che, dung túng trong vụ án này. Thực tế đã có 3 cán bộ đang công tác tại các cơ quan đã bị khởi tố.

Đại diện Công an tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, việc "nhà luật" chèn ép tài xế, nhà xe tại cửa khẩu thì là vấn đề xảy ra tại cửa khẩu, thuộc khu vực do lực lượng biên phòng, hải quan quản lý, Công an tỉnh Lạng Sơn chưa nhận được thông tin trình báo hay đơn thư tố giác liên quan về vụ việc này.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn trả lời báo chí chiều 25/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn trả lời báo chí chiều 25/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Cũng tại họp báo, đại diện Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, trước yêu cầu xuất khẩu hàng hóa với Trung Quốc, từ tháng 2/2020, đơn vị đã thành lập đội ngũ lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh.

Thực tế thời gian qua cũng đã xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng để cấu kết, trục lợi; xảy ra việc người nhiều chuyến, người ít chuyến gây bức xúc dư luận.

Đến nay, đội ngũ tài xế chuyên trách tại Cửa khẩu Tân Thanh đã giải thể để giao cho Công ty CP Vận tải Thương mại Bảo Nguyên tự tuyển dụng, điều hành từ ngày 25/1.

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ban và Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương đang phối hợp để xây dựng phương án, trình UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành quyết định giao đội ngũ này cho Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương quản lý toàn diện trong thời gian sắp tới.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ còn có Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng đang duy trì hoạt động thông quan bình thường.

Cửa khẩu chính Chi Ma và Cửa khẩu Tân Thanh đã khôi phục trở lại, tuy nhiên năng lực thông quan rất thấp; từ ngày 17/1/2022 đến nay, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ có 90-100 xe/ngày, với lượng xe tồn và năng lực thông quan như hiện nay, dự kiến khả năng xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ xuất khẩu được hết lượng hàng hóa là hoa quả, trái cây tươi còn tồn tại các khu vực cửa khẩu.

  • Tags:
Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo.

Khoa học công nghệ đóng góp trên 35% vào thành công của nông nghiệp Việt Nam

HÀ NỘI Sáng 22/10, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn phối hợp với CSIRO (Úc) tổ chức hội thảo về phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Giao lưu quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ hai

SƠN LA Ngày 22/10, tại huyện Mộc Châu, Đại tướng Phan Văn Giang tiếp đón Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào và tham gia hội nghị giao lưu quốc phòng biên giới.

Bình luận mới nhất